• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Heo tăng giá từng ngày nhưng người nuôi ở Đồng Nai vẫn cần thận trọng

Nguồn tin: VOV, 18/07/2017
Ngày cập nhật: 20/7/2017

Sau 8 tháng liên tục lâm vào "khủng hoảng", liên tiếp những ngày qua, giá heo hơi tại Đồng Nai đã tăng vọt, cao nhất đã đạt mức 45.000 đồng/kg.

Với mức giá tăng như hiện nay, người chăn nuôi thay vì lỗ nặng đã đảo chiều thành có lãi. Những tin vui liên tiếp đến với người nuôi heo, song không phải không có những lo ngại.

Mấy ngày nay, những vùng chăn nuôi lớn ở Đồng Nai như các huyện Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu luôn trong không khí nhộn nhịp, khác hẳn cảnh ảm đạm như thời gian trước khi giá heo chạm đáy. Hiện giá heo hơi trung bình tại Đồng Nai ở mức 42.000 đ – 43.000 đồng/kg, cá biệt có thể lên tới 45.000 đồng/kg, tăng từ 10 đến gần 20 giá so với cách đây hơn 1 tuần. Người chăn nuôi đã lãi, thậm chí lãi cao và đã bắt đầu có tình trạng người nuôi "găm" hàng chờ giá tiếp tục lên.

Trại heo của bà Hoàng Thị Mai ở xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu trong đợt "khủng hoảng" vừa qua đã giảm đàn heo nái từ 300 con xuống 200 con nhưng heo thịt vẫn giữ đàn trên 2.000 con. Bà Mai cho biết, nếu heo được giá cao trên 40.000 đồng và giữ giá trong một thời gian, thì trại heo của gia đình sẽ dần hồi phục trở lại.

"Heo thịt lên giá, heo giống cũng đã tăng mạnh, trở lại mức trên 1 triệu đồng/con thay vì chỉ 200.000 đồng, thậm chí bán rẻ cũng không ai mua như cách đây vài tuần trở về trước", bà Mai chia sẻ.

Giá heo đang "sốt", nhưng nhiều ý kiến tỏ ra thận trọng với mức giá hiện nay. Cả Chi cục Chăn nuôi – Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cũng như Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh này đều khuyến cáo người chăn nuôi không nên tăng đàn một cách vội vã, tránh tình trạng "tái khủng hoảng" giá heo.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y Đồng Nai lưu ý: Giá tăng lên là điều đáng mừng cho bà con chăn nuôi nhưng cũng phải cảnh giác. Nếu chuyện lên giá này chỉ là giai đoạn nhất thời thôi thì việc tăng đàn cần phải cân nhắc, tránh tình trạng đàn heo chưa giảm lại tiếp tục dư thừa.

Tương tự, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi đặt vấn đề: giá thì là thật, không phải ảo, nhưng liệu giá này giữ được bao lâu. Về lý do heo tăng giá, theo đánh giá của ông Đoán, ngoài nỗ lực giảm đàn đã khiến tổng đàn giảm xuống mức cung – cầu cân đối, còn do đường tiểu ngạch xuất heo sang Trung Quốc mở lại.

"Đây cũng là một trong những lo ngại tiềm tàng, bởi nếu giá heo lên cao thì khả năng cao là người nuôi tái tăng đàn và lại phải đối mặt với những rủi ro từ thị trường Trung Quốc như những lần trước đây", ông Đoán cảnh báo./.

Xuân Lượng/VOV-TP HCM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang