• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đối nghịch thị trường heo tết

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 16/01/2017
Ngày cập nhật: 17/1/2017

Nông dân chăm sóc heo rừng nuôi để bán tết - Ảnh: Nguyễn Chương

Trong lúc heo thịt đang tụt giá thì những người nuôi heo rừng lai, heo đen không còn heo để bán vì nhu cầu tăng cao trong dịp tết.

Gần nửa tháng qua, giá heo thịt “chạm đáy” với 30.000 đồng/kg hơi, khiến người chăn nuôi khóc ròng. Bà Trần Thị Ngãi ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên), cho hay: Vụ tết năm nay, gia đình tôi nuôi 20 con heo thịt. Chúng tôi hy vọng giá heo dịp tết tăng để kiếm chút lời không ngờ càng gần tết, giá heo càng giảm, bây giờ chỉ còn 30.000 đồng/kg hơi khiến gia đình bị lỗ nặng. Với mức giá này, bình quân mỗi con heo xuất chuồng người nuôi lỗ 1 triệu đồng, chưa tính đến công nuôi trong 3 tháng ròng.

Theo những người nuôi heo, đợt vô lứa, heo tết giá còn được 32.000 đồng/kg hơi. Tuy giá thấp nhưng những người nuôi heo vẫn tăng đàn thả nuôi vụ tết với hy vọng giá heo tết sẽ tăng để kiếm chút lãi bù vào những đợt heo bị mất giá trong suốt năm qua. Không ngờ năm nay, thị trường biến động, càng giáp tết heo thịt càng mất giá.

Không chỉ vậy, do lượng cung nhiều hơn cầu nên sức tiêu thụ chậm. Hiện các hộ nuôi heo thịt trong tỉnh khốn đốn vì heo đã đến kỳ xuất chuồng nhưng thương lái không muốn mua. Theo ông Nguyễn Văn Kỳ ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An), vừa qua, ông chỉ mới xuất được 10 con heo, hiện trong chuồng vẫn còn 20 con đã đạt trọng lượng từ 90-95kg/con. “Nếu số heo này mà không bán được trước tết, nuôi kéo dài qua sau tết, giá thành càng tăng cao vì heo ở giai đoạn này ăn rất dữ và có thể đạt trên 100kg. Lúc đó, thương lái sẽ càng ép giá thêm”, ông Kỳ than vãn.

Trong khi người nuôi heo thịt gặp nhiều khó khăn thì những hộ nuôi heo rừng lai và heo đen lại vui mừng nhờ các loại heo này đang hút hàng, giá tăng. Ông Nguyễn Văn Nghị ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), cho biết: Từ rằm tháng 11 âm lịch, một số thương lái đã đến trang trại đặt mua heo rừng. Hơn 60 con heo rừng lai của nhà tôi đã bán hết nhưng những ngày qua vẫn có rất nhiều người tiếp tục hỏi mua. Do bán sớm nên tôi chỉ bán được 100.000 đồng/kg hơi, hiện giá đã tăng lên 120.000 đồng/kg.

Còn theo ông Lê Ngọc Khả, một hộ nuôi heo đen ở xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), rút kinh nghiệm từ đợt “cháy hàng” năm ngoái, năm nay gia đình ông tăng và giữ đàn nuôi để bán vào dịp tết với đàn heo đen gần 100 con. Tất cả số heo này đã được đặt cọc và sẽ được giao trong những ngày giáp tết. Với giá heo đen như hiện nay, lứa heo này nhà ông Khả lãi gần 100 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà ở TP Tuy Hòa, cho biết: Mỗi năm chỉ có một lần tết nên gia đình tôi mua hẳn một con heo rừng lai về mổ để biếu anh em họ hàng ăn tết. Nhờ đặt cọc từ gần 2 tháng trước nên bây giờ tôi mới mua được heo chứ mấy người bạn đi trễ thì chẳng còn heo để mua.

SƠN CA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang