• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khánh Hòa: Kiểm soát dịch bệnh trên vật nuôi

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 12/01/2017
Ngày cập nhật: 15/1/2017

Trước, trong và sau Tết là thời kỳ cao điểm của việc phát sinh và lây lan các bệnh trên gia súc, gia cầm. Ngành Thú y đã và đang tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm tươi sống, an toàn cho người dân trong dịp Tết.

Nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh

Xã Diên Điền (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) có đàn gia cầm hơn 28.000 con (chủ yếu là gà) và đàn heo 420 con, trong đó có nhiều hộ chăn nuôi tập trung với đàn gia cầm từ 500 con trở lên. Hiện nay, bên cạnh việc chăm sóc cho đàn gia cầm, đàn heo đủ điều kiện xuất bán, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã còn rất chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Lê Văn Châu (thôn Đại Điền Trung 1, xã Diên Điền) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi nuôi khoảng 200 con gà để bán trong dịp Tết. Sau khi đàn gà của một số hộ trong xã xuất hiện bệnh cúm H5N6, tôi đã tăng cường phun thuốc khử trùng chuồng trại để đàn gà không nhiễm bệnh”.

Một hộ chăn nuôi ở xã Diên Điền phun thuốc khử trùng chuồng nuôi

Theo ông Phan Cẩn - cán bộ thú y xã Diên Điền, trong tháng 12-2016, xã có 4 hộ chăn nuôi gà xuất hiện bệnh cúm H5N6. Các hộ này đều chăn nuôi tập trung với số lượng lớn. Nhận được thông báo của các hộ, cán bộ thú y đã đến giám sát, lập biên bản, lấy mẫu bệnh tích gửi lên cấp trên để nắm bắt tình hình bệnh. Sau khi có kết luận bị nhiễm bệnh cúm H5N6, UBND xã đã lập hội đồng tiêu hủy. Tổng số gia cầm bị tiêu hủy trong đợt này là 8.409 con. Từ cuối tháng 12-2016 đến nay, chưa có thêm hộ nào có đàn gia cầm bị nhiễm bệnh. Ngoài Diên Điền, xã Diên Sơn (huyện Diên Khánh) cũng có 2 hộ chăn nuôi gà bị nhiễm bệnh và đã tiêu hủy hơn 1.900 con.

Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, vừa qua, trên địa bàn tỉnh bệnh cúm H5N6 chỉ phát sinh nhỏ lẻ tại 2 xã của huyện Diên Khánh. Tuy nhiên, bệnh lại xảy ra đối với đàn gia cầm của các hộ chăn nuôi tập trung, có quy trình phòng, chống dịch bệnh rất chặt chẽ. Điều đó cho thấy, hiện nay, nguy cơ lây lan bệnh trên gia súc, gia cầm rất cao. Đặc biệt, sau đợt mưa lũ vừa qua, vi rút gây bệnh còn tồn lưu trong môi trường; tình hình lưu thông, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trong dịp trước, trong và sau Tết tăng đột biến… khiến khả năng phát sinh bệnh rất lớn. Ngoài ra, các mẫu thử lấy tại các chợ tuy chưa phát hiện bệnh nhưng các chỉ số nằm ở mức nguy cơ cao. Vì vậy, ngành Thú y đánh giá, đây là thời điểm tiềm ẩn nguy cơ cao nhất trong năm về việc phát sinh, lây lan dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh

Bên cạnh công tác tiêu hủy tại 2 xã đã phát hiện bệnh cúm H5N6, cán bộ thú y địa phương cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở từng thôn, hộ chăn nuôi nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi bệnh mới phát sinh; nhắc nhở các hộ tuân thủ quy trình vệ sinh chuồng trại, môi trường chăn nuôi, thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng… Ngoài ra, đối với các hộ có đàn gia cầm bị tiêu hủy vừa qua, cán bộ thú y xã cũng hướng dẫn cách xử lý chuồng nuôi, khuyến cáo chưa nên tái đàn và cần cách ly ít nhất 3 tháng mới tái đàn.

Ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Chi cục đã chỉ đạo cho các trạm thú y tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát dịch bệnh. Riêng các địa phương đã phát sinh dịch bệnh vừa qua cần khoanh vùng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế bệnh lây lan sang các vùng khác. Trung ương cũng đã cấp cho tỉnh 10.000 lít Han Iodine và 10.000 lít vetvaco Iodine để sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau Tết”. Bên cạnh đó, chi cục đã hợp đồng với 56 quản lý viên để giám sát chặt chẽ 190 cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh. Các quản lý viên sẽ kiểm tra gia súc, gia cầm đầu vào, điều kiện vệ sinh, khử trùng trước khi giết mổ… Khánh Hòa không có trạm kiểm dịch tại các đầu mối giao thông. Vì vậy, để kiểm soát dịch bệnh từ các đàn gia súc, gia cầm được vận chuyển từ các vùng khác đến Khánh Hòa, chi cục đã phối hợp với các tỉnh, thành phố thực hiện công tác thông báo đều đặn, thường xuyên nắm bắt số lượng gia súc, gia cầm lưu thông vào địa bàn tỉnh.

Đây là thời điểm các hộ chăn nuôi tăng cường sản xuất, xuất bán phục vụ nhu cầu thực phẩm dịp Tết và tái đàn sau Tết. Do đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo đến các hộ chăn nuôi, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cần chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh; xử lý chuồng nuôi, môi trường chăn nuôi theo đúng quy trình; tiêm vắc xin đầy đủ…

KHÁNH CHÂU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang