• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng bằng sông Cửu Long: Thị trường thịt heo không sôi động vì giá giảm

Nguồn tin: Báo Công thương, 30/07/2017
Ngày cập nhật: 1/8/2017

Nhiều hộ chăn nuôi heo ở Vĩnh Long, Cần Thơ và Sóc Trăng cho biết, giá heo hơi hiện nay chỉ còn khoảng 31.000- 32.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg nhưng thương lái cũng hạn chế mua.

Giá heo hơi liên tục dao động, người chăn nuôi toan tính có nên tái đàn

Một số hộ nuôi nhỏ lẻ cho biết, hiện đàn heo đến giai đoạn xuất chuồng còn rất ít sau thời gian “bung” bán hết để gỡ vốn. Song, thị trường heo hiện tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không sôi động do giá heo hơi liên tục “trồi sụt”.

Mặt dù giá heo hơi đã giảm, nhưng qua khảo sát giá thịt heo bán tại chợ đầu mối TP. Cần Thơ, trung tâm TP. Sóc Trăng, chợ trung tâm Vĩnh Long, hiện giá thịt heo vẫn ở mức khá cao. Cụ thể, giá thịt sườn 70.000 đồng - 80.000 đồng/kg; thịt nạc, ba chỉ, cốt lết giá dao động 65.000 đồng - 85.000 đồng/kg (tùy thuộc nơi bán).

Chị Trần Thái Phương - thương lái thu mua heo hơi ở TP. Cần Thơ thừa nhận, từ khi giá heo hơi lên 42.000-45.000 đồng/kg và nay giá heo hơi giảm còn 32.000 đồng/kg, tuy nhiên giá thịt heo tại các chợ không giảm.

Là người thường xuyên đi chợ, chị Trần Ngọc Vân, ở phường Hưng Lợi, TP. Cần Thơ chia sẻ, tôi thấy thời điểm hiện tại giá heo hơi giảm nhưng giá heo thịt tại các chợ không giảm vẫn giữ ở mức cao, nếu quen mặt và mình biết trả giá thì còn được bớt chút đỉnh, chứ nếu mua thịt heo theo giá người bán đưa ra tốn nhiều tiền hơn.

Chị Phan Thanh Tuyết, ở phường 3, TP. Vĩnh Long cho rằng, giá bán heo thịt của các tiểu thương ở chợ nên ở mức vừa phải để người tiêu dùng khỏi bận tâm khi mua thịt heo và tôi nghĩ người nông dân là chịu thiệt thòi nhất vì nuôi heo mất 4- 6 tháng trời đến khi xuất bán không thu lại đồng lãi, mà còn bị lỗ.

Lý giải về nguyên nhân giá heo thịt vẫn giữ ở mức cao, các tiểu thương kinh doanh heo thịt cho rằng, do giá vận chuyển và tiền công thuê mướn mặt bằng kể cả việc giết mổ heo, kiểm dịch y tế điều phải tốn nhiều chi phí nên giá thành đội lên cao dù giá heo hơi có giảm.

Trong một tâm trạng khác của bà con nuôi heo ĐBSCL, từ chỗ chỉ hơn 21.000 đồng/kg đến trung tuần tháng 7 thì giá heo hơi tăng dần đến mức 42.000 đồng – 43.000 đồng/kg, chưa hết mừng thì giá heo hơi bắt đầu giảm dần. Không chỉ chán nản, người nuôi heo còn cảm thấy bi quan, khi không ít dự báo cho rằng, từ đây đến cuối năm 2017 giá heo còn biến động như thế nào, vẫn khó có thể về mức có lãi cho người chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Phú Sĩ, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn - TP. Cần Thơ, hiện tại trang trại tôi còn khoảng 300 con tôi vẫn chưa bán mà vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hơn 400 triệu đồng mới cầm cự được tới giờ này và không biết trong thời gian tới giá heo hơi có tăng trở lại không. Đối với giá heo hiện nay, người chăn nuôi vẫn thua lỗ từ 3.000- 5.000 đồng/kg.

Tất cả vẫn còn là câu hỏi lớn và đây cũng chính là nguyên nhân khiến không ít người nuôi heo phân vân cho những toan tính tái đàn trong thời gian tới. Hiện tổng đàn heo tại khu vực ĐBSCL đã giảm, do khoảng 80% hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ và các trang trại nhỏ đã bán ồ ạt hoặc bỏ chuồng trong đợt khủng hoảng vừa qua.

Phải chăng đã đến lúc cần xây dựng “chuỗi giá trị thịt heo từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ” và việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã chăn nuôi heo là điều vô cùng cần thiết. Tránh trường hợp người chăn nuôi bán heo hơi giá thấp, còn heo thịt tại các chợ thì bán giá cao. Có như vậy, người chăn nuôi mới không bị ảnh hưởng bởi tác động giá thị trường.

Lê Cương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang