• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo hơi “nhảy múa”

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 01/08/2017
Ngày cập nhật: 2/8/2017

Sau nhiều tháng hụt hẫng vì giá heo hơi rớt xuống tận đáy thì khoảng nửa tháng nay, người chăn nuôi vô cùng phấn khởi trước thông tin heo hơi đã tăng giá trở lại. Thế nhưng, diễn biến giá heo vẫn chưa dừng lại ở đó...

Người chăn nuôi chưa kịp mừng thì bất ngờ giá heo hơi lại sụt giảm.

Kể từ khi có thông tin giá heo tăng, người chăn nuôi bắt đầu kỳ vọng có lời từ nghề. Thực tế, có thời điểm, giá heo hơi ở đồng bằng sông Cửu Long tăng lên mức trên 40.000 đồng/kg, thậm chí tốc độ tăng rất nhanh. Tại Hậu Giang, trong nửa tháng giá heo hơi từ mức 21.000-22.000 đồng/kg tăng lên 40.000-41.000 đồng/kg, người chăn nuôi chưa kịp mừng thì bất ngờ sụt giảm. Cuối tuần qua, thị trường heo hơi có dấu hiệu “hạ nhiệt”, các thương lái thu mua giá khoảng 37.000-38.000/kg. Nhiều người chăn nuôi “chao đảo” vì không dự đoán nổi thị trường, nhất là những hộ có đàn heo trong giai đoạn chuẩn bị xuất chuồng.

Anh Lê Văn Khen, ở ấp 2, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cho hay: “Giá heo “nhảy múa” khoảng nửa tháng nay là một hiện tượng lạ bởi nó tăng giảm quá nhanh. Người dân chưa kịp bắt nhịp lại phải bỡ ngỡ vì giá heo bất ngờ giảm. Mấy tháng trước, tôi đã bán hết đàn, cả nái lẫn heo hơi, dự định ngưng nuôi một thời gian. Mới đây, thấy giá heo rục rịch lên được gần 40.000 đồng/kg, tôi mua 5 con về nuôi lại, mong gỡ gạc chút ít, nhưng bây giờ cập nhật giá cả hàng ngày mà thêm chán nản”.

Theo ghi nhận vào ngày đầu tuần tại huyện Long Mỹ, người dân ở các xã Lương Tâm, Xà Phiên cho biết, giá heo hơi được thương lái chào mua chỉ còn khoảng 33.000-35.000 đồng/kg. Thế là người chăn nuôi lại một lần nữa mất phương hướng, bởi giá cả thị trường xoay chuyển quá nhanh.

Từ đầu năm tới nay, anh Trần Văn Nguyên, ở ấp 2, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, vẫn kiên trì việc chăn nuôi dù biết chắc chắn bản thân phải đối diện với những khoản thua lỗ. Anh Nguyên vừa xuất bán đàn heo 6 con hồi giữa tháng với giá 38.000 đồng/kg. Hiện còn lại 14 con sắp xuất chuồng, nhưng diễn biến giá heo hơi thay đổi mỗi ngày khiến anh càng thêm lo lắng.

“Hiện giờ, giá heo hơi trên thị trường giảm, tôi phải cho ăn cầm chừng. Dùng ít thức ăn lại, cho ăn độn bằng cám để heo không tăng trưởng nhanh. Chờ đến khi giá nhích lên chút đỉnh sẽ bán để thu hồi vốn. Chỉ mong lúc bán được chừng 38.000 đồng/kg trở lên mới mong huề vốn. Giờ thông tin thị trường heo hơi phải cập nhật hàng ngày, thậm chí hai buổi sáng chiều để khi xuất bán không bị thương lái ép giá”.

Theo ngành chuyên môn, để khắc phục khủng hoảng thừa, người dân bắt đầu thu hẹp quy mô, không tái đàn nhiều. Vừa qua, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều động thái tích cực trong việc “giải cứu đàn heo”, góp phần làm giảm lượng heo trong dân. Hoạt động này cũng được thực hiện ở nhiều tỉnh, thành khác, từ đó phần nào giúp giảm lượng heo dư thừa. Mặt khác, việc xuất bán qua các quốc gia lân cận bằng đường tiểu ngạch cũng góp phần tiêu thụ bớt lượng heo thịt trên cả nước.

Ông Trịnh Hùng Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, khuyến cáo: Giá heo nhích lên đã góp phần giải quyết được áp lực cho người nuôi. Tuy nhiên, người dân cần thật sự bình tĩnh trước tình hình giá heo tăng đột biến và đã có dấu hiệu chững lại, không nên nóng vội tăng đàn ngay. Trước tình hình tăng, giảm đột ngột như thế, người dân cần có nhìn nhận tích cực hơn, cần xác định kỹ mới đầu tư, nhất là không nên tái đàn ồ ạt trong giai đoạn này. Về nguồn cung con giống, trên địa bàn tỉnh hầu hết là người dân chăn nuôi nhỏ lẻ tự tìm mua con giống, chứ chưa có những điểm cung cấp con giống lớn.

Cũng theo đơn vị này, lượng heo ở Hậu Giang không thừa nhiều nên khả năng vẫn đảm bảo về nguồn cung trong thời gian tới. Hiện, heo trong giai đoạn từ 70kg đến xuất chuồng vẫn giữ mức gần 30.000 con.

Nguyên Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang