• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng bưởi cảnh cho giá trị kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 15/12/2023
Ngày cập nhật: 18/12/2023

Nhiều năm trở lại đây, ngoài mai, đào, quất… người dân trong tỉnh Thái Bình còn lựa chọn cây bưởi cảnh làm thú vui tao nhã để chơi tết bởi mẫu mã đẹp, độc lạ, mùi thơm dễ chịu và còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc, thịnh vượng, ấm cúng trong gia đình. Nắm bắt được xu thế đó, 2 năm qua, anh Lê Văn Dự, thôn Khả Tân, xã Duyên Hải (Hưng Hà) đã đưa bưởi cảnh về trồng tại đồng đất quê hương nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường tết Nguyên đán của người dân.

Dẫn chúng tôi đi thăm hơn 100 chậu bưởi cảnh chuẩn bị xuất bán dịp tết Nguyên đán sắp tới trên diện tích hơn 2.000m2 đất tại vùng chuyển đổi, anh Lê Văn Dự tận tình giới thiệu về xuất xứ từng gốc bưởi, từng công đoạn trồng, chăm sóc, tạo thế cho cây bưởi.

“Để tạo ra một cây bưởi cảnh đạt tiêu chuẩn, đầu tiên tôi phải đi nhiều nơi từ các tỉnh: Bắc Giang, Hà Giang đến Tuyên Quang, Yên Bái… để “săn tìm” những gốc bưởi đẹp, không bị sâu mọt. Đó thường là những cây bưởi Diễn có tuổi thọ hàng chục năm. Sau khoảng 1 năm ươm gốc trên đất, khi cây sinh trưởng tốt, chúng tôi bắt đầu chuyển cây vào chậu để tạo thế và chăm sóc” - anh Dự chia sẻ.

Xuất phát điểm là người kinh doanh cây cảnh nhiều năm cùng với niềm đam mê sáng tạo, anh Lê Văn Dự đã học hỏi các kỹ thuật chăm sóc, ghép bưởi của các nhà vườn và tìm tòi trên internet, sách báo để áp dụng vào mô hình của mình.

Theo anh Dự: Thông thường, số cây bưởi ra quả đủ tiêu chuẩn chỉ đạt khoảng 30%. Muốn có cây bưởi đẹp, ngoài số quả tự nhiên thì phải ghép thêm quả sao cho số quả trên cây cân đối, quả đều nhau, tổng số quả trên cây phải mang một ý nghĩa đẹp, bưởi chín đúng vào dịp tết Nguyên đán với trái to tròn và sáng mã.... Công đoạn này rất quan trọng và cần sự tập trung cao độ, bởi theo quan niệm của người chơi, cây bưởi càng sai quả, càng thể hiện sự sung túc của gia chủ. Mỗi cây bưởi cảnh trung bình có từ 60 - 120 quả với giá bán từ 10 - 20 triệu đồng tùy vào tuổi thọ, dáng cây và số lượng quả.

Anh Lê Văn Dự chăm sóc những gốc cây bưởi mới được mua về.

Thời điểm này còn gần 2 tháng nữa mới đến tết nhưng đến vườn bưởi cảnh của anh Dự đã có rất nhiều khách hàng đến chiêm ngưỡng và đặt hàng từ sớm.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, thành phố Thái Bình cho biết: 2 năm nay, tôi thường đến đây ngắm những cây bưởi rồi chọn trước những chậu cây ưng ý để đưa về nhà chơi dịp tết hoặc tặng bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Bởi bưởi cảnh có thể trưng bày trong một thời gian khá dài và quả khi chín có màu vàng óng, sai trĩu cành thể hiện cho một năm sung túc, tiền tài.

Kỳ công trong khâu chăm sóc, tỉ mỉ trong giai đoạn ghép quả, đến nay các chậu bưởi cảnh của gia đình anh đã sẵn sàng phục vụ thị trường tết với các thế cây độc đáo như: dáng bàn trà, dáng trực… Với giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ, được người tiêu dùng ưa chuộng, anh Dự ước tính vụ tết này thu lãi hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, anh Dự còn mở rộng diện tích ươm hàng trăm gốc bưởi cảnh nhỏ phục vụ tết Nguyên đán cho những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Luyến, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Duyên Hải cho biết: Đây là mô hình mới của địa phương, mang lại giá trị tương đối cao. Bưởi cảnh đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực và mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các hộ chuyển đổi diện tích trồng các loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm và liên kết tiêu thụ cho bà con góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thanh Thủy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang