• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi’ từ mô hình trồng hoa

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Đà Nẵng, 13/9/2023
Ngày cập nhật: 15/9/2023

Thời gian qua, các phong trào thi đua do Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng phát động được hội viên hưởng ứng tích cực, tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Đặc biệt, phong trào "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" được Hội triển khai hiệu quả . 6 tháng đầu năm 2023, Hội có 15.465 hộ đăng ký tham gia, tạo sự lan toả tích cực trong lao động sản xuất. Trong đó, mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao Dương Sơn (xã Hòa Châu) và mô hình “Vườn hoa trong phố” (phường Khuê Trung) là những mô hình được nông dân thực hiện thành công.

Mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao

Tổ hợp tác (THT) hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu) là mô hình phát triển mới trong trồng trọt - Mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao (CNC). Với tổng diện tích 4,5 ha, tại đây chủ yếu trồng các loại hoa: hoa lan mokora, hoa treo dạ yến thảo, hoa hồng, hoa hướng dương, hoa súng, hoa sen, các loại cây cảnh trang trí phong thủy, nội thất, cây lá phục vụ trang trí cắm hoa,...

Hoa dạ yến thảo được THT hoa Dương Sơn trồng nhiều nhất vào dịp Tết Nguyên đán

THT hoa Dương Sơn gồm 23 hội viên. Hằng năm, doanh thu của tổ đạt khoảng 6-7 tỉ đồng. Từ khi thành lập, tổ giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương có thu nhập ổn định.

Theo ông Huỳnh Tấn Ánh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Châu, hội viên của tổ thường xuyên đổi mới các chủng loại hoa có chất lượng cao nhằm phục vụ nhu cầu mua hoa hằng ngày hoặc phục vụ các dịp lễ, tết. Việc làm này mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên nông dân trong tổ.

“Hiện nay hội viên của tổ dần chuyển đổi sang sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao: phun sương, tưới nhỏ giọt, sử dụng phân vi sinh, thuốc sinh học thân thiện với môi trường để chăm sóc hoa. Nhờ áp dụng công nghệ cao, năng suất và chất lượng hoa ngày càng được cải thiện, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng”, ông Ánh nói.

Là thành viên của tổ, ông Hồ Văn Lạc nỗ lực vươn lên thoát nghèo nhờ công việc này. Từ những ngày đầu tham gia tổ với 670 m2 đất, đến nay ông Lạc đã thực hiện mô hình gieo trồng hoa với diện tích 2500m2. Trong đó, ông Lạc đầu tư giàn mái che để sản xuất hoa treo áp dụng CNC (hệ thống tưới nước nhỏ giọt) là 1000m2.

Cúc vàng là loại hoa quen thuộc với nhiều gia đình trong các ngày giỗ, rằm, mùng một. Vì vậy đây là loại hoa được trồng thường xuyên tại THT hoa Dương Sơn

Ông Lạc chia sẻ, trước đây, gia đình gặp nhiều khó khăn, nuôi con ăn học chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Tuy nhiên, từ khi tham gia tổ, cuộc sống gia đình có nhiều thay đổi tích cực.

“Tôi rất may mắn được tham gia tổ hợp tác hoa Dương Sơn. Khi tham gia các lớp dạy nghề, tập huấn cây trồng mới do Hội Nông dân các cấp triển khai, bản thân được học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng để sản xuất, trồng trọt nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập trong giai đoạn khó khăn”, ông Lạc bày tỏ.

Không những là hội viên làm kinh tế giỏi, ông Lạc còn hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên nông dân trong tổ nhân rộng mô hình trồng hoa sen, hoa súng và các loại hoa hồng.

Từ những nỗ lực và thành tích đạt được, ông Hồ Văn Lạc được tặng danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã 3 năm liền.

Mô hình “Vườn hoa trong phố”

Tọa lạc tại địa chỉ 62-64 Hà Tông Quyền, mô hình "Vườn hoa trong phố" được Hội Nông dân phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ triển khai nhằm chào mừng Đại hội Hội Nông dân quận Cẩm Lệ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Bà Võ Thị Thanh Hồng (phường Khuê Trung) chủ vườn hoa cho biết, mô hình “Vườn hoa trong phố” được thực hiện với diện tích hơn 1.500m2. Trong đó, vườn chủ yếu trồng các loại hoa: thạch thảo tím Đà Lạt, thạch thảo trắng, cúc, hướng dương, thược dược,...

Hằng ngày, từ 5 giờ sáng bà Hồng thức dậy tưới hoa, che lưới để bảo vệ những cây con mới phát triển. Đối với những cây trưởng thành, bà Hồng đều bấm đột, tách nhánh để tăng thêm số lượng. Đến 5 giờ chiều, bà Hồng bắt đầu tưới hoa lần thứ 2 trong ngày để đảm bảo cây đủ nước, phát triển tốt.

“Hoa thạch thảo chỉ thích hợp ở nhiệt độ từ 18-20 độ C. Tuy nhiên, khi về Đà Nẵng với khí hậu nắng nóng thì việc trồng và để cây ra hoa đẹp cần phải làm mái che, có bóng đèn chiếu sáng. Thêm vào đó, kỹ thuật chăm sóc cần bài bản hơn để hoa nở đẹp. Tuy nhiên, năm nay thời tiết khắc nghiệt, hoa chưa thể nở như “hoa Đà Lạt” được”, Bà Hồng chia sẻ.

Theo bà Hồng, sau khi gieo hạt, trên 100 ngày thì có thể thu hoạch hoa. Khách đến tham quan, check in vườn hoa trả phí 20.000 đồng/người (miễn phí đối với trẻ em) hoặc có thể mua hoa tại vườn.

Thạch thảo là giống hoa được trồng thử nghiệm tại vườn từ năm 2020, được nhiều khách tham quan yêu thích khi đến chụp hình

“Từ ngày thực hiện mô hình “Vườn hoa trong phố” kinh tế gia đình ổn định hơn. Công việc trồng hoa mang đến nhiều niềm vui. Khi đến ngày thu hoạch, cả vườn hoa nở rộ, đầy màu sắc rất đẹp. Mình nhìn vườn hoa cũng thấy vui vẻ, yêu đời hơn”, bà Hồng bày tỏ.

Được triển khai từ năm 2016 đến nay, “Vườn hoa trong phố” là mô hình trồng thử nghiệm các giống hoa mới. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ xây dựng vườn hoa thành điểm chuyển giao khoa học kỹ thuật, giống mới. Đồng thời, tuyên truyền đến hội viên nông dân những hình thức phát triển kinh tế nông nghiệp, với mong muốn đem những sản phẩm tốt nhất, có giá trị kinh tế cho người nông dân trên địa bàn thành phố.

KHÁNH NHI - NGUYỆT ÁNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang