• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành công từ đam mê

Nguồn tin: Báo Long An, 18/09/2023
Ngày cập nhật: 19/9/2023

Từ niềm đam mê chơi cá Betta Thái, anh Trần Thái Bình (ấp Lăng, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) thành công với mô hình Nuôi và ươm cá Betta Thái. Qua đó, anh không chỉ thỏa niềm đam mê chơi cá kiểng mà còn có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/tháng.

Anh Trần Thái Bình (ấp Lăng, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) thành công với mô hình Ươm và kinh doanh cá Betta Thái

Làm thợ hồ nhưng anh Bình lại có niềm đam mê đặc biệt với các loại cá Betta Thái, loài cá được người chơi ví như “trang sức phương Đông”. Song, thời điểm đó, loại cá kiểng này có giá cao, có con lên đến vài chục triệu đồng nên “kén” người chơi. Anh Bình dành dụm gần cả năm mới “rước” được một cặp cá Betta Thái với giá gần 10 triệu đồng.

Trong quá trình chơi cá Betta Thái, anh nhận thấy nhu cầu chơi cá kiểng giống Betta Thái của người dân rất nhiều nên quyết định chuyển sang kinh doanh. Anh thường bán trên mạng và chạy xe dọc các tuyến đường, chủ yếu ở những nơi đông người. Tuy nhiên, giá bán cá Betta Thái khá cao, không phải ai cũng đủ điều kiện mua, nhất là người có thu nhập thấp. Thấy vậy, anh nảy sinh ý định ươm cá Betta Thái nhằm hạ giá thành để nhiều người chơi có thể tiếp cận giống cá này. Qua đó, anh cũng có thể kiếm thêm thu nhập.

Nghĩ là làm, anh bàn bạc với gia đình thuê 10m2 đất trong khu nhà trọ ở TP.HCM để ươm cá Betta Thái. Sau thời gian ươm và kinh doanh cá Betta Thái thành công, anh quyết định “bỏ phố về quê”, mở rộng diện tích ươm cá.

Anh Bình bộc bạch: “Trước khi mở trang trại ươm cá Betta Thái, tôi cũng đi tham quan, học hỏi mô hình ở nhiều nơi để học cách thiết kế bể, ép giống, thức ăn cho cá, thị trường tiêu thụ chứ không nóng vội. Sau đó, tôi đầu tư xây dựng 50 bể xi măng, 30 khay nhựa dung tích 30 lít, cá giống, nhất là đầu tư hệ thống lọc nước, tổng chi phí gần 200 triệu đồng. Đến nay, tôi có 30.000 cặp cá trống, cá mái; trung bình hàng tháng cung cấp ra thị trường 5.000 con. Nhờ đó, tôi có thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng”.

Kỹ thuật ươm cá Betta Thái không khó, người nuôi cần nắm được quy trình ép trứng, kỹ thuật xử lý môi trường và thức ăn. Theo đó, trang trại phải được che đậy kín, tránh nước mưa hoặc ánh nắng chiếu trực tiếp; đồng thời, thay nước 3 ngày/lần.

Thức ăn cho cá chủ yếu là trùn chỉ nhưng phải vệ sinh thật kỹ, tốt nhất ngâm nước 12 tiếng để loại bỏ hết tất cả tạp chất. Trung bình 15 ngày, cá trống, cá mái sẽ ép giống được 1 lần, với tỷ lệ sống khoảng 500 con. Cá con sau khi ép khoảng 3 tháng là có thể bán.

Để cá đạt màu sắc, chất lượng, người nuôi cần tách bầy giữa cá trống và cá mái, lựa những con cá có màu sắc và kích cỡ tốt để tiếp tục làm giống. Ngoài ra, người nuôi mua thêm các loại cá giống Betta Thái tại các trại khác đem về lai tạo màu sắc, góp phần tạo ra những con cá chất lượng, có màu sắc đẹp. Nhờ sự đam mê, tâm huyết, cá Betta Thái do anh Bình ươm được nhiều người đón nhận, thậm chí có thời điểm, cá của trang trại không đủ cung cấp cho thị trường.

Anh Bình cho biết: “Có đam mê tôi mới gắn bó được với nghề ươm cá giống bởi nghề này tuy nhẹ nhàng nhưng làm hoài không hết việc. Do đó, ai muốn gắn bó với nghề ươm cá Betta Thái thì phải thật sự có đam mê, không được chạy theo phong trào. Có đam mê chúng ta mới tìm tòi, nghiên cứu và vượt qua mọi trở ngại”.

Được sống trọn với đam mê và có thu nhập ổn định từ đam mê đối với nhiều người không dễ, thế nhưng, anh Bình đã làm được điều này bằng sự quyết tâm, nhạy bén và tâm huyết. Hy vọng, mô hình ươm và kinh doanh cá Betta Thái của anh Bình tiếp tục phát triển, góp phần tạo động lực, niềm tin cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp từ đam mê nhưng còn băn khoăn, do dự./.

Minh Thư

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang