• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Những kỳ vọng "thức tỉnh" ngành chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 25/05/2017
Ngày cập nhật: 29/5/2017

So với các địa phương trong khu vực, Quảng Bình có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và điều kiện địa lý để thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp, chế biến nông lâm hải sản, chăn nuôi. Điều đó ai cũng biết, nhưng một thời gian dài, hầu như không có nhà đầu tư nào chú ý đến lĩnh vực chăn nuôi.

Ông Đinh Hữu Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, tin vui là gần đây đã có 5 nhà đầu tư hàng đầu trong nước và quốc tế triển khai dự án chăn nuôi công nghiệp, quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh, như: dự án chăn nuôi bò thịt Úc áp dụng công nghệ cao của Tập đoàn Hòa Phát với quy mô 27.000 con/năm, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, đến thời điểm cuối tháng 5 này, tất cả các hạng mục đầu tư hạ tầng của dự án cơ bản hoàn thành.

Người dân thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) hợp đồng trồng cỏ chăn nuôi bò công nghiệp.

Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát-Quảng Bình, tiến độ xây dựng chuồng trại đến nay đã được thực hiện theo đúng quy hoạch. Dự kiến hệ thống chuồng trại sẽ hoàn thành các hạng mục giai đoạn I vào cuối tháng 5 này để bảo đảm kế hoạch nhập bò Úc vào tháng 6-2017.

Hệ thống hạ tầng đồng ruộng cũng được Công ty đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Công ty đã xây dựng sửa chữa hoàn thiện trên 10km đường nội đồng liên vùng; 15km hàng rào bảo vệ đồng ngô, cỏ chống trâu bò và trộm cắp; hoàn thiện vận hành 3 tuyến điện 22,0kV, 3 trạm biến áp và 2 trạm bơm; vận hành hệ thống tưới đồng ngô, cỏ cho 205 ha; 1 nhà kho vật tư nông nghiệp...

Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát - Quảng Bình tiến hành hợp đồng với người dân địa phương khai hoang 510ha đất, đưa vào trồng trọt khai thác 240ha, còn lại đang cải tạo đất và chờ lắp đặt hệ thống tưới mới để thực hiện gieo trồng theo kế hoạch.

Hiện, diện tích đã trồng cỏ 110ha, trong đó 95ha đã thu hoạch để ủ chua phục vụ chăn nuôi bò áp dụng công nghệ cao. Diện tích trồng ngô vụ đông - xuân năm 2016-2017 là 120ha, đã thu hoạch 22,5ha, năng suất bình quân 26,5 tấn/ha. Công ty đã tiến hành thu mua hơn 200 tấn ngô cho bà con khu vực xã Cự Nẫm, thị trấn nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch)...

Theo kế hoạch năm 2017, Công ty sẽ hợp tác, tư vấn kỹ thuật trồng và thu mua 150ha ngô với sản lượng dự kiến 6.000 tấn, bảo đảm cung cấp thức ăn cho đàn bò. Theo ông Trần Thanh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát-Quảng Bình, trong tháng 6 này, sẽ có 2.000 con bò Úc đầu tiên sẽ được nhập về thả nuôi.

Ngoài ra, tỉnh ta còn có dự án chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà; dự án nuôi lợn giống của Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO; dự án chăn nuôi bò kết hợp trồng rừng của Công ty TNHH Quảng Bình Milk...

Điều đáng mừng nữa là, vùng đất Quảng Bình đã được các nhà nông nghiệp Nhật Bản nhiều lần đến khảo sát, tìm hiểu đầu tư. Trong đó, dày công nhất phải kể đến đoàn doanh nghiệp tỉnh Hyogo, Nhật Bản. Đoàn này đã đến nghiên cứu tình hình đầu tư chăn nuôi ở Quảng Bình cách đây 2 năm và từ đó đến nay đã có 4 chuyến làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Theo lời ông Hironori Sakai, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt - Nhật, Trưởng đoàn nghiên cứu đầu tư của tỉnh Hyogo, Nhật Bản, với ý định đầu tư dự án nuôi bò Kobe tại Quảng Bình, các nhà đầu tư Nhật Bản cần có diện tích khoảng 500ha ở vị trí địa lý thuận lợi, địa thế cao, thoát nước tốt, để làm trang trại chăn nuôi bò và trồng cỏ, bảo đảm yêu cầu không bị ngập lụt trong mùa mưa bão...

Trong đoàn doanh nghiệp tỉnh Hyogo có công ty S-Foods, là công ty kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến thịt bò và là đơn vị độc quyền cung cấp thịt bò Kobe xuất khẩu ra nước ngoài. Tháng 1-2017, Công ty S-Foods đã ký thảo thuận về việc chính thức phân phối thịt bò Kobe tại thị trường Việt Nam. Chuyến đi lần này của lãnh đạo công ty S-Foods đến Quảng Bình thể hiện quyết tâm cao nhằm tìm cơ hội đầu tư dự án chăn nuôi bò thịt tại đây.

Ông Katutohi, Giám đốc Công ty S-Foods cho biết, Công ty đang đầu tư một dự án nuôi bò thịt 7.000 con tại nước Cộng hòa Vanuatua và dự định chuyển đàn bò 7.000 con từ Vanuatua về nuôi tại Quảng Bình. Lãnh đạo công ty đề nghị tỉnh tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục nhập khẩu nguyên con từ Vanuatua về và có chính sách miễn giảm thuế nhập khẩu đối với đàn bò 7.000 con và tiền thuê đất đầu tư dự án 50 năm...

Khu vực dự án chăn nuôi bò Úc của Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát-Quảng Bình.

Đoàn đã được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo chi tiết về tiềm năng thế mạnh và các nội dung liên quan đến dự án nuôi bò Kobe tại tỉnh. Theo đó, tỉnh giới thiệu 2 địa điểm đất để nhà đầu tư Nhật Bản lựa chọn là, địa bàn xã Quảng Tiến, Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch) và Trường Xuân, Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) để doanh nghiệp khảo sát, lựa chọn triển khai dự án.

Hiện tại, cả tỉnh có khoảng 2.200 ha trồng cỏ và ngô làm thức ăn chăn nuôi bò. Khi triển khai dự án, tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương tích cực chuyến đổi các diện tích trồng lúa và hoa màu kém hiệu quả khác sang trồng các loại cây cỏ, ngô bảo đảm cung cấp đủ nguồn thức ăn cho dự án...

Đối với nguồn nguyên liệu làm thức ăn cho bò, Quảng Bình hiện có khoảng 54.000ha lúa với năng suất rơm 3,5 tấn/ha, tương ứng khoảng 189.000 tấn rơm/năm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có khoảng 2.200ha đất trồng cỏ, ngô làm thức ăn cho bò. Được biết sau các chuyến khảo sát, nhà đầu tư Nhật Bản đang tiến hành hoàn tất mọi công đoạn để sớm hiện thực hóa dự án nuôi bò Kobe tại Quảng Bình.

Việc đầu tư dự án phát triển chăn nuôi bò ở Quảng Bình là phù hợp với chủ trương, định hướng của tỉnh, tỉnh sẵn sàng phối hợp, tạo mọi điều kiện để các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểm và khảo sát thực tế về các điều kiện cần thiết cho lĩnh vực đầu tư. Hy vọng rằng, những án lớn đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi theo mô hình công nghiệp nói trên sẽ tạo ra cú hích lớn, đưa ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực chăn nuôi tỉnh nói riêng phát triển mạnh mẽ, tiếp cận với nền sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại.

Trọng Thái

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang