• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 09/06/2017
Ngày cập nhật: 12/6/2017

Hiện nay, đang là thời điểm giao mùa nên nguy cơ đàn gia súc, gia cầm mắc bệnh tăng cao. Trước tình hình đó, tại 3 huyện phía Nam (Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên) tỉnh Lâm Đồng đang chủ động triển khai các biện pháp tiêm phòng, tiêu độc khử trùng và vệ sinh chuồng trại để phòng chống dịch bệnh nhằm hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Cán bộ thú y huyện Đạ Tẻh tiêm vắc xin cho gia cầm. Ảnh: Khánh Phúc

Chủ động công tác tiêm phòng

Theo thống kê, hiện nay huyện Đạ Huoai có gần 4.300 con trâu, bò, 9.300 con heo và 66.500 con gia cầm các loại; Đạ Tẻh có hơn 9.500 con trâu, bò, 15.300 con heo và hơn 180.000 con gia cầm; Cát Tiên có 13.000 con trâu, bò, 23.000 con heo và 160.000 con gia cầm. Trên thực tế, thời gian qua, các địa phương đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên đàn gia súc, gia cầm ở cả 3 huyện phía Nam luôn phát triển ổn định.

Tuy nhiên, hiện nay, đang là thời điểm giao mùa nên nguy cơ các loại dịch bệnh như dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng, lở mồng long móng và cúm H5N1... có thể xảy ra trên đàn vật nuôi bất cứ lúc nào. Ông Lê Văn Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp (TTNN) huyện Đạ Huoai cho biết: “Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi trong thời điểm giao mùa, TTNN huyện xác định phòng dịch là nhiệm vụ hàng đầu và tiên phòng vắc xin phòng bệnh là biện pháp then chốt. Theo đó, ngay từ giữa tháng 5/2017, TTNN huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn trong toàn huyện triển khai thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm...”.

Tương tự, tại 2 huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên cũng đang triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi. Tại huyện Đạ Tẻh, trong đợt này, địa phương sẽ triển khai tiêm 9.500 liều vắc xin 3 bệnh (tụ huyết trùng, dịch tả và phó thương hàn) cho đàn heo; 6.200 liều vắc xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò và 32.000 liều vắc xin H5N1 cho đàn thủy cầm. Trong khi đó, tại huyện Cát Tiên, địa phương đã và đang triển khai tiêm 9.000 liều vắc xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò và 14.000 liều vắc xin 3 bệnh (tụ huyết trùng, dịch tả và phó thương hàn) cho đàn heo...

Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng, thì người dân ở 3 huyện phía Nam cũng đã chủ động tiến hành công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi Cát Lâm (xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên) cho biết: “Hiện nay, HTX chúng tôi đang chăn nuôi gần 100 con bò, 200 con heo và 50 con dê. Mỗi năm chúng tôi tiến hành tiêm phòng cho đàn gia súc 4 đợt, với chi phí mua vắc xin phòng bệnh lên đến hàng chục triệu đồng. Nhờ chủ động thực hiện tốt công tác tiêm phòng, nên đàn vật nuôi của HTX luôn khỏe mạnh, phát triển tốt và không bị thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh”.

Người dân hưởng ứng tích cực

Ông Phạm Xuân Tiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Tẻh cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã giao Phòng Nông nghiệp phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân thấy được tính chất đặc biệt nguy hiểm của dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Cùng với đó, huyện cũng đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với lực lượng thú y cơ sở về tận các thôn, tổ dân phố để phân tích giúp người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin cho đàn vật nuôi; đồng thời, vận động người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng; hướng dẫn các hộ chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh sản phẩm vật nuôi trên địa bàn tuân thủ các quy định về phòng chống, chống dịch bệnh và chủ động khai báo khi có dịch bệnh xảy ra... Qua kiểm tra cho thấy, ý thức của người dân đối với công tác phòng, dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại địa phương được nâng cao và mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại địa phương luôn được kiểm soát”.

Song song với việc tuân thủ các quy trình tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng cho đàn vật nuôi, thì người dân các địa phương cũng đã ý thức tốt trong việc chọn giống và tuân thủ các quy trình giết mổ gia súc, gia cầm.

Anh Nguyễn Văn Trường (ngụ tại xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh) chia sẻ: “Suốt 5 năm qua, gia đình tôi chọn mô hình nuôi gà thả vườn để phát triển kinh tế. Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà, cứ 2 tuần gia đình tôi phun hóa chất khử trùng chuồng trại 1 lần, thường xuyên rắc vôi bột, tiêm phòng định kỳ theo khuyến cáo của cán bộ thú y”. Chị Nga, một tiểu thương buôn bán thịt heo tại chợ thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) cho biết: “Trung bình mỗi ngày, gia đình tôi mổ 2 con heo để bán. Để đảm bảo uy tín với người tiêu dùng, gia đình tôi đã đăng ký giấy phép giết mổ với cơ quan chức năng. Hàng ngày, trước khi giết mổ heo đều có cán bộ thú y đến kiểm tra và đóng dấu kiểm dịch”.

Như vậy, để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là trong thời điểm giao mùa và dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, cùng với nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương thì trên hết vẫn là ý thức tự giác chấp hành của người chăn nuôi trong phòng, chống dịch bệnh. Có như vậy, dịch bệnh mới được kiểm soát và xử lý kịp thời góp phần giảm thiểu thiệt hại, nâng cao thu nhập cho chính người dân.

Khánh Phúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang