• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lập thân trên vùng Rú Miệu

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 23/05/2017
Ngày cập nhật: 25/5/2017

Trong khi mọi người đều có tâm lý lánh xa vùng Rú Miệu (Vĩnh Kim, Vĩnh Linh, Quảng Trị) thì anh Nguyễn Đình Hưng (sinh năm 1974) lại quyết tâm lập nghiệp ở nơi thâm u, rậm rịt vắng bóng người này. Sau 9 năm miệt mài khai hoang, từ những nhát cuốc đầu tiên bổ xuống mảnh đất sình lầy ngày nào, nay anh Hưng đã là chủ trang trại tổng hợp trồng trọt, chăn nuôi cho thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Trang trại của anh Hưng cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm

Rú Miệu nằm trên địa bàn thôn Đông, xã Vĩnh Kim (Vĩnh Linh) với diện tích 4 ha. Nơi đây có hệ sinh thái rừng phong phú, đa dạng. Giữa lòng rú có một thung lũng rộng khoảng 1 ha, trũng nước, sình lầy gọi là ruộng Miệu.

Trước đây, nhiều người dân thôn Đông đã tới Rú Miệu khai khẩn lập điền nhưng đều quay về vì diện tích sình lầy lớn, khó canh tác. Cũng từ đó, Rú Miệu ngày càng hoang vắng, thưa người. Trở về sau 3 năm tham gia quân ngũ ở chiến trường Campuchia, với sức khỏe cùng bản lĩnh và những kiến thức được học tập, rèn luyện trên chiến trường, anh Hưng quyết tâm lập nghiệp trên mảnh đất quê nhà.

Nhận thấy được tiềm năng phát triển nông nghiệp của vùng Rú Miệu, anh Hưng bàn với gia đình rồi mua lại đất của nhiều hộ dân ở Rú Miệu để xây dựng trang trại. Để triển khai thực hiện xây dựng trang trại, anh Hưng phải huy động nguồn vốn từ người thân và nhiều nguồn khác nhau.

Khi đã có vốn, bước đầu tiên là mở một con đường từ đường cái dẫn vào vùng ruộng Miệu. Tiếp đó, anh thuê máy múc đào ao thả cá và bắt đầu xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín để nuôi lợn, gà.

Anh Hưng kể: “Với số vốn ban đầu khoảng 50 triệu đồng, tôi thuê máy múc và cùng người thân ngày ngày phát lau sậy, cây bụi dại để đào hồ cá, xây dựng chuồng trại. Những ngày đầu, nơi này rắn rết, sên vắt rất nhiều. Vượt qua gian khó, tôi kiên trì, miệt mài với ao cá, đàn lợn với niềm tin người không phụ đất thì đất sẽ không phụ lòng người”.

Khi hình hài trang trại đã được định hình, anh Hưng bắt đầu mua giống lợn, cá, gà… về nuôi. Lứa đầu tiên, anh nuôi 60 con lợn thịt, 2.000 cá giống các loại như trê lai, rô phi đơn tính, diêu hồng, trắm cỏ… và đàn gà hàng trăm con. Vụ đầu tiên, anh Hưng hòa vốn. Từ đó, anh đúc kết kinh nghiệm qua quá trình chăn nuôi.

Để có thêm kiến thức, anh chủ động đăng ký học các lớp hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và tự tìm tòi thêm qua sách báo, tài liệu. Đến nay, anh đã nắm vững kỹ thuật chăn nuôi và có thể chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm hoặc cây trồng.

Hiện tại, trang trại tổng hợp của anh Hưng nuôi 10 lợn nái, 100 lợn thịt, một năm 2 lứa; đàn gà 200 con, một năm 3 lứa; 4 con bò lai và 3 hồ cá với diện tích mặt nước 1 ha. Ngoài ra, trên diện tích đất vườn nhà và xung quanh trang trại, anh trồng 800 gốc tiêu đã cho thu hoạch, xen canh 2 sào ném, lạc, môn… Sau khi trừ đi các khoản chi phí, trung bình mỗi năm, trang trại của anh thu về trên 200 triệu đồng.

Trần Tuyền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang