• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngành chăn nuôi thiếu nguồn cung giống ổn định tại chỗ

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 25/07/2017
Ngày cập nhật: 27/7/2017

Ông Phạm Ngọc Phú (khu phố 3, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) cho biết do nhu cầu tăng cao nên nguồn heo giống hiện nay khan hiếm.

Là một trong những địa phương chăn nuôi trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ, thời gian qua, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phải nhập con giống từ các cơ sở ở Đồng Nai, Bình Dương, các tỉnh Tây Nam bộ và thậm chí tại các tỉnh phía Bắc. Nguyên nhân là do các trại giống trên địa bàn tỉnh chưa đủ nguồn cung, chất lượng con giống cũng không đáp ứng yêu cầu.

Cần tái đàn heo, chật vật tìm con giống

Trong vài tuần trở lại đây, giá heo hơi trên thị trường đã tăng trở lại, kéo theo thị trường heo giống trở nên sôi động. Nhiều người đổ xô mua heo giống để nhanh chóng tái đàn dẫn đến nguồn cung khan hiếm, giá bị đẩy tăng cao kỷ lục. Hiện heo giống đang có giá từ 900 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/con, tăng gần gấp đôi so với cách đây 3-4 tháng.

Ông Phạm Ngọc Phú (khu phố 3, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa), người chuyên nuôi heo giống cho biết, ông đang nuôi 11 heo nái. Từ Tết đến nay, do giá heo giống giảm sâu, heo sinh sản không bán được nên ông để nuôi heo thịt. Gần 1 tháng nay, nhu cầu heo giống tăng theo, nhiều hộ tìm đến mua heo giống nhưng ông lại không có bán.

Chị Vương Thị Bích, một chủ trại heo giống tại huyện Châu Đức cho biết, thông thường heo con ngoài 30 ngày mới xuất chuồng, nhưng do tình trạng “hút” heo giống như hiện nay, heo con của chị mới hơn 20 ngày tuổi đã có thương lái đến hỏi mua với giá 1 triệu đồng/con. Nếu bán bây giờ, đàn heo tách mẹ sớm hơn từ 8-10 ngày tuổi sẽ giảm bớt được nhiều chi phí và công cán, nhưng lại mang đến rủi ro cho người chăn nuôi, vì heo còn rất yếu và non...

Theo phản ánh của các chủ trang trại chăn nuôi heo, hiện heo thịt đang tăng giá mạnh (42-45.000 đồng/kg). Tuy nhiên, do thiếu nguồn giống nên nhiều trang trại đang phải bỏ lỡ “cơ hội vàng” để tăng đàn. Do vậy, để tạo nguồn heo giống ổn định, ngành nông nghiệp cần phối hợp với các địa phương triển khai xây dựng các khu chăn nuôi heo nái tập trung và tiếp sức cho người chăn nuôi bằng các chương trình hỗ trợ vay vốn để bà con có điều kiện tái đàn.

Giá heo tăng trở lại, ông Phạm Đình Trưởng (xã Sông Xoài, huyện Tân Thành) đã nhập về hơn 100 heo con để tái đàn chăn nuôi.

Nguồn cung giống gà ta cũng khan hiếm

Không chỉ nguồn cung heo giống khan hiếm mà hiện nay, tỉnh cũng chưa chủ động được nguồn cung giống gà ta. Để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2018, ông Nguyễn Đức Thuận, chủ trang trại gà (thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) chuẩn bị sửa chữa trang trại để thả khoảng 500-700 con gà ta. Tuy nhiên, do nguồn cung gà giống khan hiếm, 2 tuần nay dù đi tìm khắp các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Tân Thành... mà ông vẫn chưa mua được con giống. Do vậy, ông đang nhờ người quen tìm nguồn giống gà ta từ Bình Định để nhập về. Ông Thuận cho biết: “Nhập gà giống từ các tỉnh thành khác chi phí cao hơn 20-30%, chất lượng cũng không bảo đảm, nhiều rủi ro. Tuy nhiên, do nguồn cung trong tỉnh không đủ nên các trang trại vẫn phải chấp nhận nhập gà giống từ nơi khác về, vì vậy hiệu quả chăn nuôi không cao”.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh vẫn có các trại sản xuất giống gà ta nhưng do quy mô nhỏ lẻ, chất lượng con giống chưa đáp ứng yêu cầu. Anh Nguyễn Minh Lý, chủ một trang trại gà tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành) cho biết, trung bình mỗi lứa anh nuôi khoảng 2.000 con gà ta thả vườn. Hiện nguồn gà giống của trang trại anh cũng được nhập từ một cơ sở sản xuất giống tại tỉnh Bình Định. Theo anh, các con giống nhập từ cơ sở này được nuôi bằng công nghệ cao, nghĩa là hoàn toàn tự động từ khâu ấp trứng, tiêm vắc xin, quy trình cho gà ăn, nên gà được kiểm soát tốt, ít bị dịch bệnh, tỷ lệ gà sống khỏe mạnh đạt cao. Còn nếu như mua gà giống từ các trại giống nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh thì tỷ lệ hao hụt nhiều, gà nuôi hay bị chết vì dịch bệnh. Nguyên nhân là do lò ấp của các trại giống trên địa bàn tỉnh đều bằng thủ công, khó kiểm soát dịch bệnh. Muốn đầu tư hệ thống sản xuất con giống đạt chuẩn (nuôi bằng phòng lạnh, việc cho ăn, tiêm vắc xin bằng hệ thống tự động) đòi hỏi nguồn vốn lớn, mỗi trại khoảng 1 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Minh Lý, chủ một trang trại gà tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành) phải tìm mua gà giống ở ngoài tỉnh để chăn nuôi.

Theo Chi cục Thú y tỉnh, trong tổng số hơn 3,8 triệu con gia cầm đang được nuôi trên địa bàn tỉnh thì đàn gà có hơn 2,5 triệu con. Do không có cơ sở quy mô nhân giống nên nguồn giống gà ta hiện không đáp ứng đủ nhu cầu của các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Các trang trại quy mô từ 1.000-5.000 con/lứa nuôi phải nhập giống từ tỉnh Bình Định hoặc các tỉnh miền Tây, miền Bắc. Một số trang trại quy mô lớn đã tự sản xuất con giống, tuy nhiên chỉ phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi khép kín, không bán ra ngoài. Riêng giống gà công nghiệp (gà trắng) phải nhập toàn bộ từ các cơ sở sản xuất giống của Công ty CP, Emivest, Japfa…

Mỗi tháng 3 DN này cung cấp ra thị trường (trong nước) khoảng 6,2-6,5 triệu con giống và gần như hoàn toàn làm chủ thị trường giống gà công nghiệp trong nước. Được biết, tại BR-VT hiện có trại giống gà ta thả vườn (trực thuộc Sở NN-PTNT) ứng dụng công nghệ chăn nuôi khép kín theo công nghệ của Đức bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, trung bình mỗi năm, Trung tâm này chỉ cung ứng ra thị trường khoảng gần 1 triệu con gà giống.

Thực tế này đặt ra cho ngành nông nghiệp phải có các giải pháp đẩy mạnh việc đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất con giống gia cầm, đặc biệt là giống gà ta. Bởi vì cho đến thời điểm này, chăn nuôi gà ta hiện vẫn đang trụ vững và là lợi thế cạnh tranh đối với sản phẩm gà công nghiệp giá rẻ của các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, hiện các công ty nước ngoài vẫn chưa sản xuất và nuôi giống gà ta. Tuy nhiên về lâu dài, khi cánh cửa hội nhập rộng mở, các công ty nước ngoài nghiên cứu, sản xuất ra được giống gà ta bằng công nghệ hiện đại thì ngành chăn nuôi gà dễ bị “lép vế” so với DN nước ngoài.

Để chủ động nguồn cung con giống, ngành nông nghiệp đã xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó về giống heo đến năm 2020, tỉnh đầu tư phát triển hệ thống cung cấp giống heo gồm: Trại heo giống Galaxy ở TP.Bà Rịa (trại heo Hòa Long, quy mô 200 nái giống bố mẹ và 5 con đực cuối dòng nhập từ Công ty cổ phần CP Việt Nam để nuôi và sản xuất heo thương phẩm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh); Trại heo giống ở Đất Đỏ (trại heo Phước Hội, quy mô 300 nái giống ông bà và 10 con đực ông bà nhập từ Công ty cổ phần CP Việt Nam để nuôi và sản xuất giống bố mẹ thay thế đàn cho trại heo Hòa Long); Khuyến khích xây dựng và đưa vào hoạt động 1 trại giống heo bố mẹ.

Về giống gà, đến năm 2020, gà giống có năng suất và chất lượng cao chiếm trên 90% tổng đàn gà. Giống gà trên địa bàn tỉnh là gà lông màu có chất lượng cao (gà ta vàng, gà Đông Tảo, gà Tam Hoàng, gà Bình Định, gà Tàu,...), nhập một số giống gà ngoại nhập, xây dựng các đàn thuần để giữ giống gốc, đồng thời nghiên cứu sản xuất con lai thương phẩm có năng suất và chất lượng cao.

Hệ thống cung ứng giống gà nuôi thương phẩm gồm: Trại gà giống thả vườn xã Phước Hội (Đất Đỏ) quy mô 19.500 con, hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 1,1 triệu con giống gà thả vườn có chất lượng cao và an toàn dịch bệnh và bốn trại nhân giống gà lông màu ở các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Tân Thành. Về giống vịt, năm 2020, đàn vịt giống năng suất và chất lượng cao chiếm trên 95% so với tổng đàn.

Cát Tường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang