• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Tỷ phú nuôi vịt trời"

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 19/01/2017
Ngày cập nhật: 20/1/2017

Gặp ông Nguyễn Văn Nặc (sinh năm 1952), Giám đốc HTX Thương mại - Sản xuất kinh doanh Thành Lợi, người được coi là “tỷ phú nuôi vịt trời” ở thôn 11, xã Sông Khoai (TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), tôi nhận thấy ông cũng chân chất như mọi nông dân khác, quần xắn cao chăm lũ vịt... Ông cười xoà: “Có là giám đốc thì tôi vẫn là CCB, lao động nó quen rồi, không hoạt động thì thấy người nó yếu đi thế nào ấy...”.

CCB Nguyễn Văn Nặc, Giám đốc HTX Thương mại - Sản xuất kinh doanh Thành Lợi (xã Sông Khoai, TX Quảng Yên), thu hơn 20 tỷ đồng/năm từ nuôi vịt trời.

“Chuyện nuôi vịt trời bây giờ là bình thường, nhưng cách đây vài năm ở Quảng Ninh vẫn là việc mới mẻ, thậm chí nhiều người còn ví von “như nuôi vịt trời” để chỉ những người làm ăn không biết tính toán, mất công vô ích. Năm 2014, khi GS Nguyễn Lân Hùng (chuyên gia về nông nghiệp - PV) về tham dự một hội nghị ở Quảng Ninh rồi khuyên tôi nuôi vịt trời, tôi làm theo ngay” - ông Nặc kể lại “cơ duyên” đưa mình thành “tỷ phú nuôi vịt trời” như hiện nay. Thời điểm ấy, ông đã là Giám đốc HTX, nhưng chủ yếu nuôi lợn và cá, nguồn lợi chẳng được là bao. Ban đầu ông cũng trăn trở khá nhiều về gợi ý này, vì thời điểm đó ở tỉnh chưa có ai nuôi mà học tập làm theo, nhưng cứ thử làm xem, biết đâu thành công sẽ đem đến hướng đi mới cho nông nghiệp xã nhà. Vậy là ông quyết định họp mặt các xã viên để đi đến thống nhất việc nuôi vịt trời.

Năm 2015, trên quy mô 1,6ha, ông Nặc đầu tư vào 8,5 tỷ đồng xây dựng khép kín 400m2 chuồng vịt đẻ, 600m2 chuồng nuôi vịt con cùng 2 máy ấp trứng tự động. Ban đầu, ông mua 2.000 con vịt giống của một cơ sở nuôi vịt trời ở Bắc Giang để thử nghiệm. Dần dần, thấy công việc làm ăn thuận lợi, ông phát triển đàn vịt cho tất cả các xã viên. Đến nay, cả 22 xã viên HTX Thương mại - Sản xuất kinh doanh Thành Lợi đều nuôi vịt trời theo kiểu gối vụ với tổng số khoảng 20 vạn con. Riêng gia đình ông Nặc trong năm 2016 đã xuất bán 150.000 con vịt giống cho xã viên và ra thị trường (15.000 đồng/con), 120.000 con vịt thương phẩm (150.000 đồng/con). Một năm, ông thu về hơn 20 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi trên 800 triệu đồng. Cuối năm 2016, ông Nặc mở thêm trang trại rộng 1,6ha ở thôn Khoái Lạc, xã Sông Khoai, tạo việc làm thường xuyên cho 7 công nhân (khi cần lên đến 12 người) ở cả hai trang trại, thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Hiện TX Quảng Yên đang xây dựng thương hiệu “Vịt trời Sông Khoai” - sản phẩm OCOP, lấy mô hình nuôi vịt trời của ông Nặc và các xã viên HTX Thương mại - Sản xuất kinh doanh Thành Lợi làm nòng cốt. Để tạo ra sản phẩm sạch, giữ thương hiệu, ông Nặc nhắc nhở các xã viên chỉ cho vịt ăn ngô, thóc, không dùng thuốc tăng trọng. Vì thế “Vịt trời Sông Khoai” được nhiều khách hàng tìm đến. Riêng trang trại gia đình ông Nặc là nguồn cung cho nhiều nhà hàng ở Quảng Yên, Hạ Long, Bãi Cháy, Uông Bí, Cẩm Phả..., từ vài chục đến hàng trăm con/ngày; các nhà hàng ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang đến thu mua từ 500-1.000 con/lần.

CCB Nguyễn Văn Nặc luôn nhiệt tình giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2016, gia đình ông ủng hộ các quỹ xoá đói giảm nghèo, từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, phòng chống lụt bão của thị xã 250 triệu đồng. Những người muốn phát triển đàn vịt trời nhưng khó khăn về vốn, ông cho họ vay tiền con giống, thức ăn và hỗ trợ miễn phí kỹ thuật, đến khi vịt xuất chuồng mới nhận lại tiền. Ông còn giúp các hộ khó khăn về tiêu thụ để họ yên tâm sản xuất. Từ năm 1984 đến nay, năm nào gia đình CCB Nguyễn Văn Nặc cũng được công nhận là gia đình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã, thị xã, tỉnh; được tặng Bằng khen của Hội CCB Việt Nam năm 2016 về thành tích CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi.

Công Thành

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang