• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kỹ sư xây dựng làm giàu từ nuôi vịt trời

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 26/05/2017
Ngày cập nhật: 28/5/2017

Anh Nguyễn Duy Trinh kiểm tra số lượng vịt vào mỗi ngày - Ảnh: Thiên Lý

Quyết định “cất tủ” tấm bằng kỹ sư xây dựng cầu đường, anh Nguyễn Duy Trinh, 34 tuổi, ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) về quê nuôi vịt trời. Sau hơn 2 năm, mô hình này mang lại hiệu quả bất ngờ: trừ chi phí, trại vịt trời mang lại nguồn lợi hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Vừa mới tới đầu hẻm, tiếng “cạp cạp” của bầy vịt đã kêu vang, làm huyên náo cả một vùng quê yên ắng. Đến nơi, chúng tôi được anh Nguyễn Duy Trinh nhiệt tình giới thiệu mô hình nuôi vịt trời của mình.

Năm 2010, anh Trinh tốt nghiệp đại học chuyên ngành Xây dựng cầu đường, Trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Sau đó, anh đã có thời gian làm cán bộ kỹ thuật cho nhiều công trình ở Phú Yên và TP Hồ Chí Minh. Những tưởng nghề này sẽ gắn bó lâu dài với chàng kỹ sư trẻ tuổi nhưng sau 4 năm trải nghiệm, anh Trinh cảm thấy cuộc sống “nay đây mai đó” nhiều bấp bênh nên quyết định tìm hướng đi mới. “Tôi tình cờ biết đến mô hình nuôi vịt trời trong chương trình truyền hình thực tế “Sinh ra từ làng” trên kênh VTV6 và VTV1. Nuôi vịt trời ở nhiều nơi đã có nhưng đối với Phú Yên, đây là mô hình khá mới mẻ, thậm chí nhiều người còn cho rằng nuôi vịt trời là việc làm không tưởng, điên rồ... Nhưng sau quá trình tìm hiểu, tôi lại thấy nuôi vịt trời không khó, thậm chí còn dễ hơn cả vịt nhà”, anh Trinh chia sẻ.

Dù vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình nhưng nói là làm, anh Trinh khăn gói đến cơ sở nuôi vịt trời của anh Tô Văn Dần ở tỉnh Tây Ninh, một trong những nhân vật trong chương trình “Sinh ra từ làng”, để học hỏi cách làm. Sau gần một tháng chịu khó học hỏi, quan sát, anh Trinh về quê xây dựng trại vịt trời với diện tích 200m2.

Ban đầu, anh Trinh kết hợp lấy vịt trời thương phẩm từ Tây Ninh về cung cấp cho các quán, nhà hàng trên địa bàn tỉnh; trong số đó, anh chọn những con lớn, có sức khỏe tốt giữ lại làm giống. Từ 100 con được chọn lọc cẩn thận, anh Trinh thả nuôi và đầu tư gần 30 triệu đồng mua máy, lò ấp trứng tự động. Đến nay, đàn vịt của anh Trinh có hơn 2.000 con. Mỗi tháng anh xuất bán khoảng 500 con vịt thương phẩm. Bình quân mỗi con vịt được bán với giá 200.000 đồng. Trừ chi phí, anh Trinh thu về hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Thời gian gần đây, anh Trinh còn thuê thêm ruộng của bà con để thả vịt chạy đồng.

Theo kinh nghiệm của anh Trinh, để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng thì vịt trời nên được chăn thả tự nhiên. Tuy nhiên, người nuôi phải dùng “chiêu” cắt lông cánh và cho vịt ăn đầy đủ để chúng không “bận tâm” bay đi kiếm thức ăn. “Khi vịt được một tháng tuổi thì bắt đầu cho ăn các loại như: bắp, chuối, rau muống… Vịt trời ăn rất ít, chỉ khoảng 10% khẩu phần ăn của vịt nhà. Từ khi nở ra đến khi xuất bán, chi phí thức ăn cho mỗi con vịt trời khoảng 50.000 đồng”, anh Trinh cho biết thêm.

Thịt vịt trời ngon, dai, ít mỡ nên nhiều người ưa chuộng. Hiện anh Trinh là đầu mối cung cấp vịt trời cho các quán ăn, nhà hàng không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn phát triển sang tỉnh Khánh Hòa, Bình Định. Qua trò chuyện, anh Trinh còn cho biết sẽ mở rộng quy mô sản xuất để kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đặc biệt, anh đang cung cấp vịt giống và bao tiêu sản phẩm cho các hộ có nhu cầu nuôi vịt trời.

Ông Mai Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), cho biết: “Chỉ mới bắt tay vào nuôi vịt trời từ đầu năm 2014 nhưng Nguyễn Duy Trinh đã gặt hái được thành công, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương. Mô hình nuôi vịt trời của anh Trinh còn giải quyết việc làm cho 2 lao động chính với mức thu nhập ổn định 4,5 triệu đồng/tháng và nhiều người làm công thời vụ. Ngoài ra, anh Trinh còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bà con có nhu cầu nuôi vịt trời. Anh là một trong những tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi của xã”.

Thiên Lý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang