• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nâng cao chất lượng đàn bò thịt

Nguồn tin: Báo An Giang, 28/06/2017
Ngày cập nhật: 29/6/2017

An Giang là một trong những tỉnh đứng đầu ĐBSCL về nuôi bò thịt, có nhiều giống bò nổi tiếng cả nước với tầm vóc lớn và năng suất thịt cao. Tuy nhiên, trong những năm qua, nông dân vẫn chăn nuôi theo cách truyền thống, kết hợp việc sử dụng con giống sẵn có tại địa phương nên năng suất đàn bò thịt chưa cao.

Theo Trung tâm Giống gia súc lớn Trung ương, An Giang là tỉnh áp dụng kỹ thuật gieo tinh nhân tạo cho bò thịt thấp, dù kết quả gieo tinh nhân tạo từ tinh đông viên của giống bò Red Sindhi với bò cái địa phương đạt triển vọng với 63,8% bò cái đậu thai. Với tình hình đó, năm 2013, tỉnh đã cho tiến hành Dự án “Thử nghiệm mô hình lai tạo và nuôi dưỡng bò lai hướng thịt tại An Giang” về tạo con lai từ tinh bò đực Brahman, Drough Master và Red Angus với bò cái nền lai Sind và địa phương. Tuy nhiên, kết quả chỉ mang tính ứng dụng các giống bò lai đã phổ biến ở Việt Nam và ĐBSCL, chưa mang tính đột phá trong việc tạo bò lai mới có chất lượng thịt và hiệu quả kinh tế cao. Trước yêu cầu cần thiết, cuối năm 2015, Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) An Giang đã cho tiến hành nghiên cứu Đề tài “Nâng cao chất lượng con giống và hoàn thiện quy trình nuôi dưỡng, nhằm tăng hiệu quả kinh tế của đàn bò thịt tại An Giang”. Thời gian thực hiện trong 5 năm, từ tháng 12-2015 đến tháng 12-2020. Theo đó, đề tài sẽ giúp chọn lọc và lai tạo ra giống bò mới có năng suất, chất lượng thịt cao, phù hợp với điều kiện môi trường và thức ăn tại An Giang, cũng như giúp nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội về chăn nuôi bò thịt.

Nâng cao chất lượng bò thịt bằng việc phối giống với tinh bò đực cao sản Wagyu, Black Angus…

Theo Trung tâm CNSH An Giang, việc thực hiện thành công đề tài sẽ giúp nâng cao năng suất và chất lượng của một số giống bò thịt, bằng sự chọn lọc và lai tạo giống để tạo ra bò lai thế hệ 1. Từ đó, đáp ứng được yêu cầu về tăng trưởng, chất lượng thịt, điều kiện sinh thái, nuôi dưỡng và thị trường. Bên cạnh đó, với việc xác định nhu cầu dưỡng chất, khẩu phần, quy trình chăn nuôi đồng bộ và hiệu quả kinh tế cho các giống bò thịt thế hệ thứ 1 được tạo ra. Đồng thời, bước đầu xây dựng một số mô hình tiêu biểu nhằm phổ biến, nhân rộng chăn nuôi bò thịt với ứng dụng các kết quả nghiên cứu. Hiện nay, thí nghiệm đang được tiến hành tại Công ty TNHH MTV SD (Trang trại bò SD, Tri Tôn) của ông Nguyễn Lợi Đức (sáu Đức). Bằng phương pháp gieo tinh nhân tạo sẽ đánh giá thành tích sinh sản của bò cái địa phương được phối giống với tinh bò đực cao sản Wagyu, Black Angus, Charolais. Hiện tại, đã có 10 con bê được sinh ra với dòng tinh Black Angus (9 con) và Charolais (1 con). Những dòng tinh bò được sử dụng đều là giống bò đực cao sản, có ngoại hình to lớn hơn nhiều so với bò địa phương, như vậy sẽ góp phần vào việc cải thiện tầm vóc cũng như chất lượng đàn bò thịt của tỉnh.

Từ lâu, Bảy Núi đã nổi tiếng là vùng chăn nuôi bò lớn của An Giang. ông Nguyễn Lợi Đức (xã Lương An Trà, Tri Tôn) đã cho xây dựng một trang trại bò được đầu tư bài bản bằng việc thực hiện gieo tinh bò ngoại trên bò cái nền chọn lọc tại địa phương. Số bê lai tạo ra sẽ được giao cho các hộ dân xung quanh nuôi gia công và thu mua trở lại bò trưởng thành. Bên cạnh đó, ông sáu Đức cho phát triển đồng cỏ tại chỗ, sử dụng máy cuốn rơm, tận dụng phụ phẩm từ sản xuất lúa giống cung cấp dinh dưỡng cho bò để tiết kiệm chi phí… Gần đây, ông sáu Đức còn xuống Nhà máy bia Sài Gòn - Kiên Giang mua hèm bia cho bò ăn, nhằm kích thích tăng trưởng. Với mô hình chăn nuôi được áp dụng những kỹ thuật tiên tiến này đã giúp mang lại tổng doanh thu 25 tỷ đồng/năm. Chưa hết, từ mô hình còn góp phần nâng số bò cao sản ở huyện Tri Tôn đạt trên 70% trong tổng đàn bò hơn 22.000 con.

Bằng việc kết hợp nghiên cứu đề tài trên trang trại bò của Công ty TNHH MTV SD, tương lai sẽ tạo được con giống đặc trưng, mang thương hiệu An Giang…

Ánh Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang