• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ nuôi chim trĩ

Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 06/06/2017
Ngày cập nhật: 9/6/2017

Gần 3 năm qua, anh Đinh Quang Trung, thôn Minh Xuân, xã Xuân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) đã tìm tòi, học hỏi để đưa giống chim trĩ về nuôi. Qua một thời gian, chàng trai trẻ mê nuôi nuôi chim trĩ này đã tạo được mô hình nuôi chim hàng trăm con, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Anh Đinh Quang Trung, bắt đầu khởi nghiệp làm kinh tế từ năm 2013. Để giúp anh vượt qua khó khăn ban đầu, các tổ chức đoàn thể, nhất là các cấp Hội Nông dân đã động viên, đứng ra tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho anh vay vốn để phát triển kinh tế.

Lúc đầu, anh đầu tư mua 9 con lợn thịt vỗ béo, nuôi gà thả vườn. Qua một thời gian, đàn lợn, gà đã cho khoản thu nhập khá. Thấy được hiệu quả của việc chăn nuôi, anh tiếp đầu tư chuồng trại, đào ao thả cá, trồng thêm cây ăn quả trong vườn nhà và trồng rừng kinh tế theo hướng gia trại tổng hợp. Hơn một năm sau, gia trại của anh đã có thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Anh Đinh Quang Trung đang chăm sóc đàn chim trĩ.

Từ số tiền đó, anh tiếp tục vay mượn để mua xe ô tô tải chở hàng và tiếp tục đầu tư để phát triển chăn nuôi. Năm 2015, anh đã tìm tòi trên các phương tiện thông tin đại chúng để học cách nuôi chim trĩ... Sau đó, anh đặt mua 10 con chim trĩ giống về nuôi. Qua quá trình chăm sóc, đàn chim của anh phát triển nhanh, ít bị dịch bệnh, lại có giá trị kinh tế cao.

Anh Trung cho biết: “Kỹ thuật nuôi chim trĩ cũng không quá khó, nhưng cần phải chăm sóc và theo dõi thường xuyên để sớm phát hiện và điều trị một số bệnh thông thường. Ngoài ra, phải cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ cho chim. Đến khi chim đẻ trứng, hay chim non vừa mới nở, cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt”. Nhờ chăm sóc tốt nên đàn chim trĩ của anh Trung đã phát triển mạnh, cao điểm lên đến 500 con. Hàng ngày, anh lấy trứng chim bán và mua máy ấp trứng chim trĩ để nhân rộng tổng đàn và cung cấp giống ra thị trường.

Đến nay, gia trại tổng hợp của anh Trung đã có trên 3 ha rừng nguyên liệu, 1ha ổi và cây ăn quả các loại. Đàn lợn, đàn gà, đàn chim trĩ đã cho gia đình anh thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí. Anh Đinh Thanh Hà, một người dân trong xã nói: “Thấy mô hình chăn nuôi, trồng trọt của anh Trung có hiệu quả, nên tôi thường đến tham quan học hỏi và mua giống chim trĩ về nuôi. Mỗi lần đến học tập, tôi và nhiều nông dân khác đều được anh chỉ dạy tận tình, anh còn đến nhà tôi để hướng dẫn cách làm chuồng nuôi chim, phòng trừ dịch bệnh, cũng như cách chăm sóc”...

Bà Đinh Thị Kim Quý, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Minh Hóa cho biết: “Anh Đinh Quang Trung là một trong những hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn. Tuy xuất phát điểm thấp và gặp nhiều khó khăn, nhưng anh tích cực học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những cái hay, cái mới trong sản xuất và áp dụng thành công vào điều kiện thực tế. Đến nay, mô hình của anh đang ngày càng cho thấy hiệu quả thiết thực, được địa phương quan tâm và nhân rộng”.

X.V

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang