• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo con tăng gấp 10 lần

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 19/07/2017
Ngày cập nhật: 21/7/2017

Người chăn nuôi phấn khởi vì giá heo tăng nhưng không dám tái đàn. Ảnh: M.P

Hiện nay, người chăn nuôi ở trên địa bàn tỉnh Bến Tre muốn tái đàn phải mua heo con với giá hơn 1 triệu đồng/con. Trong khi chỉ mới tuần trước, heo con giá từ 60 - 100 ngàn đồng/con.

Giá tăng nhưng không có heo bán

“Chiều 4-7-2017, tôi vẫn loay hoay, không biết xử lý sao với gần 100 con heo con vừa phá bầy. Nhưng sáng hôm sau, có thông tin giá heo con hơn 1 triệu đồng. Nếu tôi ráng chịu đựng thêm một ngày thì không mất hơn 140 triệu đồng. Vì hai đợt heo thịt vào các ngày 1 và 4-7-2017 chỉ với giá 28 ngàn đồng/kg. Thật sự không thể tin được” - ông Nguyễn Văn Bé Chín, chủ trang trại hơn 600 con heo thịt ở xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam tiếc rẻ.

Ông Bé Chín cũng là Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP duy nhất trên địa bàn tỉnh, với số lượng gần 30 ngàn con trên địa bàn 2 xã Cẩm Sơn và Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam.

Trang trại của ông Bé Chín cũng như hầu hết các trang trại ở huyện Mỏ Cày Nam (địa phương có đàn heo chiếm gần 50% trong tổng đàn hơn 600 ngàn con của tỉnh) đều không có heo đạt trọng lượng xuất chuồng. Bởi, trong đợt xuống giá thê thảm vừa rồi, họ đã tự giải cứu khi heo chỉ mới đạt trọng lượng 80kg/con.

“600 con heo thịt của tôi hiện đạt trọng lượng từ 20 - 60kg/con. Cho nên, heo nuôi cả tháng nữa mới bán, thật đáng tiếc” - ông Bé Chín nói. Theo tính toán của ông Bé Chín, với giá heo hơi hiện tại, người chăn nuôi nếu có heo bán sẽ lãi hơn 10 ngàn đồng/kg vì chỉ mất tiền thức ăn 10 bao (khoảng 2,7 triệu đồng), công chăm sóc, tiêu hao chuồng trại và các chi phí khác tổng cộng khoảng 3 triệu đồng/con khi xuất bán. Tuy nhiên, hiện giá heo con đã hơn 1 triệu đồng/con thì dù giá heo hơi giữ ở mức 4 triệu đồng/tạ như hiện nay, người chăn nuôi cũng chỉ hòa vốn.

“Sau đợt giải cứu vừa rồi, đàn heo thịt của tôi giảm hơn 30%, đàn heo nái giảm đến 50%, mặc dù quy mô 2 trang trại của gia đình có thể nuôi đến 1.000 con nhưng tôi vẫn không tái đàn” - ông Bé Chín chia sẻ.

Tuy giá heo con trên thị trường tăng mạnh cùng với heo thịt nhưng người chăn nuôi vẫn chưa rục rịch tái đàn. “Hiện trên địa bàn xã Cẩm Sơn chỉ còn khoảng 60.000 con, giảm khoảng 30% so với lúc cao điểm tăng đàn. Nhiều hộ dân nuôi vẫn chưa dám tái đàn. Chuồng nào có heo nái đẻ thì để lại nuôi”, ông Huỳnh Ngọc Thạnh - cán bộ Thú y xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam cho biết.

Theo người nuôi, hiện giá heo hơi được các thương lái trên địa bàn mua phổ biến từ 38 - 40 ngàn đồng/kg, riêng mức giá 42 - 43 ngàn đồng/kg chỉ một vài hộ bán được. “Đã có vài chuồng bán được với giá 42 - 43 ngàn đồng/kg nhưng chỉ các chuồng heo nhỏ lẻ, xuất bán khoảng chục con. Tại các trang trại, giá phổ biến 39 ngàn đồng/kg heo hơi. Với giá đó, các trang trại có lãi nhiều hơn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vì chi phí của trang trại thường thấp hơn nuôi nhỏ lẻ từ 5.000 - 8.000 đồng/kg” - ông Thạnh cho biết thêm.

Cũng theo ông Thạnh, trên thị trường xuất hiện một số thông tin ảo về giá heo hơi nên nhiều hộ chăn nuôi đã không cho heo xuất chuồng dù đã đạt trọng lượng và thương lái liên hệ nhiều lần.

Nhà nước vào cuộc định hướng thị trường

Theo các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp phân phối thịt heo, giá heo hơi tăng nhanh trong tuần qua là bất thường. Vì nhu cầu tiêu thụ của thị trường không tăng đột biến. Trong khi nhiều nông dân vẫn chưa dám tái đàn, nên lúc này ngành hữu quan cần kiểm tra, đánh giá đúng để khuyến cáo và dẫn dắt thị trường, hướng dẫn cho người chăn nuôi chủ động hơn tránh phải rơi vào “vết xe đổ” như vừa qua.

Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khuyến cáo người chăn nuôi không nên vội tăng đàn trở lại. Hiện nay với quy mô đàn heo còn lại hoàn toàn dư cung cấp cho nhu cầu của thị trường. Thay vào đó, người chăn nuôi cần tập trung làm tốt khâu kiểm soát dịch bệnh, nhất là tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi theo VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… Tổ chức sản xuất chăn nuôi theo các chuỗi liên kết giữa các trang trại với doanh nghiệp cung cấp đa dạng sản phẩm chất lượng cung ứng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Thông tin từ Sở NN&PTNT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giá heo giảm quá sâu trong thời gian đầu năm 2017. Nguyên nhân chính do số lượng heo tăng quá nhanh trong thời gian từ năm 2013 - 2016 (thời điểm này, giá heo luôn cao, người nuôi có lãi nhiều nên đã tập trung phát triển đàn dẫn đến cung vượt cầu). Mặt khác, phía Trung Quốc đã hạn chế và ngừng nhập khẩu thịt heo dẫn đến tình hình heo hơi tồn đọng, gây sức ép giá thịt heo trong nước. Vì vậy, đây là thời điểm rất thích hợp để chính quyền các địa phương xem xét lại, thực hiện tốt hơn theo Quyết định số 2526 của UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển chăn nuôi và giết mổ, chế biến sản phẩm gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, đàn heo cần giảm nhiều hơn nữa và nuôi, giết mổ tập trung, đầu tư phát triển công nghiệp chế biến đúng quy hoạch mới hy vọng không lặp lại tình trạng rớt giá như vừa qua.

Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, về lâu dài, để tránh tình trạng thừa hàng, dội chợ đối với tất cả các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, người chăn nuôi và các doanh nghiệp nên thực hiện đúng vai trò trong các chuỗi giá trị liên kết như tinh thần Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy về xây dựng, hoàn thiện 8 sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh. Chủ trương này góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, sản phẩm đủ điều kiện cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Mã Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang