• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người dân tự giải cứu thịt heo nuôi

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 03/07/2017
Ngày cập nhật: 4/7/2017

Hơn một tháng nay, nhiều người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tự “giết thịt” đàn heo do gia đình nuôi để bán cho người tiêu dùng vì giá heo đã xuống quá thấp và thương lái không còn mặn mà với việc thu mua heo.

Với thực trạng như trên, để gỡ gạc chút đỉnh số vốn đầu tư, người nuôi heo đã trở thành “hộ kinh doanh heo thịt” bất đắc dĩ, nhưng đằng sau việc bán buôn là cả nỗi niềm lo lắng “không biết tỏ cùng ai” vì giá heo chẳng biết bao giờ mới phục hồi, trong khi đó bao nhiêu tiền nợ cần thanh toán, nào là: thức ăn, con giống, ngân hàng…

Ngoài các hộ kinh doanh thịt heo cố định tại chợ, dọc theo một số con đường dẫn vào trung tâm chợ xã Thới An Hội, xã An Lạc Tây (Kế Sách) có hơn chục hộ dân tự mở các điểm bán thịt heo, tại đây thu hút rất nhiều khách hàng ghé mua, bởi ngoài sự chân chất, thật thà của người bán hàng, người mua còn nghĩ đến tình “bà con hàng xóm”, đặc biệt thịt rất tươi và ngon do được giết mổ ngay trong sáng sớm chuyển đến bán ngay. Dù thịt bày biện không được đẹp mắt như các sạp chuyên bán buôn, nhưng ở đây luôn rộn rã những lời trò chuyện hỏi thăm nhau về tình hình đời sống cũng như việc nuôi heo của gia chủ.

Việc bán heo thịt do gia đình tự nuôi được nhiều người dân tìm đến mua ủng hộ do “giá phải chăng”.

Đang lựa chọn miếng thịt đùi, chị Hồng, ở xã Thới An Hội bộc bạch: “Nửa tháng nay, tôi toàn ghé mua thịt chỗ “sạp” của anh Trung bán, thịt tươi, giá mềm. Nói thật mua được thịt giá rẻ tiết kiệm tiền chợ hàng ngày nhưng nghĩ lại thấy tội cho những người chăn nuôi heo, vất vả mấy tháng chăm sóc, tới lúc bán, thương lái không chịu mua, phải tiếp tục “cực” vì tự đem thịt heo ra chợ bán, tốn thêm thời gian, công sức. Biết người nuôi heo chịu đủ mọi thiệt thòi lúc giá heo xuống thấp, tôi thường rủ các chị trong xóm nếu có mua thịt heo ghé ủng hộ tiếp các hộ dân tự làm heo bán nhằm san sẻ lúc họ gặp khó khăn”.

Anh Trung - chủ quầy thịt heo “tự cung tự cấp”, xã Thới An Hội tâm tình: “Đàn heo thịt của gia đình hơn 110 con, lớn nhỏ đủ cỡ, trong đó có 5 con nái. Tôi nuôi heo theo hình thức trang trại, heo nái sinh sản heo con đều để lại nuôi heo thịt, với lại không nuôi cũng chẳng được vì giá heo xuống thấp hơn 1 năm nên không ai muốn đầu tư nuôi nên đành ôm cả đàn. Tính sơ sơ, thức ăn cho heo lên tới tiền triệu mỗi ngày, rồi tiền lãi ngân hàng, muốn buông không nuôi heo nữa nhưng kêu lái tới cân heo họ cứ hẹn lần hẹn lựa. Hiện tại, giá heo hơi lái mua 22.000 đồng/kg, tiền cọc lái bỏ giá mua 5 - 10 con, họ không bắt một lượt, cứ nói gởi trong chuồng mình rồi ngày bắt 1, 2 con, số heo còn lại mình vẫn cứ tiếp tục cho ăn gọi là nuôi dùm, cũng mất rất nhiều tiền”.

Từ thực tế trên, anh Trung quyết định tự “làm thịt heo” đem bán. Nhờ bà con ủng hộ, gần nửa tháng qua, anh đã bán gần 20 con heo thịt, thịt bán theo hình thức đồng giá đùi, nạc, thịt ba chỉ, sườn, lòng các loại... 40.000 đồng/kg. Nếu với giá bán trên, mỗi con heo trọng lượng 80kg - 90kg, lỗ tiền con giống hơn 600.000 đồng. Còn nếu bán theo giá heo hơi 22.000 đồng/kg thì lỗ hơn 1,3 triệu đồng/con, giờ phải tính tự mình “giải cứu” đàn heo thịt không thể trông chờ bán cho thương lái vì càng bán càng lỗ nặng. “Tôi hy vọng, thời gian tới giá heo sẽ nhích lên chút đỉnh để lứa heo con tiếp theo đỡ bị thua lỗ, chứ giờ chẳng biết đường nào tính tiếp” - anh Trung tiếp lời.

Còn với ông Hoàng, ở xã An Lạc Tây thì nuôi heo theo hình thức nhỏ lẻ, nhưng đàn heo thịt giờ đã hơn 10 con do con heo nái của nhà sinh sản nhằm duy trì đàn nuôi vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn vì không thể bán được cho thương lái, ông cũng tự tay làm thịt heo bán ven đường gần chợ xã. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng bộc bạch: “Ở nông thôn, ngoài làm ruộng, vườn, muốn kiếm thêm thu nhập chỉ trông chờ vào mấy con heo, con gà nhưng giờ heo giá xuống quá thấp, tôi không trông mong gì việc tái đàn nữa. Do vậy, đợt heo này tôi sẽ làm thịt bán hết đàn, kể cả heo thịt và con nái, sau đó sẽ dọn luôn chuồng, tìm con vật khác nuôi”.

Một trang trại nuôi heo cao sản có tiếng ở xã Phú Tân (Châu Thành) hơn 1 tuần nay cũng tự “thịt heo” bán cho người dân trong xóm. Chủ trang trại này thông tin: Việc tự làm heo bán thịt nhằm vớt vát lại số vốn đầu tư, mặc dù bán heo thịt vẫn còn lỗ nhưng giảm bớt phần lỗ thức ăn cũng như đưa đến tay người tiêu dùng giá thịt “mềm” giảm chi tiêu mua thức ăn cho gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Châu Minh Đức cho biết: “Giá heo hơi vẫn còn ở mức thấp, mấy ngày trước giá dao động ở mức 19.000 đồng - 21.000 đồng. Hiện giờ, nhích lên 1.000 đồng. Heo hơi vẫn chưa thể phục hồi, do số lượng heo thịt ở các tỉnh vùng trên (Đồng Nai, Bình Dương...) vẫn còn tồn đọng lớn và giá tại các tỉnh đó vẫn ở mức 16.000 đồng - 18.000 đồng/kg. Với giá heo trong tỉnh bà con nông dân mình bán 22.000 đồng/kg heo hơi, mỗi con lỗ cầm chắc 1,4 triệu đồng”.

Ông Đức cho rằng: “Thời điểm này, các hộ dân không nên tái đàn hay tăng đàn ồ ạt với tâm lý đón giá. Theo quy luật cung cầu, giá heo tăng 2 năm liên tiếp trước đó thì giá sẽ không thể tăng 2 năm trong thời điểm giảm giá. Dự đoán, giá có tăng cao lắm tầm 35.000 đồng - 36.000 đồng/kg, mức giá trên người nuôi vẫn chưa có lợi nhuận, người dân hết sức thận trọng trong việc tái đàn nhằm tránh việc thua lỗ trước tình hình giá heo chưa khả quan”.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang