• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bò lai F1 dễ nuôi, bán được giá

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 04/08/2017
Ngày cập nhật: 5/8/2017

Hầu hết bò lai F1 (mang trong mình nửa máu bò vàng của mẹ và nửa máu bò sữa của cha được nhập tinh từ nước ngoài) có bộ lông toàn màu đen, được nhiều người chăn nuôi bò sữa ở Trảng Bàng (Tây Ninh) ưa chuộng. Hiện nay, giá bán một con bò cái trưởng thành giống bò lai F1 này vượt xa một con bò sữa.

Bò lai F1 của gia đình ông Lê Văn Sưa.

Ông Lê Văn Sưa (58 tuổi, nhà ở ấp Lộc Thuận, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng) cho biết đã gắn bó với con bò sữa gần 20 năm qua. Trong chuồng nhà ông có 20 con bò, trong đó có 10 con bò lai F1.

Ông Sưa cho biết, so với bò sữa thuần chủng, bò lai F1 dễ nuôi hơn rất nhiều. Bò này không kén thức ăn, ăn nhiều, mau lớn. Tuy số lượng sữa vắt được hằng ngày ít hơn, nhưng chất lượng sữa lại cao hơn bò thuần chủng. Bò F1 phối giống cũng dễ đậu thai hơn.

Để lai tạo được một con bò F1 đạt chất lượng cao, trước hết phải chọn bò cái vàng mẹ tốt giống, cho sữa nhiều, gồm các tiêu chuẩn như: “Mình bầu, cổ lãi, 4 chân chắc khoẻ, háng sâu, 4 vú rộng, gân bụng rõ ràng. Tốt nhất là chọn bò đã đẻ 1 lứa, vắt thử sữa vào sáng sớm, đạt từ 6kg trở lên”.

Chọn đơn vị phối giống uy tín để gieo tinh bò giống nước ngoài (Mỹ, Pháp, Úc). Có được bò vàng mẹ tốt giống sữa nhiều lai tạo cùng giống bò sữa ngoại nhập, sau này, bò cái F1 có thể cho sữa từ 15kg đến 17kg/ngày.

Gia đình anh Phạm Văn Cọp (sinh năm 1975, ngụ ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng) trước đây nuôi bò cái vàng sinh sản. Khoảng năm 2002, anh Cọp thấy nuôi bò sữa có lời nhiều hơn bò vàng nên mua 6 con bò sữa giống thuần chủng về nuôi. Anh cũng lựa ba con bò cái vàng thật tốt cho thụ tinh bò sữa giống để lai tạo ra bò F1.

Hiện trang trại nuôi bò sữa của gia đình anh có hơn 40 con, trong đó có hơn 20 con bò lai F1. Một con bò F1 đang chửa khoảng 5 tháng được bán từ 30 đến 35 triệu đồng hoặc hơn. Trong khi giá một con bò sữa tơ cũng mới có chửa lần đầu chỉ hơn 20 triệu đồng.

Được biết, không riêng gia đình ông Sưa và anh Cọp, nhiều người chăn nuôi bò sữa ở Trảng Bàng cũng thích nuôi giống bò này.

N.H

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang