• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cảnh giác với dịch cúm A/H7N9 trên gia cầm và người

Nguồn tin: Kinh Tế Đô Thị, 03/06/2017
Ngày cập nhật: 5/6/2017

Nếu chủ quan, lơ là với các giải pháp phòng chống bệnh sẽ là rất nguy hiểm với dịch cúm gia cầm nói chung, dịch cúm A/H7N9 nói riêng trên gia cầm và trên người.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), gần đây dịch bệnh cúm A trên người có xu hướng bùng phát mạnh tại một số tỉnh phía Nam, Đông Nam của Trung Quốc, trong đó hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây giáp với Việt Nam cũng đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Các chuyên gia khuyến cáo nguy cơ dịch bệnh cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam trong giai đoạn này là rất cao nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ ngay từ cơ sở. Mặt khác chủng virus cúm A/H7N9 vẫn luôn nguy hiểm ở chỗ chỉ mang trùng trên gia cầm nhưng lại không gây chết gà nên rất khó phát hiện. Hơn nữa đến nay chưa có vaccine phòng bệnh với chủng virus cúm này trên gia cầm và người.

Cán bộ thú y tiêm phòng vaccine cúm gia cầm A/H5N1 trên địa bàn TP.

Hà Nội hiện có tổng đàn gia cấm lớn đứng đầu cả nước với gần 28 triệu con, lại có 2 chợ đầu mối gia cầm lớn là chợ Hà Vỹ (Thường Tín) và chợ Hải Bối (Đông Anh). Riêng chợ đầu mối Hà Vỹ có số lượng gia cầm vận chuyển tiêu thụ tại chợ trung bình từ 40 - 60 tấn gia cầm/ngày đêm (khoảng 20.000 – 30.000 con), trung bình mỗi tháng khoảng 700.000 con, mỗi năm khoảng 8 triệu con gia cầm. Nguồn gốc gia cầm về chợ chủ yếu là ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và từ một số tỉnh miền Nam ra như Bình Định, Bình Dương, Bình Phước,TP Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long… Chợ Hài Bối có số lượng tiêu thụ gia cầm khoảng trên 3.000 con/ngày đêm nhưng lại có 19 hộ giết mổ trực tiếp gà sống ngay tại khu vực chợ, bình quân giết mổ khoảng trên 2.000 con/ngày. Bên cạnh đó, Hà Nội hiện có rất nhiều vùng chăn nuôi gia cầm, thủy cầm lớn như khu vực chăn nuôi gà đồi ở Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), Thụy An (Ba Vì), chăn nuôi gia cầm ở huyện Chương Mỹ (khoảng 4,7 triệu con) tập trung ở một số xã như Thủy Xuân Tiên, Hoàng Văn Thụ. Chăn nuôi thủy cầm (vịt, ngan) thuộc huyện Ứng Hòa (khoảng hơn 1 triệu con).

Với thực trạng trên thì nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm tại Hà Nội là rất cao. Từ đầu năm 2017 đến nay với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã ngăn chặn được dịch bệnh trên gia súc gia cầm, không để dịch lớn xảy ra. Đặc biệt đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, kiểm dịch kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, giám sát dịch bệnh từ mọi nơi về Hà Nội nên không để dịch cúm A/H7N9 xảy ra trên người và gia cầm. Tuy nhiên nếu có tư tưởng chủ quan lơ là thì không tránh được mối nguy hiểm bùng phát dịch bệnh cúm A trên người và gia cầm.

Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị số 427/CĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính Phủ, Công điện số 03/CT-UBND ngày 22/02/2017 và Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 15/3/2017 của UBND TP về Hành động ứng phó khẩn cấp với virus cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm khác trên địa bàn Hà Nội.

Về giải pháp cụ thể, tăng cường quản lý, giám sát chặt tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm ổ dịch và bao vây, khống chế, xử lý ổ dịch kịp thời. Đồng thời kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, giết mổ gia cầm và sản phẩm gia cầm; nghiêm cấm việc chăn nuôi, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nghi bệnh, không rõ nguồn gốc. Điều tra, ngăn chặn và triệt phá các đường dây, tụ điểm kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Cùng với đó tuyên truyền các biện pháp phòng chống cúm gia cầm để mọi người mọi nhà hiểu rõ cùng nhau góp sức và chung tay phòng chống dịch bệnh. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, kinh doanh, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thú y và y tế. Thực hiện tốt việc chia sẻ thông tin, giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm và cộng đồng dân cư. Khuyến khích các cơ sở chăn nuôi phát triển chăn nuôi theo hướng khép kín, an toàn sinh học và xây dựng cơ sở an toàn dịch đối với bệnh cúm gia cầm.

Đặc biệt, kiểm tra, rà soát, giám sát công tác tiêm phòng cho đàn gia cầm trên địa bàn, yêu cầu người chăn nuôi thực hiện tiêm phòng bắt buộc vaccine cúm gia cầm theo quy định của Luật Thú y. Đồng thời thực hiện việc tốt việc vệ sinh cơ giới, tổng tẩy uế môi trường trên địa bàn, đây là giải pháp hữu hiệu vừa phòng chống dịch cúm A/H7N9 vừa làm sạch môi trường phòng chống dịch bệnh trên người và vật nuôi nói chung, làm lành mạnh môi trường sống.

Với ngành thú y, thực hiện tốt việc kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật về phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm đến các huyện, thị xã, các cơ sở chăn nuôi, sơ chế, chế biến sản phẩm gia cầm trên địa bàn. Chuẩn bị đầy đủ vaccine, vật tư, hóa chất để cung ứng kịp thời khi có dịch bệnh phát sinh. Đồng thời phối hợp, chia sẻ thông tin về công tác kiểm dịch, phòng, chống dịch bệnh giữa Hà Nội và các tỉnh, thành, nhất là đối với 24 tỉnh thành đã ký kết với Hà Nội triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2017.

Hơn lúc nào hết, điều quan trọng là phải có sự đồng thuận của người tiêu dùng, người kinh doanh, buôn bán sản phẩm gia cầm hãy chung tay cùng cộng đồng để chủ động phòng chống dịch bệnh. Người tiêu dùng không nên ăn tiết canh, sử dụng sản phẩm gia cầm tái, gỏi, nem chạo và nói không với sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Hà Nội

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang