• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghề làm giàu ở Vân Hội

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 31/05/2017
Ngày cập nhật: 3/6/2017

Xã Vân Hội, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái có gần 600 ha rừng tự nhiên, 600 ha đất rừng trồng và hơn 27 ha cây ăn quả. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật nhằm tạo công ăn việc làm và đem lại nguồn thu đáng kể cho các hộ gia đình trong xã.

Nhiều hộ dân xã Vân Hội thu nhập cao nhờ nuôi ong.

Anh Nguyễn Văn Nam ở thôn Minh Phú sau khi tốt nghiệp THPT đã quyết định gắn bó với nghề nuôi ong lấy mật. Từ vài tổ ong ban đầu sau quá trình nhân giống, anh đã có tới 50 tổ. Nhờ có rừng và diện tích cây ăn quả, sẵn nguồn mật hoa và phấn trong tự nhiên nên người nuôi chỉ tốn chi phí mua thùng gỗ và bỏ công chăm sóc. Mùa hoa nhiều, ong có nguồn thức ăn phong phú nên sinh mật dồi dào. Với 50 thùng ong, cứ cách 10 - 15 ngày, anh thu hoạch đều đặn lượng mật từ 35 - 50 lít. Mùa mưa, ong sinh mật thấp nên vào những tháng này, anh tạm ngưng thu hoạch mật hoặc 1 - 2 tháng mới thu một lần.

Theo anh Nam, thời gian này, nguồn thức ăn khan hiếm nên cần để mật lại cho ong duy trì sự sống và duy trì đàn. Hiện, anh Nam bán tại vườn 150.000 đồng/lít mật. Nếu tính bình quân lượng mật thu hoạch đều đặn như vậy thì mỗi tháng mùa hoa anh Nam thu lợi từ 6 - 7 triệu đồng không khó.

Anh Nam bật mí: "Yếu tố quyết định đến hiệu quả là phải nắm bắt được diễn biến sức khỏe của từng đàn. Ong là loài vật rất nhạy cảm với thời tiết, dễ nhiễm bệnh. Phát hiện kịp thời, điều trị đúng cách, ong thợ năng bay đi lấy phấn hoa, tạo nhiều mật và ngược lại”. Kẻ thù nguy hiểm nhất của ong mật là các loài ong lớn như vò vẽ, ong thần... Khi phát hiện, chúng kéo đến cắn phá, làm ong mật bất đắc dĩ bay đi nơi khác. Những người nuôi ong kinh nghiệm đều có phương pháp riêng để phòng trừ.

Gia đình anh Hoàng Văn Sang ở cùng thôn hiện có 80 tổ ong, mỗi năm thu hoạch khoảng 800 lít mật. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, anh tách mới 20 tổ ong bán cho các hộ có nhu cầu trong xã với giá từ 600 - 800 ngàn đồng/tổ.

Anh Sang cho biết: “Núi rừng bạt ngàn, nhiều cây cối là nguồn phấn hoa vô tận cho ong. Cứ vào mùa hoa nhãn, tôi cùng vài hộ cùng nhau thuê xe tải vận chuyển đàn ong lên Văn Chấn hoặc xuôi xuống Hưng Yên để thu hoạch mật nhãn. Việc di chuyển ong phải thực hiện trong đêm vì thời gian này, đàn ong về tổ ngủ, lúc di chuyển không bị phân tán đàn. Hết mùa cây ra hoa, tôi lại mang những thùng ong về đặt trong vườn nhà mình để ong tiếp tục hút mật hoa rừng từ núi Nả".

Có thể lạc quan khẳng định, nuôi ong mật đang là nghề “hái ra tiền” ở Vân Hội. Trung bình mỗi tổ cho 7 - 9 lít mật, toàn xã hiện có khoảng 1.400 tổ ong, cho hơn 10.000 lít mật mỗi năm, thu trên 1,5 tỷ đồng. Nhờ nuôi ong lấy mật mà nhiều hộ trên địa bàn xã đã có kinh tế ổn định, vươn lên thoát nghèo. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã là 20,2%, phấn đấu hết năm 2017 tỷ lệ này giảm xuống còn 10,03%.

Đồng chí Trần Đình Kiên - Chủ tịch UBND xã Vân Hội cho biết: “Nghề nuôi ong mật đang là một hướng phát triển kinh tế cần phổ biến và nhân rộng cho các hộ nghèo ở địa phương. Nhiều hộ dân trong xã đã liên kết nuôi ong mật để các hộ học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ thuật. Thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích người dân nuôi ong, đồng thời phối hợp với cơ quan khuyến nông tổ chức nhiều lớp tập huấn để người dân nắm bắt được kỹ thuật nuôi ong mật đạt hiệu quả kinh tế cao”.

Quyết Thắng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang