• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 15/07/2017
Ngày cập nhật: 17/7/2017

Mạnh dạn, chịu khó làm ăn, anh Hoàng Văn Long, sinh năm 1980 ở thôn Khê Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã cải tạo Thung Chúa- vùng đất dưới chân núi cằn cỗi, bỏ hoang thành một trang trại chăn nuôi trù phú cho thu nhập cao. Mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh được nhiều người dân đến học tập và nhân rộng.

Anh Hoàng Văn Long, ở thôn Khê Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư chăm sóc đàn gà của gia đình. Ảnh: Trường Giang

Xuất thân từ nhà nông, sau khi tốt nghiệp PTTH, anh Long theo học ngành chăn nuôi thú y tại tỉnh Lâm Đồng. Trở về quê hương, trải qua nhiều năm buôn ba làm đủ mọi nghề để kiếm sống, đến năm 2004, anh xây dựng gia đình. Cũng như nhiều hộ khác trong vùng, ban đầu vợ chồng anh chỉ chăn nuôi vài chục con lợn, con gà và làm ruộng, thu nhập ít ỏi nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Không chịu cảnh nghèo khó quanh năm, với kiến thức đã học và kinh nghiệm tích lũy từ thực tế, anh Long quyết định ở nhà phát triển kinh tế theo cách của riêng mình.

Anh vay tiền của bố mẹ, anh em, bạn bè và ngân hàng để xây dựng nhà xưởng, đầu tư giống vốn, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động chăn nuôi. Nhận thấy muốn phát triển chăn nuôi lớn phải có không gian rộng, cách xa khu dân cư, vợ chồng anh mạnh dạn xin nhận lại 2ha đất trong Thung Chúa bỏ hoang để vượt thổ, đào ao thả cá và xây dựng 800m2 chuồng trại để nuôi gà, vịt, lợn, dê…

Mới đầu anh chỉ nuôi với quy mô nhỏ vài trăm con. Ngay khi bắt đầu chăn nuôi, anh Long đã chú trọng từ khâu chọn giống đến quá trình chăm sóc, nguồn thức ăn nên trang trại của anh ít khi xảy ra dịch bệnh. Đầu năm 2017 vừa qua, gia đình anh đã xuất bán trên 4.000 con gà thịt, 6.000 con vịt, thu về trên 700 triệu đồng. Hiện tại, gia đình đang có khoảng 50 con dê, 80 con lợn thịt và thả 3 tấn cá.

Không chỉ dừng lại ở đó, gia đình tiếp tục đấu thầu 100 mẫu ruộng của người dân quanh vùng chỉ cấy 1 vụ để nuôi thả các loại cá truyền thống như: cá trắm cỏ, chép. Từ mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp, mỗi năm gia đình Long thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng. Anh tâm sự: Để chăn nuôi có hiệu quả, ngoài kiến thức sẵn có thì phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt quy định về tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi và thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng.

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Long cho biết: Gia đình sẽ tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi các loại con nuôi có giá trị thu nhập cao. Bên cạnh đó, vốn là người rất nhanh nhạy với cơ chế thị trường, anh Long còn chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ du lịch homestay, một loại hình dịch vụ đang được huyện Hoa Lư và xã Ninh Xuân khuyến khích phát triển nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch của quê hương.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, bản thân Long còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể, nhiệt tình trong mọi công việc, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế trang trại, anh luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các hộ nông dân tại địa phương có nhu cầu để phát triển kinh tế gia đình.

Khải Hoàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang