• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiên phong đầu tư chục tỉ đồng trồng lan hồ điệp trên vùng biển khắc nghiệt

Nguồn tin: Lao Động, 24/12/2023
Ngày cập nhật: 27/12/2023

Dù lần đầu tiên trồng lan hồ điệp trên vùng đất khí hậu khắc nghiệt ven biển Hà Tĩnh nhưng anh Phạm Văn Huy (thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn táo bạo đầu tư cả chục tỉ đồng trồng trong nhà lưới bước đầu đã cho hiệu quả hơn cả mong đợi.

Kĩ thuật viên đang chăm sóc vườn lan hồ điệp đầu tư cả chục tỉ đồng của anh Huy. Ảnh: Trần Tuấn.

Bên vườn lan đã cho nụ dày đặc và những khóm hoa sặc sỡ, anh Phạm Văn Huy - chia sẻ, vườn lan hồ điệp của anh có khoảng 6 vạn cây trong nhà lưới rộng khoảng 2.500m2.

Anh Huy kể, ý tưởng trồng hoa lan hồ điệp được hình thành trong anh đã 2 năm trước nhưng do còn băn khoăn vì chưa nghiên cứu sâu về đặc tính sinh học của loài cây này, liệu nó có chịu được khí hậu khắc nghiệt vùng ven biển Thạch Khê hay không nên anh chững lại.

Sau khi dành nhiều thời gian nghiên cứu, tham khảo từ các mô hình trồng lan hồ điệp đã thành công ở một số địa phương khác, anh Huy quyết định đầu tư trồng loài hoa này với mục đích thương mại.

Cuối năm 2022, vợ chồng anh đã bỏ ra hơn 10 tỉ đồng để xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tự động điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, mua sắm các vật tư cần thiết cho vườn lan hồ điệp.

Tháng 3.2023, lứa cây giống lan hồ điệp đầu tiên được anh đưa về trồng trong nhà lưới. Nhờ vào sự miệt mài, cần mẫn cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại tự động bật hệ thống quạt điều chỉnh nhiệt độ thích hợp nên việc thí điểm trồng lan của anh đã sớm thành công. Từ đó, anh mở rộng đầu tư trồng thêm nhiều đợt mới đều sinh trưởng tốt.

Theo anh Huy, đến thời điểm này, anh dám khẳng định mô hình trồng lan hồ điệp của mình đã thành công. Bởi hiện tất cả cây lan được trồng đều cho tỉ lệ ra ngồng đạt 100%, một số cây đã cho hoa rất dày và rực rỡ.

“Vụ lan này vào dịp Tết năm nay nếu đắt khách, tôi có thể thu về gần đủ tiền vốn đầu tư cả chục tỉ đồng. Những năm sau thì sẽ thu lợi nhuận cao hơn vì chi phí đầu tư không đáng kể nữa” - anh Huy chia sẻ.

Theo anh Huy, nhà lưới trồng lan của anh được đầu tư công phu với màn che 5 lớp, lắp đặt hệ thống cảm biến, tự động vận hành quạt thông gió, điều hòa nhiệt độ phù hợp. Nhờ đó mà cây lan hồ điệp sinh trưởng tốt.

Hiện tại mô hình trồng lan hồ điệp của anh Huy đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, được chính quyền địa phương đánh giá cao trong xây dựng kinh tế hộ gia đình.

Ông Phan Xuân Mậu - Chủ tịch UBND xã Thạch Khê - cho hay, nhận thấy mô hình trồng lan hồ điệp của anh Huy là mới mẻ, táo bạo nhưng có triển vọng nên ngay từ đầu địa phương đã theo dõi, tạo điều kiện hết sức cho gia đình anh.

“Từ mô hình của anh Huy đã mở ra triển vọng mới để xây dựng và nhân rộng các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn” - ông Mậu chia sẻ.

TRẦN TUẤN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang