• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Liên kết để phát triển chăn nuôi bền vững

Nguồn tin: Hà Nội mới, 29/12/2017
Ngày cập nhật: 30/12/2017

Những bất cập, tồn tại trong ngành Chăn nuôi thời gian qua khiến hàng triệu hộ gia đình lâm cảnh khó khăn. Muốn phát triển chăn nuôi bền vững cần giải quyết tốt bài toán cung - cầu, trong đó liên kết theo chuỗi được xem là khâu then chốt.

Kết quả nghiên cứu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN& PTNT) trong năm 2017 trên 6 sản phẩm chăn nuôi (lợn thịt, lợn sữa, bò thịt, bò sữa, gà thịt và gà trứng) tại 12 tỉnh, thành phố cho thấy: Lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm chăn nuôi có sự chênh lệch khá lớn giữa hộ chăn nuôi đơn lẻ không có liên kết với hộ chăn nuôi có liên kết. Ví dụ như hộ chăn nuôi không liên kết chi phí sản xuất là 1.440 đồng/quả trứng, trong khi hộ chăn nuôi liên kết là 1.370 đồng/quả trứng. Còn hộ chăn nuôi lợn không liên kết giá thành sản xuất là 32.700 đồng/kg thịt lợn hơi, trong khi liên kết chỉ 32.200 đồng/kg. Lợi ích là vậy, nhưng liên kết sản xuất trong chăn nuôi theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ hiện nay còn ít và lỏng lẻo… Hiện cả nước chỉ có 120 chuỗi cung ứng sản phẩm và 350 mô hình liên kết trong chăn nuôi. Tại Hà Nội, đến nay cũng chỉ xây dựng được 23 chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cuối năm 2016 và đầu năm 2017, nhiều sản phẩm chăn nuôi rơi vào tình trạng phát triển nóng, dư thừa nguồn cung do khâu tổ chức sản xuất, kết nối người chăn nuôi với thị trường yếu kém. Phần lớn người chăn nuôi theo hiệu ứng đám đông, thiếu kế hoạch và liên kết. Thực tế, nếu người chăn nuôi không tổ chức chăn nuôi theo chuỗi thì những khó khăn, bất cập về cung - cầu, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm chăn nuôi sẽ khó có thể khắc phục triệt để.

Ông Phạm Thanh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân Hà Nội cho hay: Để thực hiện được chuỗi liên kết, doanh nghiệp phải đầu tư rất lớn từ con giống, thức ăn chăn nuôi, quản lý chất lượng, đầu tư chế biến sâu, xây dựng thương hiệu… Trong khi nông nghiệp là ngành lợi nhuận thấp, rủi ro cao. Riêng một nhà máy xử lý, chế biến trứng an toàn của doanh nghiệp đầu tư tại huyện Phúc Thọ đã lên tới hơn 100 tỷ đồng ở giai đoạn đầu tiên.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường: Hiện thiếu doanh nghiệp, hợp tác xã đầu mối của chuỗi đủ mạnh để đảm nhận khâu sơ chế đóng gói sản phẩm thành phẩm. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người chăn nuôi còn nhiều khó khăn, công tác giám sát chuỗi tại cơ sở cũng còn hạn chế do các chuỗi thiếu khung pháp chế để ràng buộc lẫn nhau khi thực hiện các hợp đồng liên kết. Chưa có nhiều đơn vị là đầu mối có tư cách điều hòa lợi ích và bảo vệ thực hiện hợp đồng liên kết giữa các đơn vị tham gia chuỗi.

Tại hội thảo "Chính sách thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi theo chuỗi giá trị" vừa diễn ra, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho hay: "Nếu chúng ta chỉ hô hào chung tay giải cứu chăn nuôi khi các sản phẩm chăn nuôi bị dư thừa thì chưa đủ, đó mới chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời". Theo ông Dương, phải có chính sách hỗ trợ thông qua hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã để dẫn dắt nông hộ thâm nhập thị trường. Trên cơ sở kiến nghị từ cơ sở và doanh nghiệp, Cục Chăn nuôi sẽ tham mưu với Bộ NN&PTNT đề xuất với Chính phủ sửa đổi chính sách giúp ngành Chăn nuôi phát triển bền vững.

Sơn Tùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang