• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập ổn định từ trồng hoa huệ

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 04/05/2023
Ngày cập nhật: 5/5/2023

Huệ trắng là loại hoa cắt cành tương đối dễ trồng, phù hợp điều kiện thời tiết ở nhiều địa phương và cho hoa quanh năm. Nắm bắt được đặc tính sinh trưởng của hoa huệ, gia đình anh Đỗ Thanh Long ở ấp Tân Nhân, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) đã lựa chọn trồng loài cây này để phát triển kinh tế và cho thu nhập ổn định.

10 năm qua, 1.000m2 đất trồng hoa huệ trắng đã trở thành nguồn thu chính của gia đình anh Đỗ Thanh Long. Anh Long chia sẻ, vợ chồng anh là giáo viên, đồng lương “eo hẹp”. Để có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, anh quyết định trồng hoa huệ trắng trong vườn nhà.

“Mẹ tôi là người trồng hoa huệ đầu tiên trong gia đình. Khi cây tiêu bị bệnh chết, xuống giá, nhận thấy hoa huệ có thị trường tiêu thụ quanh năm nên tôi học cách trồng, chăm sóc hoa từ mẹ. Sau đó, tôi bàn với vợ chuyển đổi 1.000m2 đất trồng tiêu qua trồng hoa huệ với mong muốn có thêm thu nhập” - anh Long cho biết.

Anh Đỗ Thanh Long cắt hoa huệ chuẩn bị giao cho thương lái

Giống huệ được anh Long lựa chọn là huệ đơn hay còn gọi huệ ta (huệ sẻ) vì có mùi thơm đậm. Sau này, anh trồng thêm huệ kép vì bông lớn, thân cao được thị trường ưa chuộng. Huệ là loài hoa thân nước nhưng lại ưa nắng, rất thích hợp trồng tại Bình Phước. Anh Long nhận định: “Trồng hoa huệ không khó. Đầu tiên phải xử lý củ để tránh nấm bệnh và sâu hại. Để cây huệ trắng ra nhiều hoa, không nhiễm bệnh, hoa không bị ngắn, cong queo cần lựa chọn vị trí trồng có nhiều ánh nắng. Khâu chuẩn bị đất cũng phải quan tâm đặc biệt, cày xới, phơi kỹ. Sau đó lên liếp cao 30-40cm và rộng 1,2m; tạo rãnh khoảng 40cm để thoát nước vào mùa mưa. Trong quá trình trồng, phải thường xuyên theo dõi vườn, vì hoa huệ thường bị nhện đỏ, bệnh tuyến trùng cắn phá, nhất là đầu mùa mưa”.

Thời gian thích hợp nhất trồng hoa huệ là vào đầu mùa mưa. Từ khi xuống giống tới lúc thu hoạch khoảng 3-4 tháng. Nếu chăm sóc tốt, vườn huệ có thể cho thu hoạch liên tục trong 3 năm; sau đó, cây bắt đầu giảm năng suất, lúc này cần thu hoạch củ, tách làm sạch để trồng lại. Để đảm bảo việc tưới nước cho vườn huệ, đồng thời giảm sức lao động, anh Long đầu tư hệ thống tưới nước tự động trong vườn.

“Huệ là loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, trồng được quanh năm. Vốn đầu tư ban đầu cho 1 sào không cao, chủ yếu là tiền giống, nhưng lại cho thu nhập khá và ổn định. Tuy nhiên, người dân cần cân nhắc trước khi trồng, đặc biệt phải nắm chắc kỹ thuật trồng, chăm sóc loài cây này. Bởi hoa huệ thường nhiễm một số loại bệnh, nếu không chăm sóc tốt sẽ dẫn đến thối cây, thiệt hại về kinh tế” - anh Long chia sẻ thêm.

Hoa huệ được thị trường phía Nam ưa chuộng. Ngày thường, giá hoa huệ được thương lái thu mua từ 3.500-4.000 đồng/cành. Ngày tết, giá hoa huệ tăng cao từ 12.000-15.000 đồng/cành. Với diện tích 1.000m2 trồng hoa huệ, trung bình mỗi tháng anh Long cắt cành bán, thu về khoảng 15 triệu đồng.

Lê Na

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang