• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ước mơ nâng cao giá trị nông sản Việt

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 03/08/2017
Ngày cập nhật: 6/8/2017

Khởi nghiệp từ vùng đất trũng, không điện sáng, không nguồn nước sạch nhưng với khát vọng làm giàu và mong muốn đưa đặc sản vịt trời thành món ăn bình dân trong bữa ăn mọi nhà, chàng trai trẻ Nguyễn Đăng Cường, xã Đại Đồng Thành (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã trở thành tỷ phú sau nhiều năm gian nan gây dựng trang trại vịt trời với quy mô hàng chục vạn con. Ước muốn hiện tại của anh là trong tương lai không xa có thể đưa các sản phẩm đã qua chế biến từ trang trại của mình đến với các nhà hàng, khách sạn sang trọng, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt.

Thất bại nhưng không nản

Nguyễn Đăng Cường là con cả trong gia đình thuần nông có bốn anh em. Trước khi trở thành chủ trang trại vịt trời, anh đã từng bươn chải đủ nghề từ Bắc đến Nam để kiếm sống. Trò chuyện với chúng tôi, Cường tâm sự: “Làm đủ nghề nhưng lương chỉ vỏn vẹn vài triệu một tháng, không nuôi nổi thân mình nói gì đến việc giúp đỡ bố mẹ và các em. Năm 2004, trở về quê hương, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, tôi bắt đầu làm trang trại với 1.700 con vịt từ chương trình khuyến nông của huyện, rồi mạnh dạn chuyển sang nuôi ngan Pháp, chim, lợn… nhưng dịch bệnh, thời tiết khắc nghiệt đã khiến tôi lâm cảnh nợ nần. Tình cờ, Tết năm 2006, được bạn bè mời đi ăn vịt trời ở một nhà hàng, chuyện trò được biết việc nuôi nhốt không ảnh hưởng, thậm chí vịt trời còn đẻ trứng. Từ đó, tôi nảy sinh ý tưởng nuôi vịt trời. Ban đầu, khi nói với gia đình và bạn bè về kế hoạch của mình, tôi nhận được rất nhiều sự phản đối. Bởi lẽ, thời gian đó, trong tỉnh và các vùng lân cận chưa ai xây dựng mô hình kinh tế với giống vịt trời. Bố và các cô chú kịch liệt phản đối vì mình chưa có kinh nghiệm. Thêm nữa, điều kiện gia đình khó khăn, nguồn vốn chủ yếu vay mượn nên nếu thất bại thêm lần nữa sẽ trở thành gánh nặng của gia đình. Tuy nhiên, tôi tin có quyết tâm sẽ có thành quả và điều cốt lõi nhất để đạt được thành công trong cuộc sống, đó chính là việc hoạch định kế hoạch cho bản thân và có đủ bản lĩnh để thực hiện kế hoạch đó”.

Nghĩ là làm, Cường nhờ bạn bè trong Nam tìm mua hộ giống vịt trời. Tháng 3-2007, anh nhập 64 con vịt trời tự nhiên của vùng Đồng Tháp Mười và Campuchia với giá 650.000 đồng/con. Trong quá trình nuôi, 30 con chết không rõ nguyên nhân. Anh nghĩ có thể do bệnh ký sinh trùng đường máu vì vịt trời là chim di cư nên ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Anh cẩn trọng chăm sóc số vịt còn lại, đến tháng 8-2007, bầy vịt trời đẻ những quả trứng đầu tiên. Chờ thêm một thời gian, anh Cường mang 13 quả trứng vịt trời đi ấp thuê nhưng tất cả đều hỏng do không có phôi. Tuy thất bại nhưng anh không hề nản chí. Không buông xuôi, anh ghi tên vào lớp học kỹ sư chăn nuôi thú y của Đại học Nông nghiệp. Vừa học, vừa rút kinh nghiệm, dần dần anh có được những kiến thức tốt về chăn nuôi giống vịt này.

Chủ trang trại vịt trời Nguyễn Đăng Cường trao đổi với lãnh đạo tỉnh Long An đến thăm quan mô hình.

Trang trại rộng gần 60 ha của anh hiện có đến 10 vạn con vịt trời, 1.000 con ngỗng, 600 con lợn. Trung bình mỗi ngày xuất bán từ 200-500 con vịt trời cho các nhà hàng với giá 140.000-150.000 đồng/kg đối với vịt thương phẩm và 70.000-100.000 đồng đối với vịt con. Ngoài ra, anh còn là nhà phân phối chính về vịt giống cho nhiều tỉnh thành phía Nam. Chia sẻ bí quyết để phát triển nguồn giống ban đầu, anh nói: “Điều quan trọng nhất là phải nhớ rõ từng con vịt bố, mẹ ở dòng nào, đàn nào để khi phối giống tránh được cận huyết”. Đặc thù của loài vịt trời là sống trong môi trường tự nhiên nên khi xây dựng mô hình với loại thương phẩm này cần chú ý đến những bệnh về ký sinh trùng. Để tiết kiệm chi phí, bảo đảm chất lượng của sản phẩm, anh còn tự điều chế các sản phẩm kháng sinh cho vịt từ lá ổi, gừng và tỏi. Xây dựng mô hình kinh tế với giống vịt trời cho lãi suất cao, nhận thấy diện tích trang trại có nhiều thuận lợi để thực hiện mô hình tổ hợp hữu cơ, anh Cường tiếp tục đầu tư vào trồng cây, nuôi cá. Với mô hình trên, Anh sử dụng lượng phân do vịt trời thải ra để làm nguyên liệu cho hầm khí Biogas, sau đó làm phân bón cho các loại cây ăn quả như bưởi, chuối, đu đủ. Nhờ vậy, vừa tiết kiệm được chi phí nuôi trồng vừa giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Trừ chi phí mỗi năm anh thu nhập được hàng tỷ đồng từ mô hình nuôi vịt trời. Đặc biệt, năm 2015, anh thu về gần 17 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Ước mơ nâng tầm giá trị nông sản Việt

Không dừng lại ở đó, Nguyễn Đăng Cường mong muốn mở rộng thị trường hơn nữa, đồng thời sẽ hoàn thiện mô hình trang trại hữu cơ Lucavi với các sản phẩm vịt trời sạch hun khói, ngỗng hun khói, cá trê sạch, gạo và rau hữu cơ sạch cung cấp cho thị trường. Mục tiêu của Trang trại hữu cơ Lucavi là khép kín quy trình sản xuất từ con giống đến sản phẩm thành phẩm chất lượng cao để có thể khắc phục tình trạng khủng hoảng thừa của các loại nông sản, cao hơn nữa là tạo ra một sản phẩm mang thương hiệu miền quê Kinh Bắc. Vì vậy, từ tháng 3-2017 Nguyễn Đăng Cường đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm ngỗng hun khói, vịt trời hun khói bao gồm: Lô gô thương hiệu sản phẩm, slogan bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc. Đồng thời tiến hành xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thông qua tham gia quảng bá tại một số hội chợ, khách sạn lớn trong nước và một số Công ty thực phẩm của Nhật Bản. Kết quả đã có nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác như: Hệ thống bán lẻ Hapro, Kinh Đô và biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc với các đối tác Nhật Bản về bao tiêu sản phẩm, tư vấn công nghệ sản xuất. Đầu tư xây dựng dây truyền chế biến thực phẩm nâng cao giá trị gia tăng từ thịt vịt trời, thịt ngỗng với kinh phí xấp xỉ 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của Nguyễn Đăng Cường là thiếu vốn để đầu tư cho dây chuyền trong khi thủ tục để tiếp cận nguồn vốn ngân hàng vô cùng khó khăn. Cường tâm sự: “Vừa qua, trang trại của tôi được tỉnh hỗ trợ gần 3 tỷ đồng cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng trang trại chăn nuôi vịt trời theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây là tiền đề quan trọng cho tôi thêm tự tin, mạnh dạn mở rộng sản xuất để có thể giúp đỡ được nhiều người cùng gây dựng phát triển kinh tế địa phương. Với dây chuyền chế biến thực phẩm đang triển khai chắc chắn sẽ góp phần nâng cao doanh thu của trang trại. Để dự án sớm đưa vào vận hành, tôi mong muốn tỉnh, các cấp, ngành xem xét, hỗ trợ, tạo điều kiện cho vay vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển của tỉnh hoặc từ các ngân hàng.

Dám nghĩ, dám làm, có ý chí và khát khao làm giàu chủ trang trại vịt trời Nguyễn Đăng Cường được nhiều thanh niên trong vùng trìu mến gọi là “ông vua vịt trời”. Hy vọng trong thời gian tới với sự năng động, tư duy sáng tạo trong việc nâng tầm giá trị nông sản ông chủ trang trại vịt trời Nguyễn Đăng Cường tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, trở thành địa chỉ và tấm gương làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Nguyễn Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang