• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Thành công với mô hình chăn nuôi mới

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 26/12/2017
Ngày cập nhật: 29/12/2017

Kiểm tra trọng lượng vịt biển trong mô hình

Tìm kiếm những giống vật nuôi, cây trồng cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững và đặc biệt thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay là nhiệm vụ hết sức to lớn và ý nghĩa của Trung tâm Khuyến nông – một đơn vị chuyển giao kỹ thuật, luôn gắn bó và đồng hành cùng bà con nông dân.

Các tin liên quan

Mới đây, trong năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận đã triển khai mô hình chăn nuôi vịt biển có sử dụng đệm lót sinh học tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, với qui mô 600 con/6 hộ tham gia. Mô hình sử dụng giống vịt Đại Xuyên 15, là giống vịt biển có ngoại hình đẹp, sống tốt tại những vùng nước mặn, lợ; chất lượng thịt thơm ngon, ít mỡ. Đây là mô hình hoàn toàn mới, lần đầu tiên áp dụng tại tỉnh Bình Thuận và xã Tân Thắng – một xã ven biển có điều kiện tự nhiên phù hợp với giống vịt mới này để thực hiện thử nghiệm.

Sau 02 tháng nuôi, được tham quan tận mắt trong buổi nghiệm thu mô hình, bà con đánh giá rất cao kết quả mô hình vì đàn vịt to khỏe, linh hoạt, khi cân nặng có trọng lượng trung bình 3 kg/con.

Trong buổi hội thảo, tham gia phát biểu đầu tiên, anh Cao Trinh – một trong những hộ nuôi - cho biết, trước đây anh đã nuôi nhiều giống vịt, tuy nhiên đối với giống vịt biển này, anh thấy rất dễ nuôi, tiêu tốn thức ăn ít mà hiệu quả hơn so với những giống vịt khác. Ngoài ra, nhờ được hướng dẫn kỹ cách làm đệm lót và tiêm vắc-xin đầy đủ nên chuồng nuôi không có mùi hôi và đàn vịt rất khỏe mạnh, không bị bệnh.

Một hộ nuôi khác, anh Trần Văn Biền thì cho rằng, Nhà nước và bà con nên nhân rộng mô hình này. Về kỹ thuật nuôi anh nhấn mạnh tới khâu úm vịt ở giai đoạn đầu.

Còn anh Trần Quốc Dũng nhận xét: giống vịt này có sức sống tốt, trong quá trình nuôi tại gia đình anh không thấy bệnh, vịt lại mau lớn, khi vịt được 52 – 55 ngày tuổi có thể xuất bán. Đây cũng nhận định chung của các hộ nhận nuôi vịt trong mô hình.

Anh Trần Văn Hưng – cán bộ kỹ thuật trực tiếp triển khai mô hình cho biết, xuất phát từ mục đích nhằm tạo ra sản phẩm vịt sạch, an toàn cung cấp cho thị trường, Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận đã triển khai mô hình chăn nuôi có sử dụng đệm lót sinh học, vì vậy đã giảm mùi hôi trong khu vực nuôi, không ô nhiễm nguồn nước, giảm ruồi, muỗi trong chuồng nuôi và môi trường xung quanh. Về hiệu quả kinh tế, anh tính toán với giá bán 43.000 đồng/kg cho doanh thu hơn 12 triệu đồng, lãi bình quân 2 triệu đồng/100 con vịt.

Với những ý kiến và kết quả đạt được, một lần nữa những người làm công tác khuyến nông thêm một niềm vui vì đã chuyển giao thêm một mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả tới bà con nông dân. Mặc dù đây là mô hình mang tính thử nghiệm, nhưng qua đó cho thấy giống vịt biển này thích hợp với vùng đất Tân Thắng nói riêng và những địa phương ven biển nói chung, bổ sung thêm một hình thức sản xuất kinh tế nông hộ, tận dụng thời gian nhàn rỗi, tăng thêm thu nhập, đồng thời không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Nguyễn Minh Sơn - Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang