• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ mô hình nuôi gà khép kín

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 03/06/2017
Ngày cập nhật: 6/6/2017

Chăn nuôi tập trung là thế mạnh của tỉnh Bình Dương trong đó kinh tế trang trại đã và đang trở thành mô hình tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn. Điển hình là trang trại nuôi gà khép kín của ông Phạm Văn Núi (sinh năm 1961) ở ấp Long Nguyên, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng đã giúp ông thu về hơn nửa tỷ đồng mỗi năm.

Ông Phạm Văn Núi bên trại nuôi gà khép kín của gia đình

Ông Núi cho biết gia đình có hơn 4 ha đất trồng cao su, mỗi ha cao su cạo mủ bán được vài chục triệu đồng/năm tính ra thu nhập từ việc bán mủ cao su không cao. Bên cạnh đó ông còn chăn nuôi bò thả chăn dắt nhỏ lẻ nên cũng không mấy hiệu quả. Qua quan sát tìm hiểu nhận thấy mô hình chăn nuôi trang trại có hiệu quả nên ông cũng học hỏi làm theo. Năm 2011, bằng số vốn tự có và vay thêm ngân hàng, ông Núi đã mạnh dạn đầu tư làm trại gà khép kín diện tích 1200m2 với tổng chi phí 1,8 tỉ đồng, nuôi theo hình thức gia công.

Ông Núi chia sẻ, mô hình nuôi khép kín từ đầu vào đến đầu ra, người nuôi không phải lo lắng về giá cả, dịch bệnh… Bởi từ đầu tư con giống, thức ăn, kỹ thuật và có bác sĩ thú y theo dõi, tư vấn trong quá trình nuôi. Ông cho biết mỗi lứa ông thả nuôi khoảng 16000 con. Sau khoảng 45 ngày nuôi, khi gà đạt trọng lượng 2,7kg sẽ được công ty thu sản phẩm. Sau khi trừ hết chi phí ông thu về lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Mỗi năm nuôi 3 lứa gà thì lợi nhuận ông đạt được khoảng 600 triệu đồng. Hiệu quả của việc đầu tư chăn nuôi gà theo hình thức trang trại khép kín rất rõ rệt, trong thời gian ngắn ông đã lấy lại vốn và đang thu lợi nhuận theo từng năm. Ông nói thời gian tới sẽ đầu tư thêm hệ thống máng ăn tự động nhằm tiết giảm sức lao động nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Mô hình trang trại khép kín của ông được đầu tư hiện đại đảm bảo vệ sinh môi trường và ngăn dịch bệnh lây lan.

Ông cho biết thêm gà được nuôi trong chuồng kín, nhiệt độ ổn định theo từng độ tuổi. Chuồng được thiết kế kín, cách ly với bên ngoài hoàn toàn, một đầu có hệ thống nhiều quạt hút lớn đường kính 1,4- 1,5m, một đầu hệ thống làm mát từ nước. Khi hệ thống quạt hút giảm nhiệt độ bên trong không theo yêu cầu, bộ cảm ứng bên trong tự động bật hệ thống làm mát cho gà sẽ hoạt động. Nhiệt độ trong chuồng nuôi được điều chỉnh giảm dần theo độ tuổi của gà. Lúc gà mới thả vào chuồng thì nhiệt độ 34-350C, khi gà lớn dần thì nhiệt độ cũng được điều chỉnh giảm dần còn 25-260C.

Như vậy phương thức kết hợp bền vững giữa người nuôi và doanh nghiệp trong mô hình liên kết chăn nuôi khép kín từ đầu vào đến đầu ra như trên được xem là mô hình chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm vệ sinh môi trường, đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định, mở ra một hướng làm ăn mới cho nông dân.

Với kết quả đạt được, ông Phạm Văn Núi đã đạt được danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp trong nhiều năm liền./.

An Thạch

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang