• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tìm hướng đi bền vững trong chăn nuôi lợn

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 06/06/2017
Ngày cập nhật: 7/6/2017

Trong khi nhiều hộ chăn nuôi lợn còn đang loay hoay với “cơn bão giá”, lo tìm đầu ra cho sản phẩm thì đàn lợn của gia đình anh Đỗ Xuân Trưởng, thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập (Vũ Thư, Thái Bình) vẫn được nhiều người gọi điện để đặt hàng. Lý do mọi người tìm đến anh chỉ đơn giản là đàn lợn của gia đình anh được nuôi theo phương pháp hữu cơ.

Đàn lợn của gia đình anh Đỗ Xuân Trưởng được nuôi theo phương pháp hữu cơ.

Sau 7 năm gắn bó với mô hình nuôi lợn công nghiệp, năm 2004, anh Đỗ Xuân Trưởng quyết định chuyển hướng nuôi lợn theo phương pháp nuôi hữu cơ. Bởi theo anh, muốn chăn nuôi theo hướng bền vững thì đây mới là hướng đi lâu dài.

Anh Trưởng chia sẻ: So với nuôi công nghiệp, nuôi lợn hữu cơ dễ hơn bởi chuồng trại nuôi không cần quá cầu kỳ, chỉ cần thông thoáng. Nguồn thức ăn cho lợn có thể tận dụng từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như cám, ngô, khoai, đậu tương và các loại rau… Thức ăn sẽ được phối trộn, ủ trực tiếp với chế phẩm sinh học Libeo do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phổ biến nên lợn ít dịch bệnh, chất thải ra môi trường đỡ mùi hôi thối.

Cho biết về quy trình nuôi lợn hữu cơ, anh Trưởng chia sẻ: Quy trình nuôi lợn hữu cơ được chia làm ba giai đoạn, giai đoạn 1 từ ăn dặm đến 25kg, lợn được cho ăn từ nguồn thức ăn có độ đạm là 19%, giai đoạn từ 30 - 60kg và từ 60kg đến xuất chuồng lượng đạm cho ăn giảm dần. Nguồn nước sử dụng cho lợn là nước sạch đã qua nhà máy lọc để bảo đảm không có kim loại. Thời gian nuôi lợn hữu cơ dài, lợn nuôi từ 6 tháng trở lên. Do có chế phẩm sinh học được phối trộn vào thức ăn với tỷ lệ nhất định, tạo ra vi khuẩn có lợi cho đường ruột nên lợn nuôi theo phương pháp hữu cơ thường tiêu hóa hết nguồn thức ăn, ít bị bệnh vặt. Trường hợp lợn mắc bệnh chỉ áp dụng các thuốc được chế biến từ tự nhiên như tinh dầu tỏi, tràm, hoa mộc trắng. Cụ thể, dùng tỏi trong trường hợp lợn mắc các bệnh tai xanh, viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, để phòng bệnh cho lợn, trong quá trình nuôi gia đình anh Trưởng thường áp dụng biện pháp phối trộn tỏi với thức ăn.

Hiện nay, trang trại nuôi lợn của anh Trưởng có khoảng 400 con. Anh chia sẻ, thời điểm trước khi xảy ra bão giá, lợn không có đủ để bán. Lợi nhuận từ nuôi lợn hữu cơ cao hơn nuôi công nghiệp bởi giá lợn chênh lệch từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, để có kiến thức nuôi lợn hữu cơ thành công như hiện nay, anh Trưởng đã phải trải qua khá nhiều thất bại do thiếu kinh nghiệm, lợn nuôi bị rối loạn tiêu hóa, tích phân, ăn kém. Quyết tâm gắn bó lâu dài với phương pháp nuôi lợn hữu cơ, anh đăng ký tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, dành thời gian tới trang trại để tham quan học hỏi. Do các mô hình nuôi lợn theo phương pháp hữu cơ trong tỉnh còn ít, các mô hình còn nhỏ lẻ vì thế anh phải tìm đến các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình để tìm hiểu, bổ sung kiến thức nuôi lợn hữu cơ. Dần có kiến thức nuôi lợn hữu cơ, anh quyết định mở rộng quy mô nuôi.

Anh Trưởng cho biết thêm: Nuôi lợn hữu cơ không khó nhưng cái khó nhất hiện nay là tìm thị trường cho sản phẩm. Do giá thành cao hơn nên người tiêu dùng, đặc biệt là người dân nông thôn ít tìm đến sản phẩm này. Việc tiêu thụ lợn của gia đình hiện nay chủ yếu là các cửa hàng bán thực phẩm sạch tại Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương… Để có thể tạo dựng thương hiệu cho mình, giữ được chữ tín trong kinh doanh, theo anh Trưởng người chăn nuôi lợn hữu cơ phải tuân thủ ba không, đó là: không kháng sinh, không chất tạo nạc và không kim loại.

Khi vấn đề thực phẩm bẩn, không an toàn đang dấy lên hồi chuông báo động thì việc nuôi lợn theo phương pháp hữu cơ nhằm cung cấp nguồn thực phẩm bảo đảm an toàn sẽ là hướng đi bền vững đối với người chăn nuôi trong thời gian tới. Dự kiến khi giá lợn bình ổn hơn, anh Trưởng sẽ phát triển quy mô nuôi và mở rộng chuỗi cửa hàng bán thịt lợn sạch tại các khu dân cư trong tỉnh bởi với anh nuôi lợn hữu cơ không chỉ đem lại thu nhập kinh tế cho người nuôi mà ý nghĩa hơn là bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Hoàng Lanh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang