• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Chủ động các biện pháp chống nóng cho đàn vật nuôi

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 06/06/2017
Ngày cập nhật: 7/6/2017

Chủ động lắp đặt hệ thống làm mát bằng quạt hút gió và giàn phun nước tự động; tăng khẩu phần thức ăn xanh, giảm tinh bột, chất béo và bổ sung chất điện giải để hạn chế sinh nhiệt... là những biện pháp đang được các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, nhằm đối phó với nắng nóng, bảo vệ an toàn cho vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Các hộ chăn nuôi xã Hoàng Lâu (Tam Dương) lắp đặt hệ thống phun sương làm mát, giúp đàn vật nuôi chống nóng hiệu quả. Ảnh: Chu Kiều

Thời tiết nắng nóng gay gắt những ngày qua đã làm cho hơn 200 con gà thịt của xã Hoàng Lâu (Tam Dương) bị chết, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, con số này sẽ tăng lên mặc dù nhân viên thú y cấp xã và trạm thú y huyện đã tăng cường hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống nóng nắng cho đàn vật nuôi.

Anh Phạm Văn Chiến, nhân viên thú y xã Hoàng Lâu cho biết: Hiện toàn xã có 130 nghìn con gà, 18 nghìn con lợn. Để chủ động phòng, chống nắng nóng bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, những ngày qua, hệ thống loa truyền thanh xã liên tục tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi. Trong đó, chú trọng hướng dẫn các hộ giảm 30% tinh bột, chất béo trong khẩu phần ăn đối với gà thịt, gà đẻ; nên cho ăn vào sáng sớm, chiều mát và buổi tối, hạn chế cho ăn vào buổi trưa; cung cấp đủ nước sạch, mát có bổ sung chất điện giải cho gia súc, gia cầm uống nhằm tăng sức đề kháng và giải nhiệt.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng xảy ra trên diện rộng, có ngày nhiệt độ lên đến 40 độ C; đây là điều kiện bất lợi làm giảm sức đề kháng, vật nuôi có thể bị chết do cảm nắng, cảm nóng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành, thị; các đơn vị trực thuộc sở đề nghị tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi. Các hộ chăn nuôi cần đảm bảo chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát thích hợp với từng đối tượng vật nuôi; phủ lá cọ, rơm, trồng cây dây leo lên mái chuồng trại để chống nóng trực tiếp; những ngày nắng nóng cần phun nước lên mái, phun sương trong chuồng nuôi và bố trí đủ quạt điện để quạt mát, tránh làm tăng độ ẩm trong chuồng nuôi; chuẩn bị đầy đủ phên, lưới chống nóng, bạt để chủ động che chắn chống nắng và chống mưa tạt gió lùa vào chuồng nuôi; khơi thông rãnh thoát nước thải và xử lý chất thải theo đúng quy định. Bố trí mật độ nuôi phù hợp với từng đối tượng vật nuôi, nên giảm mật độ nuôi, nhất là đối với gia súc, gia cầm nuôi nhốt. Cụ thể như trâu bò 4-6 m2/con, lợn nái mang thai 3-4 m2/con, lợn thịt 1,2-1,5 m2/con, gà đẻ: 5-7 con/m2, gà thịt: 6-8 con/m2. Đồng thời, Sở NN&PTNT giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống nắng nóng, dịch bệnh hay xảy ra vào mùa hè cho từng đối tượng vật nuôi; kỹ thuật chữa cảm nắng, cảm nóng cho gia súc, gia cầm

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần bổ sung đầy đủ thức ăn và nước uống cho vật nuôi. Tuyệt đối không thả trâu, bò từ 10 giờ đến 16 giờ trong ngày vào những ngày nắng nóng nhiệt độ cao vì dễ bị cảm nóng, chết đột ngột. Đối với gia súc thường xuyên tắm chải 1-2 lần/ngày nhằm giảm nhiệt cho cơ thể và phòng, chống các bệnh ngoài da. Đối với vật nuôi sơ sinh hoặc theo mẹ cần giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ; tuyệt đối không được làm ẩm, ướt nền chuồng. Tăng cường vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh trong mùa hè. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi, phát hiện gia súc, gia cầm ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết mùa hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao, gây bất lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của đàn vật nuôi. Vì vậy, các hộ chăn nuôi cần chủ động các biện pháp “giải nhiệt” cho vật nuôi.

Mai Liên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang