• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nam Định: Nông dân Nam Mỹ làm giàu từ trồng đào, quất cảnh

Nguồn tin: Báo Nam Định, 11/01/2023
Ngày cập nhật: 14/1/2023

Phát huy thế mạnh của địa phương có nghề trồng đào cảnh nổi tiếng, những năm qua, hội viên nông dân xã Nam Mỹ (Nam Trực, Nam Định) đã mở rộng diện tích, đầu tư phát triển sản xuất, từ đó nhiều hộ đã có nguồn thu nhập ổn định và giàu lên từ trồng đào, quất cảnh.

Vườn đào của gia đình ông Trần Anh Kiệm, xóm Tân Dân.

Đến thăm vườn đào của gia đình ông Trần Anh Kiệm, xóm Tân Dân khi Tết Nguyên đán Quý Mão sắp cận kề, chúng tôi gặp rất nhiều khách đến mua, thuê cây về trang hoàng dịp Tết. Trong khu vườn rộng hơn 1.000m2, những gốc đào cổ thụ có đường kính vài chục phân, thân sù sì, rêu mốc mang vẻ đẹp cổ kính thật bắt mắt. Nụ đào chi chít trải đều từ đầu đến cuối dăm, hứa hẹn một mùa hoa tươi thắm. Do điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, đào tại Nam Mỹ có dáng đẹp, hoa bền nên ngay từ đầu tháng Chạp, thương lái nhiều nơi đã về tận vườn đặt mua để mang đi các tỉnh. Nhiều cây đã treo biển tên của khách đặt trước. Ông Kiệm cho biết, gia đình ông đã trồng đào vài chục năm nay với hai loại đào phai và đào bích. Năm nay, đến đầu tháng Chạp, trong tổng số 200 gốc đào, một nửa số cây đã có khách đặt. Những năm gần đây, cùng với loại đào xùm truyền thống, người dân trong xã đã mạnh dạn đưa các giống đào Thất thốn, đào thế, đào rừng, đào bạch vào trồng để nâng cao thu nhập, từng bước khẳng định thương hiệu “đào Nam Mỹ” trên thị trường. Theo tính toán của người dân, đào cổ thụ cho thu nhập khoảng 70-100 triệu đồng/sào/năm; đào thế 20-30 triệu đồng/sào/năm, đào cành 10-15 triệu đồng/sào/năm.

Còn tại vườn quất của gia đình ông Ngô Quang Tuyến ở xóm Đồng Tiến, không khí mua bán cũng bắt đầu trở nên đông vui, tấp nập. Những cây quất sum suê, quả sai trĩu bắt đầu ươm ươm vàng, có những chùm lộc nõn vút cao và lấm tấm những nụ trắng thơm ngát. Ông Tuyến, người có kinh nghiệm trồng quất 25 năm, không giấu được niềm vui, sự phấn khởi khi vụ quất năm nay rất được giá. Vườn quất của ông gồm có 200 gốc quất thế, 120 gốc quất xùm đến thời điểm hiện tại đã bán được 95%. Mặc dù giá cả năm nay có cao hơn mọi năm một chút do vật tư nông nghiệp đầu vào tăng khoảng 15-20%, giá nhân công, chi phí vận chuyển cũng cao hơn, nhưng lượng khách mua vẫn đều và ổn định.

Xã Nam Mỹ có 273ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 115ha diện tích đã chuyển đổi trồng hoa, cây cảnh. Từ khi xã Nam Mỹ được công nhận là làng nghề trồng đào - cây cảnh, phong trào trồng đào tại xã càng phát triển mạnh. Hiện nay diện tích cấy lúa trên địa bàn toàn xã chỉ còn tập trung nhiều ở các xóm Đồng Tâm, Tân Dân, Trung Thành và rải rác một số xóm còn diện tích nhỏ lẻ xen kẹt trong vùng chuyển đổi như xóm Đại Thắng. Đặc biệt, 3 xóm Đồng Tiến, Tiền Phong I, Tiền Phong II gần như 100% diện tích cấy lúa đã chuyển đổi sang trồng đào, quất và cây cảnh do lợi nhuận thu được từ việc chuyển đổi tăng hơn nhiều so với cấy lúa. Đồng chí Trần Phát Dũng, Chủ tịch HND xã cho biết: “Để khuyến khích nông dân phát triển, làm giàu từ nghề trồng đào, quất cảnh, HND xã Nam Mỹ đã thành lập 2 tổ hội nghề nghiệp gồm tổ hội trồng đào hoa và tổ hội trồng quất cảnh với hơn 30 hội viên tham gia”. Trong đó, 10 hộ của tổ hợp tác trồng quất cảnh đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi 500 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương. Tổ hội trồng đào đang hoàn thiện hồ sơ nhận ủy thác nguồn vốn vay 500 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương. Hoạt động của các tổ hội nghề nghiệp không chỉ giúp thành viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ nhau về giống, vốn, kỹ thuật mới, cung cấp thông tin, tiêu thụ sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi từ sản xuất nhỏ, manh mún sang sản xuất hàng hoá, là cơ sở để hình thành các mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn… Hàng năm, HND xã còn tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn và các lớp dạy nghề trồng hoa, cây cảnh, hướng dẫn hội viên nông dân về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ các loại sâu bệnh cho cây đào, trao đổi kinh nghiệm trồng đào, quất giữa các hộ nông dân. Ông Dũng chia sẻ thêm, nghề trồng đào, quất cảnh phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết. Nếu thời tiết thuận lợi, có đủ nắng, mưa, rét ngọt se se vào cuối năm, chất lượng hoa đào sẽ đẹp, còn quất lá xanh, quả to mọng hơn. Năm 2022, do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 nên cây đào, cây quất đều sinh trưởng, phát triển kém hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm tích lũy được, nông dân xã Nam Mỹ đang tích cực chăm sóc để đảm bảo quất đều quả, chín đẹp, đào sai hoa, bung nở đúng dịp Tết, tô thắm sắc xuân cho mỗi gia đình.

Từ nghề trồng đào hoa, quất cảnh, hội viên nông dân xã Nam Mỹ đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, đóng góp tích cực cho phong trào của địa phương. Năm 2022, xã đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang