• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Heo hơi tăng giá: Mừng nhưng chưa hết lo

Nguồn tin: Báo Bình Định, 30/07/2017
Ngày cập nhật: 1/8/2017

Từ đầu tháng 7 đến nay, giá heo hơi trên thị trường tăng trở lại, đầu ra sản phẩm thuận lợi hơn đã giúp người chăn nuôi tháo gỡ khó khăn, tái đầu tư phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, theo ngành chức năng, đầu ra sản phẩm chăn nuôi vẫn chưa ổn định, giá heo hơi còn lên xuống thất thường, người dân cần cân nhắc kỹ việc đầu tư tái đàn hoặc mở rộng quy mô chăn nuôi.

Thương lái mua heo ở Hoài Ân. Ảnh: Tiến Sỹ

Người chăn nuôi bớt khổ

“Từ đầu tháng 7 đến nay, nhu cầu và sức mua trong nước cũng như việc xuất khẩu heo thịt qua một số nước như Trung Quốc, Campuchia... tăng, giá heo tại các địa phương trong tỉnh Bình Định cũng cao hơn, đầu ra sản phẩm thuận lợi hơn trước, nên người chăn nuôi rất phấn khởi”, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết. Hiện giá heo hơi được thương lái mua từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, tăng từ 10.000 - 12.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 6 đầu tháng 7.2017.

Tại huyện Hoài Ân, nơi được mệnh danh là “vựa heo” của miền Trung, nhu cầu tiêu thụ và sức mua heo hơi cũng đã tăng. Bà Trần Thị Tuyết, chủ trang trại chăn nuôi heo giống khép kín công nghệ cao Tuyết Huy, ở xã Ân Tường Đông, cho biết: Do không bán được heo giống, nên tôi giữ lại nuôi trên 2.000 con đến nay đạt trọng lượng từ 70 - 80 kg/con. Mới đây, tôi bán được 200 con, lãi 200 triệu đồng. Lượng heo còn lại cũng đã được các đại lý đến đặt mua, dự kiến sẽ xuất chuồng trong tháng 9. Hiện giá heo giống cũng đã tăng, hy vọng giá sẽ tăng cao hơn để người dân bớt khổ”.

Còn bà Nguyễn Thị Điểu, chủ trang trại chăn nuôi heo ở thôn Vạn Hội, xã Ân Tín, cho hay: “Trang trại của tôi có 40 con heo nái, 360 heo thịt. Thời điểm giá heo thịt giảm sâu và khó bán, tôi đã giảm tối đa khẩu phần ăn cho heo, “siết” các chi phí đầu vào, đồng thời bán bớt 15 con heo nái, 60 con heo thịt đã quá lứa, bình quân mỗi con lỗ trên 1 triệu đồng. Hiện giá heo đang tăng cao, tôi đang “thúc” 300 con heo thịt gần đến kỳ xuất chuồng”.

Theo ông Nguyễn Thanh Vương, Trưởng Trạm Thú y huyện Hoài Ân: Toàn huyện hiện có 42 trang trại, 3.573 gia trại, hơn 10.000 hộ thả nuôi 38.000 con heo nái và 195.500 con heo thịt, giảm 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Hiện heo hơi siêu nạc tại các trang trại được bán với giá từ 37.000 - 40.000 đồng/kg, heo nuôi tại các hộ gia đình có giá từ 33.000 - 37.000 đồng/kg. Bình quân mỗi ngày, người chăn nuôi Hoài Ân xuất bán từ 1.200 - 1.500 con heo thịt, lãi từ 500 ngàn - 1 triệu đồng/con. Có nhiều hộ bán heo xong đã tái đàn, nhưng không ít người còn đắn đo, chưa muốn bán dù đàn heo đã đến tuổi xuất chuồng, bởi họ đang hy vọng giá heo có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, giá heo lên xuống thất thường, khó biết được hôm sau như thế nào”.

Tập trung nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Giá heo hơi tăng cao, đầu ra thuận lợi là điều kiện tốt để người chăn nuôi tháo gỡ khó khăn, tái đầu tư. Tuy nhiên, nếu đầu tư phát triển chăn nuôi heo một cách tự phát như lâu nay sẽ tiếp tục dẫn đến tình trạng cung vượt cầu như thời gian qua. Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, nhìn nhận: Đầu ra sản phẩm chưa ổn định, giá heo hơi còn lên xuống thất thường, nên chúng tôi khuyến cáo người dân cân nhắc kỹ việc đầu tư tái đàn hoặc mở rộng quy mô chăn nuôi. Để ngành chăn nuôi heo phát triển bền vững, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, đánh giá lại thực trạng ngành chăn nuôi, trên cơ sở đó cơ cấu lại ngành chăn nuôi, quy hoạch vùng phát triển các loại vật nuôi cụ thể, đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ và định hướng phát triển chăn nuôi phù hợp. Tiếp tục duy trì và đầu tư nâng cao chất lượng đàn heo hiện có, đảm bảo an toàn thực phẩm; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển chăn nuôi, sản xuất con giống cụ kỵ, chăn nuôi hữu cơ gắn với chế biến thực phẩm; tạm dừng xem xét, cấp phép cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê đất xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và đầu tư chăn nuôi heo bố mẹ, heo thịt thương phẩm. Xúc tiến kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thịt tại tỉnh ta để tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi. Bên cạnh đó, hình thành và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi. Ngành Nông nghiệp tỉnh cũng sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung theo các địa điểm đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch.

Cũng theo ông Đào Văn Hùng, nhằm tạo điều kiện cho người chăn nuôi heo tái đầu tư theo hướng bền vững, trên cơ sở phân tích thực trạng nợ vay, khả năng hoàn trả nợ của người chăn nuôi, các ngân hàng thương mại cần cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho người chăn nuôi, xem xét miễn, giảm lãi tiền vay và tiếp tục cho vay mới để duy trì và phát triển chăn nuôi. Chính quyền các địa phương cũng cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ đàn heo và dịch hại, đồng thời quy hoạch cụ thể các vùng chăn nuôi tập trung, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi khép kín, áp dụng công nghệ cao, không để người dân đầu tư phát triển chăn nuôi tự phát ồ ạt như lâu nay; đồng thời phối hợp với ngành Nông nghiệp tỉnh hướng dẫn các trang trại ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, chuồng trại, quy trình chăn nuôi VietGAP; xây dựng và chuyển giao các mô hình chăn nuôi phù hợp với từng vùng...

Phạm Tiến Sỹ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang