• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hành trình đi lên từ thất bại của “Nhà nông trẻ xuất sắc”

Nguồn tin: Báo Ảnh Đất Mũi, 31/12/2016
Ngày cập nhật: 3/1/2017

Đến trang trại gia cầm, vườn cây ăn trái, ao nuôi cá đồng của anh Lâm Quốc Toản, sinh năm 1976, ở Ấp 7, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cũng là lúc gặp anh đang ướt đẫm mồ hôi, hì hục đẩy chiếc xe tự chế chở thức ăn cho đàn vịt, gà khoảng 3.500 con. Chưa được nghỉ mệt, anh lại tiếp tục công việc thu gom trứng…

Xuất thân từ gia đình nông dân, không mấy khá giả, cha mất sớm, là anh cả nên Lâm Quốc Toản phải ra đời sớm, với hy vọng thay cha, đỡ đần mẹ lo cho các em. Bằng ý chí, nghị lực, anh đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những gương mặt trẻ thành đạt trong phát triển trang trại theo mô hình VAC ở xã nghèo Khánh Lâm.

Trại sản xuất gia cầm của anh Toản mỗi tháng xuất bán trên 12.000 con gà, vịt giống.

Duyên nghiệp với gia cầm

Biết anh thông qua giải thưởng Lương Định Của - “Nông dân trẻ xuất sắc” năm 2008, nhưng tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp khác, đều bị anh từ chối gặp, chỉ vì anh cho rằng “mình chưa xứng đáng”. Tôi phải chờ đến tối mịt, khi mọi công việc đã hoàn tất, anh mới chịu hợp tác, chia sẻ về hành trình đi lên từ thất bại của mình, để có được thành quả hôm nay.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, anh Toản cho rằng cái duyên với nghề nuôi vịt của anh phần lớn chịu ảnh hưởng từ người cha quá cố. Anh Toản chia sẻ: “Cha tôi đã sớm gắn bó với nghề nuôi vịt chạy đồng, đến năm tôi học lớp 11, thấy cha cực khổ và tốn nhiều chi phí mua vịt giống, tôi trở nên thân thiết với chiếc radio để nghe các chương trình bạn của nhà nông, qua đó nghiên cứu kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi vịt thịt, vịt đẻ, nhằm hỗ trợ một phần kiến thức cho cha”.

Trại gà khoảng 1.000 con của anh Toản, với hệ thống chuồng trại được đầu tư xây dựng đúng quy cách, an toàn, sạch sẽ.

Khi cha anh qua đời, dù có gia đình riêng, nhưng vì là anh cả nên anh nghĩ mình phải có trách nhiệm, ngoài việc đồng áng, anh bắt tay làm việc cật lực, đầu tư thực hiện nhiều mô hình: Nuôi ếch, nuôi trăn, rắn ri tượng, heo, vịt…nhằm tăng thu nhập, phụ mẹ lo cho hai em đang học đại học. Nhưng khổ nỗi thất bại liên miên: Ếch, trăn, rắn, heo, vịt… anh nuôi, khi thì bị mất trộm, khi thì bị chết… Trong số 30 con vịt anh nuôi cho đẻ trứng, gầy giống, bị trộm bắt hết phân nửa; tuy vậy, quyết đi lên từ thất bại, sắp xếp lại mọi thứ, với số vịt còn lại, anh vẫn chọn nghề nuôi gia cầm để gầy dựng “sự nghiệp”. Nằm trong vùng ngọt hóa, thời điểm đó lại chưa có cơ sở cung cấp giống gia cầm quy mô, nên việc kinh doanh vịt giống, vịt thịt của anh Toản khá thuận lợi, hiệu quả và ăn nên làm ra.

Có kiến thức và kinh nghiệm phát triển kinh tế, năm 2008, anh Toản đứng ra thành lập hợp tác xã (HTX) Tân An với 27 xã viên, chuyên sản xuất nông ngư nghiệp, lúa - cá, lúa - màu, vịt, gà giống. Đây là HTX của những nông dân có ý chí làm giàu trên đồng đất quê hương. Với vai trò Chủ nhiệm HTX, để giúp được mọi người hoàn thành ước mơ, anh phải tìm tòi, cân nhắc thật kỹ phương thức hoạt động, tiên phong thực hiện mô hình sản xuất vịt giống có hiệu quả, cung cấp con giống tốt cho người chăn nuôi trong huyện, hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi để truyền đạt kiến thức cho bà con trong vùng. Từ đó, góp phần tăng về số lượng, chất lượng đàn thủy cầm ở địa phương, tạo cho nhiều gia đình ở vùng nông thôn từ không đất sản xuất, nay đã có việc làm ổn định, góp phần giảm nghèo cho nhiều gia đình.

Toàn cảnh mô hình trang trại VAC của anh Toản trên phần diện tích 2,7ha.

Đứng lên từ thất bại

Biết anh từ năm 2008, nhưng 7 năm sau, tôi mới có dịp gặp lại anh Toản trong đợt anh trực tiếp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho bà con trên địa bàn huyện U Minh. Dù chỉ học hết 12, nhưng nhờ trải qua thời gian dài trực tiếp trải nghiệm, cọ xát với nghề, anh đã tích lũy được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế quý giá về chăn nuôi gia cầm. Về điều này, một “kỹ sư” được đào tạo bày bản cũng “khó” sánh bằng.

Để có được cơ ngơi như hiện tại, anh đã phải trải qua không ít gian truân, có khoảng thời gian những tưởng anh không thể vượt qua. Đó là năm 2012, khi công việc sản xuất đang hiệu quả, thì cùng lúc nhiều biến cố xảy đến: Người làm thuê được anh rất tin tưởng giao trông coi trang trại với tổng đàn lên đến hàng ngàn con gà, vịt giống, bị tai nạn điện qua đời; rồi dịch bệnh gia cầm liên tiếp đến.

Cửa hàng thực phẩm sạch, chi nhánh HTX Tân An, chuyên cung cấp các loại nông sản thực phẩm sạch theo tiêu chuẩn quy định của Chi cục Quản lý chất lượng (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau).

Anh đã dùng hết các biện pháp, kinh nghiệm có được, cứu được đàn gia cầm khỏi bệnh nhưng chúng không sinh sản. Nhưng năm ấy, anh chịu lỗ trên 2 tỷ đồng tiền chi phí thức ăn, điện, nước... Sự nghiệp trắng tay, cùng đường, gần như trọn năm 2013 anh sống trong nỗi buồn bã ê chề, bế tắc. Anh Toản chia sẻ: “Thời điểm ấy, anh như người “tâm thần”, tối ngày sống thui thủi một mình, cùng với lũ gà vịt như những người bạn thân thiết. Suy nghĩ mãi, anh quyết định bán đàn gà vịt đang nuôi, gầy đàn gà vịt giống mới, làm lại từ đầu”.

Với bản tính cần cù, siêng năng, hay làm, năm 2014, anh Toản mạnh dạn vay, mượn vốn người thân, bạn bè; chi phí tính đến nay trên 1,5 tỷ đồng để đầu tư trang trại mới theo mô hình VAC. Với cách bố trí quy hoạch sản xuất hợp lý, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất kết hợp giữa nuôi và trồng, anh thu được hiệu quả kinh tế cao trên cùng diện tích. Ban đầu, kinh nghiệm làm kinh tế từ mô hình VAC chưa nhiều, song niềm đam mê lúc nào cũng khiến anh nghĩ đến công việc nên quên cả thời gian, mệt nhọc.

Hành trình trở thành nông dân thành đạt của Lâm Quốc Toản từng trải qua những chuỗi ngày thất bại, nhưng ngọn lửa nhiệt huyết luôn rực cháy cùng với chí tiến thủ mạnh mẽ để thoát khỏi cái nghèo, đã giúp anh thành công. Hiện nay, trại giống của anh có tổng diện tích 2,7ha, với khoảng 2.000 vịt, gà đẻ và anh đang tiếp tục đầu tư nuôi thêm 1.500 vịt, gà giống; một nhà xưởng 140m2 với 3 máy ấp trứng. Ngoài ra anh còn đầu tư trồng cây ăn trái, nuôi cá đồng, tổng doanh thu gần 3,5 tỷ đồng/năm, trừ chi phí dự kiến còn lãi khoảng 1,8 tỷ đồng/năm.

Không dừng lại ở đó, xuất phát từ nhu cầu của bản thân gia đình và người tiêu dùng hiện nay, anh đã mạnh dạn đầu tư trên 100 triệu đồng để mở cửa hàng thực phẩm sạch, chi nhánh HTX Tân An, chuyên cung cấp các loại nông sản thực phẩm sạch theo tiêu chuẩn quy định của Chi cục Quản lý chất lượng (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau) tại Khóm 3, Phường 7, TP. Cà Mau.

Ngày 27/12 vừa qua, cửa hàng thực phẩm sạch của anh Toản đã chính thức khai trương, trong không khí vui tươi phấn khởi, đại diện các ngành chức năng, bạn bè, người thân không ngớt lời khen ngợi, chúc mừng, ủng hộ anh. Anh xem đó là mục tiêu phấn đấu thứ hai mà anh đã thực hiện được, anh luôn hy vọng thời gian tới cửa hàng sẽ phát triển rộng khắp trong tỉnh, góp phần mang thực phẩm sạch đến cho mọi người.

Trong nhiều lần có dịp gặp gỡ, tôi vẫn thường nghe “Nhà nông trẻ xuất sắc” nói: “Không gì có thể làm khó anh được”… Khâm phục bản lĩnh của anh và với cách nghĩ, cách làm của anh, tôi hoàn toàn có thể tin anh nói được, làm được.

LOAN PHƯƠNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang