• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nỗi khổ của người bán thịt heo "giải cứu"

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 06/07/2017
Ngày cập nhật: 8/7/2017

Theo thông tin từ các chủ hộ chăn nuôi bán thịt heo giá bình ổn trên địa bàn TP Vĩnh Long, trong những ngày qua, có một số người lạ mặt đến “phá đám”.

Họ đến xem giá, tỏ vẻ giận dữ rồi lớn tiếng chửi thề giữa đám đông người đang mua thịt heo. Thậm chí, “tui còn nghe được thông tin hăm dọa là sẽ… đốt luôn chỗ tui đang bán!”

Đông người tiêu dùng đến mua thịt heo ủng hộ những người chăn nuôi.

Vừa sợ “phá đám”…

Đứng bán sạp thịt heo giá bình ổn tại Phường 2, chú M. cho biết, “tui rầu dữ lắm vì không biết mình sẽ bán được tới khi nào”. Chú M. kể lại, hơn 1 tuần trước, có mấy người lạ lại đây quay phim, chụp hình bảng giá. Sau đó, họ không những không mua thịt mà còn tỏ vẻ không hài lòng và… chửi thề.

“Lần đầu có một người đàn ông đến chửi “bán vầy đây mà la rẻ gì, ai cũng đồn bán rẻ…” Ngày hôm sau, lại có người đàn bà sồn sồn coi bảng giá cũng chửi thề vài tiếng mà câu nào cũng có tiếng chửi thề trong đó”- chú M. kể lại.

Các tiểu thương ở các phường khác trong địa bàn TP Vĩnh Long cũng cho biết, cứ vài ngày là có “cò mồi” đến chỗ họ bán để “phá đám”.

“Thỉnh thoảng, những lúc đông khách thì cũng có người giả đò lại coi thịt, coi giá rồi la làng “trời ơi giá vầy mà la rẻ hơn dưới chợ, cũng bằng dưới chợ với mắc hơn chứ có rẻ gì đâu. Nói một hơi rồi họ bỏ đi”- một tiểu thương khác cho biết.

Thấy tình hình ngày một căng thẳng, nên các hộ bán thịt heo bình ổn đã nhờ đến sự can thiệp của công an phường.

Không lâu sau đó, chú M. lại nghe người khác “mách” lại, “người ta đòi đốt quầy thịt của ông luôn kìa”. Chú M. cười chua chát, rồi nói như tự an ủi mình: “Chắc có lẽ người ta thấy mình bán vậy người ta nóng ruột, tức nói vài lời vậy thôi”.

Hiện nay, ghi nhận của chúng tôi, tại TP Vĩnh Long đã xuất hiện nhiều sạp bán giá bình ổn nằm rải rác trên các tuyến đường Lê Thái Tổ, Mậu Thân, Phó Cơ Điều,…

Hầu hết các sạp bán giá bình ổn đều được bà con ủng hộ nhiệt tình. Trong đó, “so với giá cả được nêm yết tại chợ Vĩnh Long thì giá cả tại đây cũng chênh lệch không nhiều. Có loại cũng bằng giá, chứ tụi tui đâu có phá giá”- cô T. bán tại đường Mậu Thân cho hay.

Theo ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho tới thời điểm hiện tại cũng có nhiều hộ kinh doanh khiếu nại việc duy trì các sạp thịt heo bình ổn đã đụng chạm tới quyền lợi trong kinh doanh của họ.

“Tuy nhiên, ngay khi các hộ chăn nuôi muốn mở sạp bán thịt bình ổn giá, chúng tôi đã có khuyến cáo và khảo sát các địa điểm ngay từ đầu là các điểm bán phải xa xa chợ”.

Hơn nữa, chương trình giải cứu thịt heo là cách thức để phần nào đó giúp các hộ chăn nuôi tháo gỡ bớt những khó khăn trước mắt trong lúc chờ giá heo tăng trở lại.

“Vậy nên các tiểu thương nói trên phản ứng như vậy là không đúng”- ông Lê Thanh Tùng nhận định rồi giải thích: “Theo số liệu của Trạm Thú y thành phố, bình quân lượng thịt heo mà các hộ tiểu thương tại các chợ trên địa bàn TP Vĩnh Long bán ra hàng ngày lên tới 185 con, trong khi các điểm bán heo bình ổn mỗi ngày bán được tổng cộng khoảng 10-12 con. 185 con heo so với 12 con heo cũng đâu ảnh hưởng đáng kể gì, mà các hộ tiểu thương phải phản ứng như thế”.

Sự việc trên còn chưa dừng ở đó, khi những điểm bán heo bình ổn giá triển khai thêm mặt hàng heo quay, khiến cho các tiểu thương bán heo quay gần đó rất “khó chịu”. “Có người đến đề nghị tôi đừng bán heo quay nữa”- chú M. cho biết thêm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tùng cho hay: “Tôi nghĩ là không có vấn đề gì, cũng là heo của họ thôi mà. Nó có khác gì đâu, đó là một miếng heo quay và đây là miếng heo tươi. Heo tới trọng lượng xuất chuồng, đưa heo vào lò mổ, có kiểm soát của thú y, bán không hết thì người ta quay, chế biến thành món khác rồi bán, không vấn đề gì cả”.

... vừa lo “không biết được bán đến khi nào”?

Không chỉ sợ bị người lạ “phá đám”, các chủ hộ chăn nuôi còn lo lắng về thời hạn cấp phép cho các điểm bán heo bình ổn của họ. “Giá heo ngày càng giảm, từ 2,5 triệu đồng/tạ xuống riết còn 2,2 triệu đồng, 2,1 triệu đồng/tạ mà kêu bán khó dữ lắm.

Nhờ bán vậy cũng đỡ lỗ, bước đầu cũng trang trải được các chi phí cần thiết. Giờ không biết được bán cho đến khi nào, chỉ nghe nói là cứ bán đi chừng nào ngưng thì sẽ cho hay”- một hộ chăn nuôi lo lắng nói.

“Chỉ mong được bán tới khi giá heo tăng lên chút đỉnh. Nếu ngưng cho bán sớm quá thì chúng tôi đâu có xoay xở nổi. Thêm vào đó là đã đầu tư bàn, ghế, cân,… để bán thịt cũng hết mười mấy triệu chứ đâu có ít”- chú M. tiếp lời.

Theo chủ trang trại heo N.M.H. ở Mang Thít, từ ngày triển khai bán thịt heo tại điểm bán bình ổn giá, trang trại của ông cũng đã bán được gần 100 con heo.

“Phần nào lo được việc chi trả tiền thức ăn, nhân công. Tôi thấy Nhà nước quan tâm vậy cũng rất là vui mừng. Nhưng tui hy vọng đã lo thì lo cho tới nơi tới chốn. Để tui được bán thêm thời gian nữa, đợi giá heo lên lại, có vậy mới mong duy trì đàn heo nổi”- chú M. khẩn thiết nói.

Bước đầu có thể thấy, việc mở các điểm bán thịt heo bình ổn giá đã phần nào giúp người dân tháo gỡ được những khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, trước những ý kiến cùng mong muốn của bà con, thiết nghĩ các ngành chức năng cũng nên có sự vào cuộc cũng như có câu trả lời cụ thể để những người chăn nuôi có thể yên tâm buôn bán và tiếp tục duy trì đàn heo.

Thế Ngọc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang