• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá cả bấp bênh, chăn nuôi luôn gặp khó

Nguồn tin: Báo An Giang, 04/08/2017
Ngày cập nhật: 5/8/2017

“Chỉ trong một thời gian ngắn, giá heo hơi trên thị trường dao động từ 22.000 đồng/kg lên 42.000 đồng/kg rồi trở về 34.000 đồng/kg. Việc này khiến người chăn nuôi heo như đang chơi một “canh bạc” mà ở đó thua nhiều hơn thắng. Đầu ra không ổn định, nông dân khó làm ăn…”- bà Nguyễn Thị Mai Trang, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang chia sẻ.

Không ổn định, khó làm ăn

Gia đình bà Nguyễn Thị Mai Trang, khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa, là một trong những hộ nuôi có số lượng tổng đàn nhiều nhất phường. Bà Trang đã nuôi heo trên 10 năm. Bà cho biết, thời điểm tháng 4 vừa qua, giá heo rớt xuống còn 22.000 đồng/kg, bà thua lỗ nặng bởi tổng đàn của bà lúc này lên đến 42 con. Bà Trang cho heo ăn bằng thức ăn dư thừa, được lấy từ các siêu thị, quán ăn, nhà hàng ở TP. Long Xuyên. Chủ yếu là “lấy công làm lời” nhưng giá thành nuôi cũng phải đến 25.000-27.000 đồng/kg. Heo hơi rớt xuống mức 22.000 đồng/kg nên thua lỗ rất nhiều. “Chưa bao giờ người chăn nuôi lại phải vất vả như trong những tháng đầu năm nay. Heo rớt giá, kêu bán chẳng thương lái nào mua. Tôi nuôi heo, cho ăn bằng thức ăn thừa của các quán ăn, nhà hàng, giá thành nuôi là 25.000 đồng/kg, nói gì đến những hộ nuôi cho ăn bằng thức ăn chăn nuôi. Thời điểm năm 2014, giá heo có lúc lên đến 52.000 đồng/kg. Nhiều hộ không có kinh nghiệm trong chăn nuôi cũng nhảy vào. Chính cách làm ăn tự phát này đã bị thương lái lợi dụng, làm cho giá cả “nhảy múa” trong một thời gian dài, không có biện pháp kiểm soát…”- bà Trang bức xúc.

Giá heo hơi đang ở mức 34.000 đồng/kg, trang trại bà Trang không còn bị thua lỗ nữa

“Hiện nay, các biện pháp điều hành, quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt mới chỉ dừng lại ở giải pháp động viên, kêu gọi tuân thủ những quy định ngành nông nghiệp đã công bố. Cách làm tự phát đã dẫn đến nông sản bị dư thừa liên tục. Nếu chúng ta quản lý tốt quy hoạch, nông dân tuân thủ, tạo ra sản phẩm vừa đủ với nhu cầu thị trường, chuyện giải cứu nông sản sẽ không xảy ra…”- ông Trần Văn To, xã Long An, TX. Tân Châu nêu ý kiến.

Chăn nuôi heo là một nghề, cần có tiền lẫn kinh nghiệm. Vì vậy, nghề này cũng như bao nghề khác, rất cần sự ổn định của thị trường. Thực tế cho thấy, có thời điểm, tổng đàn heo của cả nước ở mức dưới 27 triệu con (2014), sau đó dao động tăng lên đến 30 triệu con (2017). Sự dao động này rất bất lợi cho những hộ chăn nuôi mang tính truyền thống lẫn hộ nuôi mới, vì heo dư thừa thì ai cũng lỗ. Hơn lúc nào hết, nông dân lẫn thương lái rất cần một sự “ổn định”.

Giảm phụ thuộc, tăng hợp tác

Nhìn lại quá trình phát triển của ngành hàng chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi heo, thị trường tiêu thụ vẫn là yếu tố quan trọng, quyết định đến sự thành, bại của những người tham gia. Thời gian qua, ngoài đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước, đầu ra của sản phẩm heo hơi ở nước ta còn xuất sang Trung Quốc, Campuchia. “Chúng ta đang ở vào giai đoạn phát triển của kinh tế thị trường, vì vậy hàng hóa cung ra thị trường cũng phải chịu tác động của quy luật cung - cầu. Ở đây, tôi muốn nói vì sao những người tham gia ngành hàng này không nghĩ đến chuyện phải điều tiết cung- cầu, vươn lên làm chủ cuộc chơi. Thị trường cần mỗi năm 27 triệu con heo, thay vì chúng ta nuôi 27 triệu con, chúng ta chỉ nuôi 26 triệu con. Cho thiếu một chút để dễ tiêu thụ và người nào cũng có lời, giá cả ổn định…”- bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, xã Long An, TX. Tân Châu, bày tỏ.

Giá heo trên thị trường “nhảy múa” trong thời gian qua khiến nhiều nông hộ thua lỗ nặng. Trong thời gian tới, để ngành chăn nuôi heo phát triển ổn định, chúng ta cần tính toán lại thị trường tiêu thụ để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Nông dân chăn nuôi hãy cùng nhau đi vào con đường làm ăn hợp tác để người nuôi có thêm thông tin về quy hoạch, thị trường tiêu thụ… Mặt khác, sự liên kết, hợp tác sẽ tạo thêm sức mạnh cho ngành hàng này.

“Trong 20 ngày qua, giá heo có lúc lên đến 42.000 đồng/kg nhưng nông dân không chịu bán. Một số thương lái tìm đến tận chuồng đặt cọc. Mục đích là để chủ động nguồn hàng cung cấp cho thị trường. Nào ngờ, khi đặt cọc xong, chỉ 1 ngày sau, giá tuột xuống 38.000 đồng rồi 34.000 đồng/kg, thương lái thua lỗ rất nhiều”- ông Nguyễn Thanh Tuấn, thương lái TX. Tân Châu,cho biết.

Minh Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang