• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tất bật vụ hoa tết

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 25/12/2023
Ngày cập nhật: 26/12/2023

Thời điểm này, người trồng hoa ở khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long (tỉnh Bình Phước) đang tất bật chăm sóc từng chậu hoa để sẵn sàng phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Người trồng hoa mong mưa thuận, gió hòa để vụ hoa năm nay thơm hương, thắm sắc, kịp thời vụ, đáp ứng nhu cầu vui xuân, đón tết của người dân trong vùng.

ĐA DẠNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT

Khoảng 8 giờ sáng mỗi ngày, cánh đồng Sơn Long lại rộn rã tiếng nói, cười của người trồng hoa. Người dân í ới, trò chuyện hỏi thăm, chia sẻ với nhau về những giống hoa mới, dự báo nhu cầu tiêu thụ của người dân trong dịp tết… Trong 24 hộ thành viên Hợp tác xã (HTX) rau sạch Sơn Long, gia đình ông Trương Văn Thông, Giám đốc HTX vẫn gắn bó với mô hình trồng “hoa đất” (hoa dùng để cúng trên bàn thờ gia tiên). Năm nay, diện tích và số lượng sản xuất của gia đình ông vẫn đứng đầu khu phố với khoảng 10.000 cây/2 sào. Trong đó, nhiều nhất là cúc 7 màu, vạn thọ, lay ơn…

Ông Thông cho biết: Trong khu phố, mỗi nhà chọn một hướng làm khác nhau. Riêng mô hình trồng hoa đất ít vốn đầu tư hơn trồng hoa chậu, độ rủi ro không cao, gia đình có việc làm và thu nhập thường xuyên. Cụ thể, cây giống mua từ thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp lên tới vườn khoảng 350 đồng/cây. Trừ lượng cây hao hụt, thất thoát do vận chuyển thì giá thành cũng chỉ 500 đồng/cây. Sau hơn 2 tháng đầu tư chăm sóc, đến tết nếu bán từ 5.000 đồng/cây trở lên thì người trồng đã có lời. Ngày tết, nhà nào có nhiều tiền thì chơi hoa chậu, không có cũng chẳng sao. Nhưng riêng hoa cúng trên bàn thờ gia tiên thì nhà nào cũng phải có, đó là phong tục. Hoa chậu rẻ nhất như cúc vạn thọ giá cũng 70-100 ngàn đồng/cặp, trong khi hoa cúng chỉ cần phân nửa tiền là mua được rồi.

Trong khu phố Sơn Long, gia đình ông Nguyễn Văn Ơn có vị trí sản xuất thuận lợi nhất, bởi ở ngay ngã ba đường. Năm nay, gia đình ông trồng tập trung khoảng 6.000 chậu. Trong đó, vạn thọ 4.000 cây, hướng dương 2.000 cây và một số loại hoa khác. Ông Ơn cho biết: Hướng dương và vạn thọ được thị trường rất ưa chuộng, tiêu thụ dễ. Bình quân đầu tư trồng 1 sào hoa (các loại) khoảng 100 triệu đồng, sau khi bán sẽ thu về gấp đôi. Hầu hết các loại cây như cúc, vạn thọ, mào gà trồng trong chậu nhựa chi phí thấp, người mua dễ vận chuyển, giá rẻ. Riêng hoa hướng dương có thân cây cao, dễ bị gió thổi gãy, đổ nên phải trồng trong chậu xi măng, thời điểm hoa nở to phải có cây chống để buộc chặt. Loài hoa nào cũng có sâu, bệnh tấn công gây hại. Tuy nhiên, phần lớn là sâu xanh ăn lá, dễ phòng trừ. Nếu nhà vườn xử lý tốt đất trồng thì cũng không sợ nấm bệnh.

CHỦ ĐỘNG GIẢM SẢN LƯỢNG

Ông Ngô Minh Đức (ông Sáu Bông) ở khu phố Sơn Long cho rằng, kinh tế - xã hội năm nay khá khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiêu thụ hoa. Hằng năm, gia đình trồng khoảng 6.000-7.000 chậu hoa lớn, tuy nhiên năm nay chỉ đầu tư khoảng 50%, Phần lớn theo đơn đặt hàng.

Ông Sáu Bông sản xuất khoảng 3.000 chậu hoa theo đơn đặt hàng của khách

Ông NGÔ MINH ĐỨC, người trồng hoa ở phường Sơn Giang, TX. Phước Long: Quan sát thị trường năm nay, tôi thấy nếu chủ quan đầu tư ồ ạt như những năm trước, rất có thể sẽ rủi ro. Gia đình tôi đầu tư trồng chậu lớn, chi phí cao nên phải thận trọng. Năm nay gió lớn về khá sớm, thời tiết có nhiều thay đổi, khả năng hoa sẽ nở sớm hơn mọi năm. Do vậy, nhà vườn phải lưu ý chăm sóc để hoa nở đúng dịp.

HTX rau sạch Sơn Long có 24 hộ sản xuất với tổng diện tích khoảng 40 ha. Hằng năm, người dân luân canh, tăng vụ trồng các loại cây ngắn ngày nên cung cấp cho thị trường rất nhiều nông sản. Trong 3 tháng cuối năm, hầu hết các hộ chuyển sang trồng hoa để phục vụ thị trường tết. Với thổ nhưỡng phù hợp, thời tiết dưới chân núi Bà Rá luôn mát mẻ, thuận lợi cho nghề trồng hoa phát triển mạnh, nhiều hộ khá lên nhờ mô hình này. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, những năm gần đây, Hội Nông dân thị xã Phước Long thường xuyên tổ chức cho các thành viên HTX và nông dân có nhu cầu đi tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất hoa tươi tại thành phố Sa Đéc. Đồng thời ký kết hợp tác sản xuất, cung cấp cây giống, kỹ thuật để các hộ sản xuất bền vững.

Ông Nguyễn Xuân Thức, Bí thư Chi bộ khu phố Sơn Long, cộng tác viên khuyến nông, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Phước Long cho biết: Bên cạnh những thuận lợi thì người dân vẫn còn khó khăn vì chưa có hệ thống lưới điện riêng để phục vụ sản xuất. Hầu hết các hộ phải tự kéo điện sinh hoạt từ nhà ra ruộng, nguy cơ mất an toàn cao. Đặc biệt, một số công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hạt điều ở khu phố Phước Vĩnh, phường Phước Bình xả thải xuống hệ thống mương, gây ô nhiễm nguồn nước tưới. Ngoài ra, người dân cũng có nhu cầu vay vốn ưu đãi, rất mong chính quyền các cấp và ngành chức năng quan tâm, giải quyết để các hộ sản xuất ổn định, hiệu quả.

Quang Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang