• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO): Xây dựng thương hiệu cho “sản vật” Đường Lâm

Nguồn tin: Kinh tế đô thị, 12/07/2017
Ngày cập nhật: 13/7/2017

Là đơn vị thành viên của Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO) - Xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm HADICO được giao nhiệm vụ duy trì, phát triển và bảo tồn giống gà mía quý hiếm của làng cổ Đường lâm.

Sau hàng chục năm nghiên cứu, mày mò, liên kết, đến nay đơn vị đã bảo tồn hàng chục nghìn con gà giống gốc và hằng năm cung cấp cho thị trường hàng triệu gà con thương phẩm. Góp phần cung cấp ra thị trường nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng cao cho người dân Thủ đô.

Chăn nuôi gà mía tại xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm HADICO.

Ông Nguyễn Duy Vụ - Giám đốc Xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm cho biết, gà mía là giống gà quý hiếm của Đường Lâm. Ngoài hình thức có dáng dấp phảng phất con công, con phượng, gà mía cho thịt đậm đà, dai mềm và thơm. Đây cũng là lý do mà năm 2005, Bộ NN&PTNT đã đưa giống gà mía vào danh mục nguồn gen vật nuôi quý hiếm cần bảo tồn và HADICO được giao thực hiện nhiệm vụ này và trở thành cơ sở lớn nhất miền Bắc về chăn nuôi, sản xuất gà Mía. Để bảo tồn được giống gốc, Xí nghiệp đã cử cán bộ nghiên cứu tập quán chăn thả của người dân, thiết kế chuồng trại phù hợp... Chính những kinh nghiệm nuôi thả trong dân gian đã giúp cho các kỹ sư của HADICO tìm ra bí quyết bảo tồn giống gà quý hiếm này. Đồng thời hoàn thiện dự án tạo ra những dòng riêng đáp ứng yêu cầu phát triển đàn gà thương phẩm để phục vụ thị trường Hà Nội và các tỉnh, TP.

Hiện Xí nghiệp chăn nuôi gia cầm HADICO đang sở hữu khoảng 10.000 con gà bố mẹ, ông bà giống gốc thuần, được chăm sóc theo một quy trình đặc biệt tại trang trại rộng 11ha ở xa khu dân cư. Khu lò ấp được đầu tư hàng chục máy ấp và máy nở hiện đại, mỗi năm ra lò khoảng 2 triệu con gà Mía, cung cấp cho các hộ nông dân, trang trại, gia trại khắp TP Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác như Hòa Bình, Bắc Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nam… Để nâng cao năng lực sản xuất giống và tăng sản lượng gà thương phẩm, xí nghiệp đã liên kết với nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn thị xã Sơn Tây và xã Cam Thượng (huyện Ba Vì) để nuôi gần 50.000 con gà mía bố mẹ, sau đó thu mua trứng phục vụ ấp nở gà giống.

Theo ông Nguyễn Duy Vụ, bằng phương thức liên kết này, đến nay trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã có 10 mô hình chăn nuôi gà bằng thức ăn sinh học, trong đó tập trung vào giống gà mía lấy từ Xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm HADICO để xây dựng thương hiệu "Gà mía Sơn Tây". Ba xã thuộc huyện Ba Vì là Cẩm Lĩnh, Thụy An, Cam Thượng cũng đang nhân rộng mô hình chăn nuôi “gà ri lai mía” theo phương thức thả vườn để xây dựng thương hiệu gà thả vườn Ba Vì”. Xí nghiệp cũng có 2 cơ sở, một ở thôn La Gián, xã Cổ Đông (Sơn Tây) diện tích 11ha; cơ sở 2 ở thôn Văn Miếu, xã Đường Lâm với quy mô 300m2.

Ông Lê Văn Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty HADICO cho biết, hiện HADICO đang xây dựng chuỗi liên kết từ trang trại đến bàn ăn. Hướng đi sắp tới là xây dựng thương hiệu gà mía của HADICO, đầu tư hệ thống lò mổ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sau đó xây dựng chuỗi cửa hàng bán sản phẩm đảm bảo người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm gà mía đặc sản. Công ty cũng ký kết với Tập đoàn Vingroup và các công ty thành viên bao gồm Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS, đưa sản phẩm là thực phẩm sạch mang thương hiệu HADICO bao gồm: Rau an toàn, gà an toàn, cá sạch, thịt lợn sạch, chè sạch, gạo tám thơm chất lượng cao… đến cho người tiêu dùng. Với hướng phát triển trên, HADICO cũng đặt mục tiêu không chỉ bảo tồn giống gà mía Đường Lâm mà còn phát triển trong chăn nuôi, hình thành thương hiệu đặc sản gà mía của Thủ đô.

Minh Hoàng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang