• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Thị trấn Khe Sanh chú trọng phát triển mô hình chăn nuôi gia trại

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 07/07/2017
Ngày cập nhật: 10/7/2017

Được biết đến là một trong những địa bàn phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ, thời gian gần đây, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị còn quan tâm đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình chăn nuôi gia trại được xem là biện pháp hữu hiệu, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình. Mô hình chăn nuôi gia trại cũng góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị trấn Khe Sanh.

Một mô hình nuôi lợn rừng ở thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa

Anh Cao Xuân Thanh ở khóm 3A, thị trấn Khe Sanh đã có hơn 5 năm gắn bó với mô hình nuôi heo rừng. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thịt trên thị trường cao, giá cả ổn định, vật nuôi có sức đề kháng tốt, anh Thanh đã tận dụng đất vườn nhà, diện tích rau xanh trong vườn làm thức ăn, tập trung chăn nuôi heo rừng theo quy mô hộ gia đình. Anh đã đầu tư vốn, tìm mua giống tốt và nhờ tích cực nghiên cứu qua sách báo, học hỏi từ các mô hình chăn nuôi khác nên anh sớm nắm bắt được những kiến thức cơ bản trong chăn nuôi.

Đàn heo của gia đình ngày càng sinh trưởng, phát triển khá tốt. Đến nay gia đình anh đã có trên 10 heo nái, xuất bán heo giống và heo rừng thịt thường xuyên, đem lại thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Theo anh Thanh, với mô hình nuôi heo rừng hộ gia đình, khó khăn nhất là giai đoạn heo con tập ăn, các khâu còn lại trong chăn nuôi heo là khá dễ dàng. Do được thị trường ưa chuộng nên giá đầu ra của heo rừng ổn định, cao gấp 2, 3 lần so với heo thường. Anh dự định sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích để tăng đàn lên 50 - 60 con heo nái và thịt trong thời gian tới.

Được sự tuyên truyền vận động và giúp đỡ vốn của địa phương, cùng với lợi thế về địa hình đất đai, gia đình ông Lê Đức Sỹ ở khóm 3A, thị trấn Khe Sanh cũng đã hướng đến phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi gia trại. Mô hình gia đình ông lựa chọn là chăn nuôi bò lai, heo nái và heo thịt. Từ kinh nghiệm của bản thân và học hỏi thêm từ các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi bò do địa phương tổ chức, sau hơn 2 năm đi vào thử nghiệm, giờ đây gia đình ông Sỹ đã có trong tay đàn bò 32 con, đàn heo lên đến hàng chục con. Từ hộ cận nghèo, nhờ mô hình chăn nuôi này, kinh tế gia đình ông Sỹ đã dần ổn định, vươn lên khá giả.

Ông Sỹ chia sẻ: “Từ khi quyết định phát triển kinh tế hộ gia đình theo mô hình gia trại, dù vất vả nhưng trong nhà tôi ai cũng có công việc để làm, có thêm thu nhập ổn định. Diện tích đất của gia đình khá rộng, lại phù hợp để làm gia trại nên về lâu dài, tôi sẽ mở rộng mô hình này, vừa phát triển kinh tế cho gia đình, vừa góp phần phát triển kinh tế địa phương”. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Khe Sanh có 87 gia trại, chủ yếu chăn nuôi heo rừng, trâu bò, gà ta, thả cá nước ngọt...

Để dễ tiêu thụ sản phẩm, các chủ trang trại, gia trại ở đây rất chú trọng đến vấn đề chất lượng vật nuôi, tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có, không sử dụng thức ăn công nghiệp, có chất kích thích, tạo nạc… trong chăn nuôi. Tuy vẫn còn một số khó khăn về nguồn vốn và thị trường tiêu thụ ổn định nhưng hiệu quả kinh tế từ những mô hình này đã cho thấy hướng phát triển chăn nuôi hợp lý và bền vững của nông dân tại đây.

Nói thêm về kế hoạch của địa phương trong việc phát triển mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại thời gian tới, ông Hoàng Văn Quynh, Chủ tịch UBND thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa cho biết: “Từ hiệu quả mà mô hình chăn nuôi gia trại mang lại trong thời gian qua, chính quyền thị trấn Khe Sanh đã và đang đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ cho người dân trong chăn nuôi như phối hợp với các ban, ngành liên quan mở các lớp tập huấn áp dụng khoa họckỹ thuật vào công tác giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Song song với đó, thị trấn cũng rất quan tâm đề xuất các ngành chức năng các cấp hỗ trợ thêm nguồn vốn để người dân có thêm điều kiện vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất”.

Bích Liên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang