• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập khá từ nuôi le le

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 18/07/2017
Ngày cập nhật: 20/7/2017

Nuôi le le hiện là hướng đi mới của người dân xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Đây là loại chim có thịt ngon, nhiều chất dinh dưỡng nên có giá trị kinh tế khá cao. Hiện tại ở xã Biển Bạch có 5 hộ nuôi le le với số lượng từ 50-70 con/đàn.

Đàn le le của hộ anh Lê Văn Vẹn, ấp Thanh Tùng, xã Biển Bạch hiện có gần 80 con. Anh Vẹn xây tường xi-măng, rào lưới trong khuôn viên 1 công đất, có nhiều ao nhỏ để chim bơi lội. Trên bờ anh trồng nhiều loại cây cỏ, tạo bóng mát và làm nơi ẩn nấp cho le le.

Mô hình nuôi le le tại nhà ông Năm Nghĩa, Ấp 18, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình.

Anh Vẹn cho biết: “Ban đầu định nuôi làm kiểng, giờ đàn le le khoẻ mạnh, phát triển nhanh nên được nhiều người tìm mua về làm giống hoặc lấy thịt. Bình quân mỗi con le le giống nặng khoảng 300 g, bán giá 700.000 đồng, mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng".

Anh Vẹn cho biết thêm: “Le le là loài thích sống ở ao đầm, thích yên tĩnh, ít người qua lại, chúng bơi lặn rất giỏi. Đây là loài hoang dã nên có sức đề kháng rất cao, hiếm khi bị bệnh".

Vào khoảng tháng 7-8 là mùa le le sinh sản nhiều nhất, khi đó những con le le trưởng thành sẽ bắt cặp với nhau, rồi làm ổ và đẻ trứng trong những đám cỏ ven mé ao. Bình quân 1 con le le đẻ từ 6-12 trứng. Khi đó anh Vẹn phải đi quan sát từng ổ, nếu cặp le le nào ấp trứng yếu thì anh chuyển vào cho gà ấp.

Hộ anh Lê Văn Đẳng, ấp Thanh Tùng, xã Biển Bạch cũng rất thành công với mô hình nuôi le le. Bầy le le của anh Đẳng gần 40 con, đang vào mùa sinh sản. Ngoài ra, trong ao nuôi le le, anh Đẳng còn thả thêm một số loại cá đồng để kiếm thêm thu nhập.

Anh Lê Văn Đẳng cho biết: “Một lần tình cờ đi thăm vuông, tôi nhặt được ổ chim le le có 8 trứng, rồi đem về cho gà nhà ấp. Mới đầu tôi dự định nuôi chơi vài con, nhưng thấy một số hộ gia đình khác tại địa phương cũng đang nuôi với quy mô lớn, nên tôi thử nhân giống. Không ngờ chúng sinh sản rất tốt, le le con phát triển mạnh nên dần dần tôi càng thích nuôi hơn".

Hiện nay, le le đang được thương lái hoặc nhà hàng tìm mua với giá cao, vì vậy, các hộ nuôi ngoài bán con giống, còn có đầu ra từ le le thịt. Có thể nói mô hình nuôi le le đang mở ra hướng đi mới cho lao động nông thôn./.

Khánh Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang