• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao, người nuôi heo tiếp tục lỗ

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 06/06/2017
Ngày cập nhật: 7/6/2017

Mặc dù có sự chia sẻ của doanh nghiệp (DN) và các ngành chức năng đang triển khai các giải pháp “giải cứu”, tuy nhiên thời điểm hiện tại người nuôi vẫn thua lỗ do giá thức ăn cao và chiếm khoảng 70% chi phí đầu vào trong chăn nuôi heo.

Hộ ông Phan Lai Đức đang gặp khó khăn do heo tiêu thụ chậm, giá thức ăn cao

Người nuôi chờ giá

Đầu tư nuôi heo theo mô hình công nghiệp, cũng là một trong những hộ dân “có tiếng” ở vùng rú cát Quảng Vinh (Quảng Điền, Thừa Thiên Huế), ông Phan Lai Đức như “ngồi trên đống lửa” khi heo mỗi ngày quá trọng lượng xuất bán mà thương lái thì ngày một “vắng bóng”. “Trước đây, bình quân mỗi đợt trang trại (TT) xuất 80-100 con heo thịt (loại 1-1,5 tạ) cho các thương lái ở Huế, Hải Phòng, Hà Nội nhưng mấy tháng ni, mối quen cả, họ đến hỏi rồi đi; trong khi mỗi ngày tui phải bỏ ra 10 triệu đồng chi phí thức ăn để… chờ giá”, ông Đức lo lắng.

Hiện tại giá heo hơi chỉ khoảng 25,5-26 nghìn đồng/kg, bình quân mỗi con heo đạt 1 tạ, người nuôi sẽ lỗ từ 800 ngàn-1 triệu đồng/con. Trước đây, TT của ông Đức thả nuôi chừng 250 heo thịt, 60 heo nái. Từ ngày giá heo xuống thấp, ông đã giảm đàn heo nái còn 35 con. “Hiện vẫn còn tồn hơn 200 con heo thịt, mà chỉ bán nhỏ giọt cho các hộ cá nhân, mổ bán cho nhóm hộ gia đình trong thôn, xã nên không biết khi nào mới bán hết, tái đàn nuôi trở lại”, ông Đức cho biết.

Giá thức ăn vẫn cao là một trong những nguyên nhân khiến ngành chăn nuôi heo khó khăn

Ngoài giá heo thấp, một trong những yếu tố quan trọng khiến người nuôi tiếp tục thua lỗ là giá thức ăn hiện nay vẫn ở mức cao, chưa có dấu hiệu giảm. Các TT của ông Phan Lai Đức, Nguyễn Thuận, mua bình quân 300-350 triệu đồng thức ăn (tương đương 30-35 tấn)/vụ nuôi từ các DN, nhà phân phối thức ăn, nhưng theo các hộ dân, từ khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT cũng như sự vào cuộc của các ban ngành tỉnh, giá thức ăn vẫn chưa giảm.

“Trước đây tui mua thức ăn của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P) vừa làm đại lý vừa chăn nuôi trong TT. Năm 2016-2017 chuyển sang lấy thức ăn của Công ty TNHH Cargill VN (Công ty Cargill), có rẻ hơn C.P mỗi bao (loại 25kg) từ 4-5 nghìn đồng do cạnh tranh chứ thực ra chưa thấy giảm”, ông Đức thông tin.

Nhiều hộ chăn nuôi heo tại rú cát Quảng Vinh cho biết, khảo sát giá thức ăn mua từ các công ty như C.P, Cargill, greenfeed, Thái Việt…đều không thấy giảm, khiến các hộ nuôi gặp khó khăn. “Cứ thực trạng này kéo dài trong 3 tháng nữa người nuôi sẽ “thả tay”. Một ngày TT tui do không bán heo được nên “đội” thêm từ 5-10 triệu đồng tiền thức ăn. Đó là chưa tính các chi phí khác như điện, nước, dịch vụ thú y…; trong khi nhiều hộ dân làm việc với một số công ty, đại lý họ nói muốn giảm giá thức ăn hay không thì phải đợi 6 tháng đến 1 năm “chốt sổ”, như thế người nuôi sẽ chồng chất khó khăn”, ông Thuận lo lắng.

Phụ thuộc nhà sản xuất

T.S Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh cho hay, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có các đại lý cung cấp thức ăn của Công ty C.P như ở Phong Hiền (Phong Điền), Thủy Phú, Phú Bài (Hương Thủy) và Cargill cung cấp thẳng thức ăn về các TT.

Đối với Công ty C.P và một số đơn vị phân phối đã giảm giá thức ăn được khoảng 10%, từ sau khi có chỉ đạo của Chính phủ và Bộ NN&PTNT. “Nếu các TT phản ánh chưa giảm giá thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra và làm việc lại với các đơn vị. Bởi, theo tính toán, bình quân 1 năm chăn nuôi, các DN cung ứng thức ăn đã có lãi 7-8 tháng rồi. Bây giờ người dân gặp khó khăn thì nên cùng chia sẻ”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay do chăn nuôi heo đang gặp khó khăn nên tổng đàn trên địa bàn tỉnh đã giảm 2,4% (còn khoảng 196.000 con). Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, người nuôi cần chú trọng chăn nuôi bán công nghiệp, phát huy thế mạnh chăn nuôi truyền thống, hộ gia đình. Ngoài chậm tái đàn, giảm số lượng heo nái và chú trọng sản xuất giống tại chỗ để giảm chi phí và bán heo sữa thì cần tăng cường thức ăn phối trộn, giảm phụ thuộc vào thức ăn công nghiệp để giảm chi phí đầu vào.

Ông Hồ Vang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, theo báo cáo của Chi cục CN&TY tỉnh cũng như khảo sát của ngành, giá thức ăn hiện nay đã giảm 10%. Việc giảm giá thức ăn là theo cam kết của các nhà sản xuất với Bộ NN&PTNT. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có các đại lý kinh doanh thức ăn chứ không có nhà sản xuất, muốn giảm giá thức ăn từ các đại lý thì phải trên cơ sở nhà sản xuất giảm.

“Vừa qua, liên Bộ NN&PTNT và Công thương đã làm việc với các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và đã có chủ trương giảm giá thức ăn. Một số DN, nhà sản xuất đã hưởng ứng và có sự chia sẻ giá thức ăn với người chăn nuôi, việc giảm giá cần phải có lộ trình”, ông Vang khẳng định.

Ông Tôn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty C.P- Chi nhánh Huế (phụ trách chăn nuôi gia công) cho biết, đối với các TT, hộ dân chăn nuôi heo gia công có hợp đồng, liên kết sản xuất với công ty, giá thức ăn cao, giá heo biến động như hiện nay thì gần như không ảnh hưởng. Nếu có ảnh hưởng thì chỉ một yếu tố là do thời điểm hiện tại, đầu ra của heo giảm hơn trước nên các hộ dân phải kéo dài thời gian nuôi lên (trước đây 5 tháng xuất chuồng, bây giờ có thể 5,5 tháng), nên sẽ tốn thêm công chăm sóc của các hộ chăn nuôi mà thôi. “Với tình hình như hiện nay, các hộ chăn nuôi cần liên kết với DN để đảm bảo sản xuất”, ông Tuấn nói.

Toàn tỉnh hiện có 1.377 trang trại, gia trại, tăng 11,59% so với năm 2015; trong đó, có 61 trang trại đạt tiêu chí của Bộ NN&PTNT tăng 24,49%. Hiện, có 8 trang trại được đầu tư quy mô công nghiệp, hình thành mô hình chuỗi liên kết, liên doanh với nông dân để tiêu thụ.

Hà Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang