• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tín hiệu vui cho người nuôi gà

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 12/01/2017
Ngày cập nhật: 14/1/2017

Năm qua, nhiều hộ nuôi gà trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang rơi vào tình cảnh thua lỗ do giá cả thị trường bấp bênh. Tuy nhiên, trước thềm năm mới Đinh Dậu 2017, người dân ở các địa phương trong huyện bắt đầu lóe lên hy vọng, bởi giá gà thịt đang có chiều hướng tăng trở lại.

Năm 2017, những hộ chăn nuôi gà như ông Buôl hy vọng giá gà thịt sẽ ổn định ở mức cao.

Phụng Hiệp tuy không phải địa phương có thế mạnh trong chăn nuôi gà, nhưng vào thời điểm vài năm trước đây, tổng đàn gà của huyện đạt ngưỡng 1 triệu con/năm. Tuy nhiên, do dịch bệnh phát sinh, giá cả không ổn định làm cho phong trào thả nuôi gà ở địa phương này bắt đầu trầm lắng.

Thăng trầm nghề nuôi gà

Cách đây 4 năm, ông Võ Văn Buôl, ở xã Tân Phước Hưng, được biết đến là hộ nuôi gà có quy mô lớn ở địa phương, với tổng số gần 2.000 con/đợt nuôi. Đến năm 2013, ông Buôl phải một phen điêu đứng vì đàn gà hơn 1.000 con sắp đến ngày xuất bán bỗng dưng phát bệnh, rồi chết gần hết. Thế là bao nhiêu vốn liếng của gia đình tích góp dồn vào lứa gà này phải mất trắng. Thất bát, lỗ lã, phải “treo” chuồng trong thời gian khá dài, gần đây ông quyết định quay lại với nghề. Tuy nhiên, quy mô nuôi giờ đã giảm một nửa so với trước kia.

Ông Buôl chia sẻ: “Nuôi gà hiện nay không còn dễ dàng như trước đây nữa, bởi dịch bệnh phát sinh ngày càng phức tạp và diễn biến rất khó lường. Nếu người nuôi không có kinh nghiệm chăm sóc thì ngoài nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm hàng đầu là cúm gia cầm (H5N1), đàn gà còn có nhiều khả năng bị mắc các loại bệnh khác như: dịch tả, tụ huyết trùng… tấn công bất cứ lúc nào. Chính vì rủi ro dịch bệnh rình rập như thế nên hiện nay trên địa bàn xã Tân Phước Hưng người dân đã nghỉ nuôi khá nhiều”.

Không chỉ canh cánh với nỗi lo dịch bệnh mà người nuôi gà còn thường xuyên đối mặt với giá cả, thị trường bấp bênh. Cụ thể trong năm qua, giá gà thường dao động ở mức 50.000-55.000 đồng/kg, có lúc giảm xuống 45.000 đồng/kg khiến cho nhiều hộ nuôi gà rơi vào tình cảnh thua lỗ. Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, ở xã Phương Phú, cho biết: “Tính từ lúc bắt con giống đến lúc xuất chuồng đối với một con gà giống Bến Tre khoảng 75 ngày, đạt trọng lượng 1,5kg thì giá thành thả nuôi là 75.000 đồng. Như vậy, với mức giá như năm vừa qua, người nuôi chỉ phá huề đến thua lỗ”.

Khuyến khích nuôi tập trung

Dẫu có nhiều thăng trầm, nhưng với những người có thâm niên như ông Buôl hay bà Nguyệt thì nuôi gà vẫn là một nghề không thể từ bỏ. Bà Nguyệt cho biết thêm: “Gia đình không ruộng đất nên dù biết là nghề có nhiều rủi ro, song vẫn phải bám lấy. Rút kinh nghiệm qua nhiều lứa gà không mang lại lợi nhuận, giờ tôi chỉ nuôi với quy mô phù hợp, còn nguồn giống chọn nuôi phải sạch bệnh. Điều tiên quyết là phải tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phòng chống dịch bệnh, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất nhằm bù đắp lại khoản lợi nhuận bị mất do giá cả xuống thấp”.

Còn ông Buôl thừa nhận rằng: “Những năm gần đây, việc chăn nuôi gà khá bấp bênh. Đàn gà không mắc bệnh thì giá cả lại xuống thấp khiến cho người nuôi thường xuyên đối mặt với tình cảnh thua lỗ, bỏ chuồng. Dự kiến trong năm 2017, gia đình tôi sẽ mở rộng quy mô thả nuôi từ 1.000 lên 2.000 con/đợt. Bởi dẫu sao gà vẫn là loại vật nuôi gần gũi và là nguồn thực phẩm được người tiêu dùng ưa thích. Vì thế, hy vọng rằng tới đây, giá cả, thị trường sẽ ổn định hơn để giúp cho những người chăn nuôi như tôi thu về khoản lợi nhuận tương xứng”.

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho rằng: Với giá gà hiện nay, người nuôi gà vẫn có thể “sống được”. Thế nhưng để duy trì mức giá này là chuyện không thể, bởi giá cả hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố thị trường. Vì vậy, người chăn nuôi gà muốn có thu nhập ổn định thì chỉ còn cách là đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để hạ giá thành.

“Hiện nay, địa phương đang trong quá trình quy hoạch lại ngành chăn nuôi. Đối với lĩnh vực nuôi gà nói riêng, huyện sẽ khuyến khích người dân chuyển đổi từ mô hình nhỏ lẻ sang thả nuôi tập trung. Từ đó, giúp cho việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật được thuận tiện hơn, cũng như giúp người dân quản lý tốt đàn vật nuôi, giảm thiểu dịch bệnh phát sinh, góp phần hạ giá thành, nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình”, ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, thông tin.

Đến thời điểm này, tổng đàn gà của huyện Phụng Hiệp ở mức 49.000 con, tăng khoảng 10.000 con so với cùng kỳ, trong đó có khoảng 30% sắp xuất bán. Những ngày này, giá gà đã có dấu hiệu gia tăng trở lại. Cụ thể, đối với gà giống Zpha ở mức 58.000-60.000 đồng, gà giống Bình Định 60.000-65.000 đồng/kg, gà Bến Tre ở mức 70.000-75.000 đồng/kg, tăng bình quân từ 7.000-10.000 đồng/kg so với thời điểm cách nay một tháng. Đây cũng được xem là giá bán cao nhất trong năm nay.

THANH TRÚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang