• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ nông nghiệp đô thị

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 16/10/2023
Ngày cập nhật: 19/10/2023

Từ thú chơi đến mô hình kinh doanh đem lại lợi nhuận cao, thu hút nhiều nông dân tham gia, ông Phạm Ngọc Danh, Chủ nhiệm Hội quán Mai vàng là người truyền cảm hứng và gợi mở hướng đi mới cho mô hình phát triển kinh tế sinh vật cảnh tại thị xã Chơn Thành nói riêng và Bình Phước nói chung.

Câu chuyện làm giàu của ông Phạm Ngọc Danh cũng bắt đầu từ những khó khăn. Qua nhiều nỗ lực tìm tòi, học hỏi không ngừng và kiên định với mục tiêu của mình, ông đã thu quả ngọt.

Xuất phát điểm là thợ cơ khí, ông Danh xem thú chơi cây cảnh là để giải tỏa tinh thần sau vất vả công việc hằng ngày. “Từ năm 1997, tôi bắt đầu chơi cây cảnh. Đến lúc lập gia đình, tôi vẫn giữ đam mê này. Khi đó, tôi mới có vườn cây nho nhỏ thôi. Mỗi năm tích cóp thêm một ít cho vui thôi” - ông Danh tâm sự.

Ông Phạm Ngọc Danh chăm sóc vườn mai của gia đình

Càng chơi càng say mê, vì vậy năm nào ông cũng tham dự các hội chợ hoa xuân. “Hằng năm, tôi thường đến TP. Hồ Chí Minh để tham quan hội chợ hoa xuân Tao Đàn. Đi nhiều, bản thân mới nhận ra cây cảnh không chỉ là thú chơi mà còn có thể làm kinh tế” - ông Danh chia sẻ.

Nghĩ là làm, những mùa xuân sau đó, ông bắt đầu kinh doanh cây cảnh. “gần tết, trước nhà tôi giống chợ hoa. Tôi lấy đủ loại cây về bán cho người dân chơi tết. Khi ấy, người dân mua sắm cây cảnh đông vui, nhộn nhịp lắm” - ông Danh nhớ lại.

Từ đó, ông Danh bắt đầu phát triển mô hình trồng cây cảnh, trong đó chú trọng mai vàng. Để thuần hóa được mai vàng trên vùng đất Chơn Thành, ông Danh phải mất gần 10 năm đi khảo sát tại nhiều địa phương, gặp gỡ những nông dân giỏi để học hỏi và tìm ra lời giải cho hướng đi này. “Thời tiết thay đổi nên cây cảnh dễ bị nhiễm nấm bệnh. Làm cây cảnh nói dễ cũng dễ mà khó cũng khó và không gì quý bằng kinh nghiệm. Vì vậy, trong quá trình làm phải không ngừng trau dồi học hỏi, thường xuyên đi trao đổi kinh nghiệm với các làng nghề mai vàng trên khắp cả nước. Từ đó, mình mới đúc rút ra những gì phù hợp với cây mai vàng ở vùng đất Chơn Thành” - ông Danh chia sẻ. Ông cũng cho biết thêm, thị trường hiện rất ưa chuộng giống mai vàng nhiều cánh nên ông phải học hỏi, lai tạo bằng được giống mai giảo để cung cấp cho thị trường. Giống mai này nở nhiều cánh rất đẹp, lại phù hợp thời tiết ở địa phương.

Ông Phạm Ngọc Danh và các thành viên Hội quán Mai vàng, thị xã Chơn Thành trao đổi về kỹ thuật chăm sóc cây cảnh

Bà NGUYỄN THỊ HẬU, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Chơn Thành: Hội Nông dân thị xã đánh giá cao vai trò của ông Phạm Ngọc Danh đối với sự phát triển của nông nghiệp đô thị Chơn Thành. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông Danh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và đặc biệt là công tác đào tạo nghề.

Thất bại nào cũng mang lại những bài học đáng quý. Cho đến khi làm chủ kỹ thuật, ông tiếp tục tập trung xây dựng thương hiệu, thị trường và mạng lưới khách hàng trên khắp cả nước. Không chỉ vậy, để tập hợp những người chung chí hướng, hỗ trợ nhau cùng phát triển, ông Danh cùng nhiều nông dân khác thành lập Câu lạc bộ Mai vàng và Câu lạc bộ Bon sai. Ngoài giúp đỡ hội viên câu lạc bộ tiếp cận các chương trình đào tạo, tập huấn, trao đổi kỹ thuật và kiến thức về thị trường, gia đình ông còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định từ nghề sinh vật cảnh. Ông Danh cũng là người đưa ra ý tưởng thành lập Hội quán Mai vàng ở thị xã Chơn Thành với mong muốn nhân rộng mô hình phát triển kinh tế từ việc sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ sinh vật cảnh.

Thay đổi cách nghĩ, cách làm, hướng đến các giá trị thật, những nông dân như ông Phạm Ngọc Danh đang dần tạo ra làn sóng nông dân thế hệ mới, thích ứng và chủ động tiếp cận khoa học - công nghệ, thị trường. Với những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh, ông Danh là 1 trong 2 nông dân tiêu biểu của Bình Phước vinh dự lọt vào danh sách 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn và tôn vinh.

Thu Thảo

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang