• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khởi nghiệp từ Quỹ HTND

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 20/06/2017
Ngày cập nhật: 21/6/2017

Gần 5 năm nay, mô hình nuôi chim bồ câu thương phẩm kết hợp nuôi gà, vịt, trồng cây ăn quả đã mang lại cho anh Nguyễn Bá Tâm (40 tuổi, tổ 4, khu Vĩnh Lộc, phường Mạo Khê, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mô hình khởi nghiệp thành công của anh có sự tiếp sức không nhỏ từ Quỹ HTND.

Anh Nguyễn Bá Tâm từng làm Phó Quản đốc, Bí thư Chi đoàn một phân xưởng khai thác của Công ty CP Than Mạo Khê. Năm 2007, vụ tai nạn lao động bất ngờ đã lấy mất một phần chân phải, khiến anh trở thành người tàn phế, phải nghỉ việc tại Công ty. Không chịu đầu hàng trước số phận, sau khi chữa trị vết thương, anh Tâm đã tìm kiếm công việc làm phù hợp với sức khoẻ của mình. Mất gần 2 năm nghiên cứu các mô hình nuôi chim bồ câu qua sách báo và học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, năm 2009 anh Tâm quyết định mua 30 đôi chim bồ câu giống về nuôi thử, lấy đó làm khởi nghiệp. Sau 3-4 tháng chăm sóc, anh Tâm đã xuất bán được lứa đầu, thu lãi hơn 2 triệu đồng. Mô hình khả quan, nhưng vì chưa đủ vốn đầu tư, nên những năm sau anh chỉ duy trì nuôi quy mô nhỏ. Dần dà tích cóp được ít vốn, năm 2011 anh Tâm quyết định vay thêm vốn từ Quỹ HTND và của người thân mở rộng đầu tư trang trại nuôi chim bồ câu kết hợp với nuôi gà, vịt, trồng cây ăn quả (táo, cam, bưởi).

Anh Nguyễn Bá Tâm đang có dự định mở rộng quy mô trang trại nuôi gia cầm, trồng cây ăn quả từ nguồn vốn vay Quỹ HTND.

Vừa dẫn chúng tôi thăm trang trại nuôi chim bồ câu, anh Tâm chia sẻ: “Năm đó, gia đình tôi chỉ mất một thời gian ngắn làm thủ tục hồ sơ đã tiếp cận được nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND. Không như vay vốn ở các ngân hàng phải có tài sản mang đi thế chấp, việc tiếp cận vốn từ Quỹ HTND khá dễ dàng mà không phải thế chấp gì cả. Vay vốn Quỹ HTND chúng tôi còn được hưởng lãi suất ưu đãi (0,5-0,7%/tháng). Số tiền 50 triệu đồng thời điểm đó với gia đình tôi rất quan trọng, giúp tôi có thêm động lực. Số vốn đó, một phần tôi đầu tư xây 5 dãy chuồng, còn lại mua 600 đôi chim bồ câu ta và Pháp, kết hợp nuôi thêm gần 500 con gà. Ngay vụ đầu tiên tôi đã thắng lợi. Sau 2 năm, tôi đã trả hết nợ vay...”.

Với quy trình chăn nuôi theo tiêu chí sạch, các thương hiệu (chim, gà...) từ trang trại của anh Tâm ngày càng thu hút nhiều thương lái tìm đến. Để tiêu thụ sản phẩm ổn định, anh Tâm liên kết bao tiêu sản phẩm với các nhà hàng lớn ở các địa phương Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long... Mô hình nuôi chim bồ câu kết hợp với nuôi gà, vịt, trồng cây ăn quả của gia đình anh hiện cho thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm.

Anh cho biết, anh đang có dự định tiếp tục mở rộng trang trại, đầu tư thiết bị chăn nuôi hiện đại. Hiện anh đã gửi sáng kiến chế tạo máng ăn tự động cho gia cầm tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần VI. Dự định khi có kết quả, anh sẽ chế tạo hàng loạt các máng ăn tự động bán cho nông dân áp dụng rộng rãi. Sáng kiến này sẽ giúp người chăn nuôi gia cầm tiết kiệm được thời gian cho ăn, tránh gây lãng phí nguồn thức ăn (do vương vãi)... “Để hiện thực hoá những dự định đó, tôi đang tiếp cận nguồn vốn vay khoảng 100 triệu đồng từ Quỹ HTND. Với sự tiếp sức kịp thời từ nguồn Quỹ này sẽ giúp tôi tiếp tục thành công” - anh Tâm tin tưởng.

Với quy trình chăn nuôi theo tiêu chí sạch, các thương hiệu (chim, gà...) từ trang trại của anh Tâm ngày càng thu hút nhiều thương lái tìm đến. Để tiêu thụ sản phẩm ổn định, anh Tâm liên kết bao tiêu sản phẩm với các nhà hàng lớn ở các địa phương Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long... Mô hình nuôi chim bồ câu kết hợp với nuôi gà, vịt, trồng cây ăn quả của gia đình anh hiện cho thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm.

Phạm Tăng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang