• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập ổn định từ nuôi heo rừng

Nguồn tin: An Giang, 20/06/2017
Ngày cập nhật: 21/6/2017

Vài năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã ngày càng tăng, trong đó có heo rừng. Với đặc điểm dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, vốn đầu tư ít, mang lại hiệu quả kinh tế cao,… nuôi heo rừng là một trong những mô hình tiềm năng, giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo nhờ nguồn thu nhập ổn định.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh An Giang, số người lập chuồng, nuôi heo rừng ngày càng tăng. Có nơi, số lượng heo rừng lên đến hàng trăm, hàng ngàn con, số nuôi lẻ vài ba con trong gia đình không phải là ít. Nhiều hộ chăn nuôi heo rừng cho biết, heo rừng là loại động vật dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lê Thanh Giảng, một trong những hộ tiên phong trong việc phát triển mô hình nuôi heo rừng của xã Vĩnh Phú (Thoại Sơn) cho biết, trước đây, gia đình ông có chăn nuôi heo nạc, nhận thấy kinh tế từ heo nạc bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao, thường hay mắc bệnh… năm 2008, qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông đặt mua 2 con heo rừng giống ở Bình Dương về gây nuôi để phối giống sinh sản tại nhà. Do tích cực học tập kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi nên ngay lần nuôi thử nghiệm đầu tiên đã thu được kết quả tốt. Heo sinh sản đều, con giống khỏe mạnh.

Mô hình nuôi heo rừng đang được phát triển

Đứng cạnh đàn heo rừng khỏe mạnh, ông Giảng chia sẻ thêm: “Mô hình chăn nuôi heo rừng thuần chủng là mô hình mới, đầu tư không tốn nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Heo rừng là loài vật hoang dã, dễ nuôi nên hộ chăn nuôi có thể tận dụng tối đa nguồn thức ăn từ tự nhiên như: Chuối cây, lục bình, bã đậu hủ, rau muống, khoai lang… để giảm chi phí trong quá trình chăn nuôi”. Đặc biệt, theo ông Giảng, heo rừng có sức đề kháng cao, hầu như không bị dịch bệnh. “Nhớ lại những năm 2011, lúc dịch heo tai xanh bùng phát mạnh ở địa phương, những hộ gia đình nuôi heo nạc đều bị chết, nhưng chỉ có lứa heo rừng ở nhà tôi là không bị ảnh hưởng”- ông Giảng thông tin thêm.

Về chuồng trại, ông Giảng cho biết, nuôi heo rừng không đòi hỏi diện tích lớn nên không tốn kém nhiều và có thể nuôi thả lan. Đối với chăn nuôi trong chuồng, phải thường xuyên vệ sinh, không để phân đọng lại trong chuồng. Điều kiện xây chuồng trại phải thoáng mát, đủ ánh sáng và sạch sẽ, đảm bảo thoáng mát vào mùa hè vá tránh được gió vào mùa lạnh, có chỗ trú mưa.

Hiện nay, thịt heo rừng được cho là loại thực phẩm sạch, thơm ngon và bổ dưỡng, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Sau thời gian nuôi khoảng 6 tháng, trọng lượng mỗi con heo rừng đạt từ 20kg trở lên. Với giá bán hiện nay, do giá heo nạc đang xuống nên heo rừng cũng giảm theo, còn 80.000 đồng/kg (bình thường từ 120.000 - 150.000 đồng/kg). Mỗi năm, gia đình ông Giảng cho xuất chuồng 20 con, thu lãi từ 40-60 triệu đồng/năm. “Hiện nay, điều kiện kinh tế của người dân đã khá lên, mọi người đều hướng tới lựa chọn loại thực phẩm sạch nên thị trường tiêu thụ sản phẩm heo rừng rất thuận lợi. Mặt khác, nuôi heo rừng tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn của gia đình nên chi phí thấp, dù giá bán không được như trước nhưng lợi nhuận vẫn cao hơn nhiều so với các loại vật nuôi khác”- ông Giảng thông tin.

Đối với ông Giảng, chăn nuôi heo rừng chỉ là nghề phụ, tranh thủ lúc nông nhàn. Nhưng nghề “phụ” này hầu như đã trở thành nguồn thu chính cho gia đình trong gần 10 năm qua. Do vậy, thời gian tới, ông Giảng tiếp tục mở rộng chăn nuôi heo rừng và có thể nuôi thử nghiệm thêm một số loại con đặc sản khác, từng bước tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao để tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, chuyển giao kinh nghiệm, kiến thức cho những hộ có nhu cầu chăn nuôi heo rừng, giúp nông dân tiếp cận mô hình mới, tiến tới thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế địa phương.

Đức Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang