• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mở hướng làm giàu từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 07/07/2017
Ngày cập nhật: 9/7/2017

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của ông Mai Văn Hữu, xã Trung Chính (Nông Cống).

Nuôi hươu sao lấy nhung là mô hình còn khá mới ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa nhưng hiệu quả bước đầu từ mô hình đang mang lại kinh tế cao cho người dân.

Với hơn 10 năm phát triển chăn nuôi hươu sao lấy nhung, mỗi năm gia đình ông Mai Văn Hữu, thôn Ty Thôn, xã Trung Chính (Nông Cống) thu nhập khoảng 70 – 80 triệu đồng. Ông Hữu cho biết: Hươu sao nuôi từ 2 đến 2,5 năm sẽ bắt đầu cho khai thác nhung. Lần đầu cắt chỉ được khoảng 1,5 – 2 lạng nhung và nuôi từ 5 năm tuổi trở lên sẽ khai thác được từ 4 – 6 lạng nhung hoặc có thể hơn nếu chăm sóc tốt. Còn hươu cái, nuôi để sinh sản bán con giống, thường là nuôi 2 năm hươu bắt đầu sinh sản. Mỗi năm hươu sinh sản 1 lần, mỗi lần 1 con. Hiện theo giá thị trường, nhung có giá 2 triệu đồng/lạng, còn hươu giống (khoảng 5-6 tháng tuổi) có giá 7 triệu đồng một con. Gia đình ông Hữu đang duy trì 8 con hươu đực đang ở tuổi cho nhung và 2 con hươu cái sinh sản. Mô hình của gia đình ông Hữu đang là địa chỉ tin cậy để mọi người đến tham quan và học tập.

Hiện nay, xã Trung Chính có 7 hộ nuôi hươu sao lấy nhung với số lượng hơn 20 cá thể hươu sao. Theo đánh giá của các hộ, nuôi hươu không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư thức ăn cho hươu thấp, có thể tận dụng các loại phụ phẩm trong nông nghiệp như lá ngô, lá mía và nhiều loại lá cây khác sẵn có trong vườn. Một con hươu sao trưởng thành trung bình một ngày ăn hết 4-5kg lá cây các loại. Bên cạnh đó, nuôi hươu sao ít gặp rủi ro và cho hiệu quả kinh tế cao. Từ khoảng tháng 12 âm lịch năm trước đến hết tháng 4 âm lịch năm sau là mùa cắt lộc nhung hươu. Hiện nay, lượng nhung hươu của các hộ dân trên địa bàn thường có người đặt mua trước. Khi con hươu bắt đầu mọc nhung, người chăn nuôi sẽ theo dõi quá trình phát triển, đánh dấu đủ ngày, đủ tháng để cắt lộc đảm bảo lộc nhung vừa đủ tuổi, không non quá cũng không già quá, vì khi nhung già sẽ hóa sừng. Nhung hươu thường được thu hoạch hai lần, một lần chính và một lần phụ. Nhung thu đợt chính từ khi mọc lên đến khi cắt khoảng từ 40 đến 45 ngày; sau khi cắt đợt 1 khoảng từ 20 đến 30 ngày tiếp tục cắt đợt 2, tuy nhiên lượng nhung thu được ít hơn và tùy từng con hươu mới cho nhung đợt sau.

Nuôi hươu sao lấy nhung đang được xem là hướng đi tích cực trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Các hộ nuôi hươu sao ở huyện Nông Cống đang rất mong được ngân hàng, quỹ tín dụng tạo điều kiện cho vay vốn, mở rộng nghề nuôi hươu sao.

Lương Khánh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang