• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, thủy sản

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 18/01/2017
Ngày cập nhật: 19/1/2017

Những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa kéo dài, nhiệt độ xuống thấp, trời rét đậm làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, thủy sản. Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thủy sản, nhằm đảm bảo chăn nuôi trên địa bàn phát triển bền vững.

Để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, gia đình anh Đỗ Văn Công, thôn Thượng, xã Duy Phiên (Tam Dương) đã che bạt kín xung quanh chuồng nuôi và bổ sung các vitamin cho con vật

Chúng tôi đến xã Duy Phiên (Tam Dương) vào đúng ngày trời mưa, gió rét và thấy rõ sự chủ động phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi của bà con nơi đây: Những dãy chuồng nuôi được che chắn cẩn thận, thức ăn được dự trữ đầy đủ... Đang tất bật chuẩn bị bổ sung Vitamin cho đàn vật nuôi của gia đình, anh Đỗ Văn Công, thôn Thượng, chia sẻ: Hiện nay, gia đình tôi đang nuôi 5.000 gà đẻ, 50 lợn sinh sản và 40 lợn thịt. Qua các phương tiện thông tin đại chúng và loa truyền thanh của xã, những ngày này, gia đình tôi đã chủ động căng bạt kín chuồng nuôi, thắp điện sưởi ấm cho con vật. Tăng cường bổ sung thêm thuốc bổ, Vitamin C, chất khoáng nhằm tăng sức đề kháng, kích thích tiêu hóa cho vật nuôi, tránh tình trạng bỏ ăn dẫn đến chết đói, rét hoặc mắc dịch bệnh.

Theo số liệu thống kê, huyện Tam Dương hiện có trên 2,9 vạn con gia cầm, chiếm 1/3 tổng đàn gia cầm của tỉnh, trên 2.000 con trâu, chủ yếu là giống trâu địa phương; gần 13.000 con bò; trên 99.800 con lợn. Trong những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã mang lại những hiệu quả thiết thực, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân. Theo dự báo thời tiết của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, dưới tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết trong vụ đông xuân 2016-2017 có nhiều diễn biến phức tạp, không khí lạnh muộn hơn so trung bình nhiều năm, nhưng kèm theo nhiều đợt rét đậm, rét hại xảy ra trong tháng 1/2017 làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ để dịch bệnh phát triển. Để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, thủy sản, Phòng NN&PTNT huyện chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động phòng chống đói, rét, cho đàn vật nuôi, thủy sản của gia đình. Theo đó, đối với đàn gia súc, gia cầm thì chuồng trại cần đủ ấm không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Dự trữ chất đốt như: Củi, trấu... sưởi ấm trong những ngày rét đậm, rét hại. Áp dụng các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô cho trâu, bò; chế biến thức ăn ủ chua; các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc. Chuẩn bị sẵn thức ăn tinh như: ngô, sắn, cám gạo, chất khoáng, vitamin nhằm tăng cường sức đề kháng cho vật. Bên cạnh đó, tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu, bò chống rét, chống dịch bệnh. Đối với con vật già, còn non cần có chế độ chăm sóc phù hợp đảm bảo đủ sức đề kháng với dịch bệnh và rét. Không cho trâu, bò chăn thả, làm việc khi nhiệt độ ngoài trời dưới 120c. Thường xuyên quét dọn, vệ sinh, xử lý chất thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, tẩy uế chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi; định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi. Theo dõi, phát hiện kịp thời gia súc, gia cầm ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị.

Đối với thủy sản, cần thu hoạch sớm những vật nuôi đạt kích cỡ làm thương phẩm và chịu rét kém như: cá rô phi, cá chim trắng, ba ba, cá vược... Số lượng chưa đến thời kỳ thu hoạch cần duy trì mực nước ao nuôi đảm bảo độ sâu từ 1,5 - 2,0 m để lấy nhiệt từ lòng đất giữ ấm nước ao và làm giảm sự biến đổi đột ngột nhiệt độ môi trường. Tiến hành đào một hố sâu trong ao từ 2,5-3,0 m để cho cá rút xuống trú đông. Làm khung và che phủ bề mặt ao bằng nylon sáng màu để ngăn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt độ cho nước ao nuôi. Thả bèo tây lên mặt nước, thả sọt có búi rơm rạ ở trong tạo giá để cá trú ẩn, tránh rét. Cùng với đó cho ăn đầy đủ, sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, khẩu phần ăn phù hợp, bổ sung các Vitamin để tăng sức đề kháng. Khi nhiệt độ ao dưới 150c thì ngừng cho ăn... Cùng với đó phân công thú y cấp xã tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời đàn gia súc, gia cầm ốm, đói, rét, mắc bệnh để cách ly, điều trị kịp thời.

Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán vẫn còn xảy ra những đợt rét đậm, rét hại. Vì vậy, người dân cần thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để kịp thời có những biện pháp phòng chống đói, rét phù hợp đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trên địa bàn.

Hồng Tính

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang