• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi chim cút hiệu quả kinh tế ổn định

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 22/06/2017
Ngày cập nhật: 23/6/2017

Không tốn nhiều công chăm sóc, vốn đầu tư thấp, hằng ngày, người dân xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau vẫn có thu nhập từ mô hình nuôi chim cút. Đây được xem là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân vùng nông thôn.

Chim cút rất dễ nuôi, thời gian sinh trưởng ngắn và ít bị bệnh.

Là người tiên phong thực hiện mô hình nuôi chim cút, anh Nguyễn Quốc Danh, Ấp 6, xã Nguyễn Phích mua 100 con chim cút giống về nuôi trong 2 chuồng được làm bằng cây và lưới tạo sự thông thoáng.

Để chim cút phát triển tốt và tránh được các bệnh về đường tiêu hoá, anh Danh mua thức ăn trộn với cám và tấm mịn cho chim ăn. Chỉ hơn 1 tháng, chim cút bắt đầu đẻ trứng. Để trứng cút nở đều và tránh hao hụt, anh Danh sử dụng máy ấp trứng. Mỗi lần ấp được 1.000 trứng với nhiệt độ trên dưới 40oC.

Hơn 3 năm kinh nghiệm nuôi chim cút, anh Danh chia sẻ: “Chim cút là loài rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, không bị mắc các loại bệnh như gà, vịt, bao tử của chim cút rất nhỏ nên ít tốn thức ăn. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần sau khi trứng nở, cần tiêm thuốc phòng bệnh dịch cho chim cút và bắt đèn điện trong suốt thời gian này để chim cút được sưởi ấm và phát triển tốt”.

Hiện nay, anh Danh đang nuôi khoảng 400 con chim cút. Mỗi tháng, trừ chi phí, anh thu về 4-5 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn bán chim cút giống và chia sẻ kinh nghiệm cho bà con có nhu cầu nuôi để tăng thêm thu nhập, góp phần cải thiện kinh tế gia đình.

Chị Võ Thị Thanh, Ấp 6, xã Nguyễn Phích mua chim cút giống của anh Danh về nuôi. Đến nay, chị đã có 4 chuồng, mỗi chuồng từ 200-250 con. Chị Thanh cho biết: “Một con cút mái có thể đẻ trứng hơn 2 năm, càng về sau thì cút càng ít đẻ. Trung bình 100 con chim cút có thể đẻ được 95 trứng chứ không được 100 trứng. Giá bán cút thịt từ 10.000-12.000 đồng/con, chim cút 4 ngày sau khi nở thì 5.000 đồng/con. Còn trứng thì 6.000 đồng/chục, trứng lộn 10.000 đồng/chục. Tôi nuôi khoảng 1.000 con, tính luôn bán cút thịt, cút con và trứng, trung bình mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng”.

Đến nay, toàn xã Nguyễn Phích có 28 hộ nuôi chim cút với số lượng khoảng 3.000 con, tập trung nhiều ở Ấp 5 và 6.

Anh Đặng Trung Đoàn, cán bộ nông nghiệp xã Nguyễn Phích, cho biết: “Thị trường tiêu thụ chim cút khá thuận lợi. Các hộ nuôi chim cút ở đây chủ yếu bán cho các thương lái hoặc các quán ăn và trường học. Vốn đầu tư không nhiều, nếu được đầu tư kỹ lưỡng hơn về kỹ thuật với quy mô hợp lý và tìm đầu ra ổn định thì đây sẽ là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, tăng thêm thu nhập cho bà con, góp phần đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi ở địa phương”./.

Thảo Mơ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang