• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hợp tác nuôi bò sữa làm giàu

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 17/07/2017
Ngày cập nhật: 18/7/2017

Nuôi bò sữa dù không phải là thế mạnh của vùng ĐBSCL, thế nhưng nhiều nông dân ở TP Cần Thơ vẫn mạnh dạn đưa bò sữa về nuôi và vươn lên khá giả.

Xã viên của HTX Long Hòa nuôi bò sữa phát triển kinh tế gia đình

Sự phát triển thành công nghề nuôi bò sữa cũng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và việc phát huy tốt vai trò HTX Chăn nuôi bò sữa Long Hòa trong việc vận động người dân vào làm ăn tập thể, liên kết tạo đầu ra sản phẩm…

Hiệu quả bất ngờ

Mang tiếng là phường, nhưng Long Hòa là vùng nông thôn của quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), đa phần người dân sinh sống dựa vào nông nghiệp như trồng chanh, nhãn, xoài, lúa, chăn nuôi… Ông Phạm Văn Thịnh, cán bộ giao thông thủy lợi phường Long Hòa, tiết lộ: “Hồi trước điều kiện đi lại ở vùng nông thôn khó lắm, nhưng từ khi kinh tế phát triển, đời sống bà con được nâng lên thì nhiều hộ góp công góp sức cùng Nhà nước xây cầu, làm đường nhựa… tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang. Được như vậy, cũng nhờ hiệu quả từ nghề nuôi bò sữa mang lại”.

Ghé nhà ông Võ Thanh Cần, Giám đốc HTX Chăn nuôi bò sữa Long Hòa, một trong những người tiên phong đem bò sữa về nuôi. Ông Cần nhớ lại: “Gia đình tôi có 10 công vườn trồng xoài, chanh, nhãn… nhưng không khá được bởi tình trạng “được mùa, mất giá” cứ mãi diễn ra. Khoảng năm 1999, qua báo chí, tôi thấy một số nơi như vùng Củ Chi, người ta nuôi bò sữa làm giàu; nên tôi tìm hiểu và mạnh dạn mua 2 con bò sữa giống về nuôi thử. Ban đầu do chưa quen nên bò gặp một số bệnh… tôi phải nhờ các kỹ sư ở Trung tâm Khuyến nông TP Cần Thơ và cán bộ thú y hỗ trợ phòng trị. Dần dần quen cách chăm sóc nên bò ít bệnh và cho sữa khá nhiều. Thấy nghề nuôi bò sữa thích nghi tốt, tôi mở rộng đàn bò lên 10 con, 15 con, rồi 20 con và đến nay nuôi hơn 30 con bò sữa. Với giá sữa dao động khoảng 14.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí bỏ túi khoảng 30 triệu đồng/tháng; số tiền không hề ít ở vùng nông thôn”.

Thấy ông Cần “phất” lên từ bò sữa, nhiều hộ khác đến học hỏi, làm theo. Ông Nguyễn Bửu Châu, ngụ khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa hồ hởi: “Năm 2004, sau khi chứng kiến ông Cần nuôi bò sữa khá lên, cộng với Chương trình Heifer Việt Nam hỗ trợ 2 con bò giống (theo dạng cho mượn con giống 3 năm), kèm mua đối ứng 2 con giống nữa (giá 18 triệu đồng/con giống), tôi bắt đầu làm chuồng trại để nuôi 4 con bò sữa. Lúc đầu cũng gặp trục trặc chút ít, nhưng được cán bộ chuyên môn hướng dẫn nên từng bước ổn định. Nhờ bò cho sữa tốt, chất lượng và sinh sản đều đặn đúng định kỳ, đồng thời thấy nghề nuôi bò sữa dễ sống, tôi liên tục nâng đàn bò lên 32 con, giúp cả nhà sống khỏe…”.

Hợp tác cùng phát triển

Ông Mai Văn Điều, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, cho biết: “Thời gian qua, người dân địa phương nuôi nhiều gia súc, gia cầm khác nhau, nhưng bò sữa là vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt và tỏ ra thích ứng tốt với vùng này”. Để nghề nuôi bò sữa đi vào bài bản, chính quyền địa phương phối hợp cùng các ngành chức năng quận Bình Thủy và Liên minh HTX TP Cần Thơ, tiến hành thành lập HTX Chăn nuôi bò sữa Long Hòa vào năm 2004. Ông Võ Thanh Cần, Giám đốc HTX, bộc bạch: “Trong thời buổi kinh tế thị trường, cạnh tranh khốc liệt, việc sản xuất riêng lẻ, lực yếu sẽ khó đứng vững. Do đó, việc tập hợp những hộ nông dân cá thể vào HTX là nhu cầu cấp thiết. Sau khi HTX ra đời, chúng tôi phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y… để hợp đồng mua số lượng lớn, sau đó cung ứng lại cho các xã viên với giá hợp lý, chất lượng đảm bảo. Liên kết với ngành nông nghiệp, cán bộ thú y… hỗ trợ kỹ thuật, mở nhiều lớp tập huấn về nuôi và phòng trị bệnh cho bò sữa. Phối hợp với các đơn vị thu mua sữa triển khai những tiêu chuẩn về sữa để người nuôi lấy sữa đảm bảo chất lượng. Đối với những xã viên nuôi mới, sẽ được HTX hỗ trợ về chăm sóc, con giống, tiêu thụ sữa… nhằm nhanh chóng phát triển đàn. Từ sự tận tâm và cách làm hiệu quả của HTX, các xã viên đã an tâm đầu tư phát triển. Nếu như lúc mới thành lập HTX chỉ có 12 xã viên với 26 con bò sữa, thì nay số lượng xã viên tăng lên 29 người, số lượng đàn bò tới gần 500 con”.

Ông Nguyễn Thanh Điền, ngụ phường Long Hòa, nhìn nhận: “Vợ chồng tôi không có đất đai canh tác, hàng ngày sống làm thuê và buôn bán nhỏ nên rất khó khăn. Cũng nhờ HTX Long Hòa hỗ trợ con giống, tập huấn kỹ thuật… giúp vợ chồng tôi nuôi 5 con bò sữa. Thời gian qua, lợi nhuận từ bò sữa giúp vợ chồng xây được căn nhà tường gần 150 triệu đồng và lo cho các con được ăn học đàng hoàng…”. Qua thống kê cho thấy, hầu hết các xã viên của HTX Chăn nuôi bò sữa Long Hòa đều đạt lợi nhuận. Rất nhiều xã viên xây được nhà kiên cố, mua sắm nhiều tiện nghi trong gia đình, mở rộng quy mô sản xuất…

Khánh Hưng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang