• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Ngọc Mỹ chuyển hướng chăn nuôi sau “cơn bão” giá lợn hơi

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 14/07/2017
Ngày cập nhật: 16/7/2017

Sau những tháng giá lợn hơi, gia cầm giảm mạnh khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng, những ngày giữa tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại xã Ngọc Mỹ (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) - một trong những địa phương đứng thứ 2 toàn huyện về phát triển chăn nuôi và thấy sự chuyển hướng của nông dân.

Với 130 thỏ sinh sản, gần 2.000 thỏ thịt, trung bình 1 tháng, gia đình ông Ngô Tiến Dũng, thôn Nghệ Oản, xã Đồng Thịnh thu nhập từ 15-20 triệu đồng. Ảnh Chu Kiều

Ông Khổng Doãn Thọ, Chủ tịch xã Ngọc Mỹ phấn khởi cho biết: Khoảng 1 tuần trở lại đây, giá lợn hơi bắt đầu tăng mạnh, dù chưa chạm mốc trước đây nhưng cũng giúp người dân yên tâm và ổn định chăn nuôi. Với định hướng phát triển chăn nuôi là ngành mũi nhọn của địa phương, những năm qua, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn xã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, trở thành địa phương đứng thứ 2 toàn huyện về chăn nuôi, với trên 200 hộ chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại; còn lại chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ từ 5-10 lợn nái và vài chục lợn thịt ở hầu hết các gia đình, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2016, giá lợn hơi liên tục giảm mạnh khiến các hộ chăn nuôi cũng như người kinh doanh thức ăn chăn nuôi lâm vào tình trạng điêu đứng. Trước thực trạng đó, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, UBND xã tích cực tuyên truyền, định hướng cho bà con nên áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, thức ăn và quy trình chăm sóc nuôi dưỡng nhằm hạ chi phí thức ăn ở mức thấp nhất trong điều kiện có thể; loại thải những lợn nái kém chất lượng hoặc không đủ tiêu chuẩn làm giống để chọn lọc đàn giống có chất lượng. Khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi xen lẫn trồng trọt và đưa cây, con giống mới vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi mô hình và xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình chăn nuôi mới như: Mô hình nuôi dê, nuôi thỏ... đang phát triển mạnh tại địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Là một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn xã chuyển từ chăn nuôi lợn sang chăn nuôi thỏ, anh Nguyễn Văn Cường, thôn Nghệ Oản, xã Ngọc Mỹ cho biết: Trước đây, gia đình tôi là một trong những hộ chăn nuôi lợn với số lượng lớn tại địa phương. Tuy nhiên, 1-2 năm trở lại đây, người dân ồ ạt xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn với quy mô lớn, cùng lúc đó, tỉnh có dự án phát triển nuôi thỏ lai Newzeland sinh sản, gia đình tôi đã tham gia dự án. Hiện nay, gia đình tôi đang nuôi 100 thỏ nái và gần 1.000 thỏ thịt, thu lãi 10-15 triệu đồng/tháng và gần 4.000 m2 ao thả cá thịt với mục đích chủ yếu là lấy nước phục vụ trồng 500 gốc thanh long.

Là cán bộ về hưu, gia đình ông Ngô Tiến Dũng, thôn Nghệ Oản cũng thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng nhờ chăn nuôi thỏ. Đến nay, đàn thỏ của gia đình lên tới 130 thỏ sinh sản và gần 2.000 thỏ thịt các loại, thu lãi 15-20 triệu đồng/tháng. So với các con vật nuôi khác tại vùng nông thôn thì thỏ là một trong những con dễ nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Để hạn chế tối đa dịch bệnh, điều quan trọng nhất trong chăn nuôi thỏ là chuồng nuôi phải thông thoáng, sạch sẽ, chống gió lùa, đông ấm, hè mát, hợp vệ sinh và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh như: Viêm mũi, ghẻ, cầu trùng, bại huyết... Thỏ là loài ăn tạp với mạng lưới thức ăn đa dạng và phong phú, vì vậy chi phí đầu tư cho thỏ rất ít, thức ăn chủ yếu là: Lá cây, cỏ và thêm một chút tinh bột như ngô, cám, khoai, sắn. Trung bình 1 năm thỏ sinh sản khoảng 5-6 lứa, 6-7 con/lứa. Từ lúc sinh ra đến 3 tháng tuổi có thể xuất bán, đạt 2,8-3 kg/con, giá bán 50-70 nghìn đồng/kg thỏ thịt, thỏ giống khoảng 90-100 nghìn đồng/kg. Thịt thỏ rất ngon, hàm lượng đạm cao, mỡ thấp, khoáng nhiều, cholesterol thấp, có tác dụng điều dưỡng cho những bệnh nhân tim mạch, người già, người béo phì... Hiện nay, trên thị trường thịt thỏ là một trong những món ăn được nhiều người ưa chuộng và yêu thích.

Chăn nuôi thỏ đang là một trong những hướng đi mới và phát triển mạnh ở Ngọc Mỹ. Tuy nhiên, để chăn nuôi thỏ cũng như chăn nuôi gia súc, gia cầm nói chung thành công, tránh tình trạng “cầu” vượt quá “cung” thì hiện nay, Ngọc Mỹ thường xuyên tuyên truyền, định hướng cho người dân tránh tình trạng chăn nuôi ồ ạt, tập trung phát triển các mô hình chăn nuôi hữu cơ, không quá chú trọng phát triển chăn nuôi công nghiệp. Bên cạnh đó, cần chọn những giống chất lượng cao và bám sát quy hoạch chăn nuôi của huyện, tỉnh và chú ý phòng trừ dịch bệnh để đảm bảo số lượng đàn vật nuôi cũng như giá thành khi xuất bán.

Hồng Tính

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang