• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tái cơ cấu sản xuất, tiêu thụ lợn thịt: Giảm giá thành, mở rộng liên kết theo chuỗi

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 22/05/2017
Ngày cập nhật: 24/5/2017

Nhằm kích cầu, giúp người dân tiêu thụ thịt lợn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp “giải cứu”, bước đầu phát huy tác dụng. Tuy nhiên về lâu dài, cần có các giải pháp về quy hoạch, nâng chất lượng giống, cơ cấu lại đàn lợn và mở rộng liên kết sản xuất bảo đảm ngành chăn nuôi này phát triển bền vững.

HTX Chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ lợn sạch Tân Yên giới thiệu sản phẩm với đại biểu dự hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt.

Đầu ra vẫn gặp khó

Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi và dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) chỉ có ba thành viên chăn nuôi lợn nhưng tổng đàn hiện lên đến 21 nghìn con. Trong đó, khoảng 7 nghìn con (tương đương 700 tấn lợn hơi) đang tuổi xuất chuồng chưa thể tiêu thụ. Ông Lưu Văn Nhiệm, Giám đốc HTX chia sẻ, không thể xuất chuồng, HTX tự giết mổ, mở một số cửa hàng tiêu thụ tại TP Bắc Giang; cung cấp cho một số trường mầm non trên địa bàn nhưng sản lượng cũng chẳng đáng kể, chỉ 1 tấn thịt/ngày.

Trong khi đó, các trường học đang chuẩn bị vào kỳ nghỉ hè, cứ thế này không biết các hộ còn cầm cự được bao lâu. Hơn lúc nào hết, các xã viên HTX đang rất cần các cơ quan, DN vào cuộc “giải cứu”, mở hướng tiêu thụ thịt lợn.

Tồn kho, không có đầu ra ổn định, càng nuôi càng lỗ cũng là tình trạng chung xảy ra tại hầu hết các HTX, trang trại và hộ chăn nuôi. Theo Sở Công thương, toàn tỉnh hiện có khoảng 1,1 triệu con lợn, trong đó có khoảng 900 nghìn con lợn thịt, 200 nghìn con lợn nái. Sản lượng thịt xuất chuồng hơn 24 nghìn tấn (chiếm 33%). Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và một số tỉnh, TP lân cận như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn… Một số ít được xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Tổng sản lượng tiêu thụ mỗi ngày khoảng 5 nghìn con (tương đương 400 tấn thịt).

Mặc dù giá lợn hơi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, chỉ khoảng 23 nghìn đồng/kg nhưng sức mua vẫn yếu. Nguyên nhân là do việc phát triển đàn lợn ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu, trong khi 5 tháng qua, Trung Quốc thu mua lợn rất ít, xuất khẩu qua đường tiểu ngạch giảm.

Phấn đấu vượt ngưỡng 35 nghìn đồng/kg

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mỗi kg lợn hơi xuất chuồng có giá thành khoảng 35 nghìn đồng, hiện người chăn nuôi đang chịu lỗ từ 10 - 12 nghìn đồng/kg. Do đó, mục tiêu đặt ra phải giảm giá thành, nâng giá bán trên thị trường lên ít nhất là 35 nghìn đồng/kg. Nhiều giải pháp đã được thực hiện, trong đó, các HTX, hộ chăn nuôi đổi mới tư duy, tự mở hướng cứu mình.

Đơn cử như từ giữa năm 2016 đến nay, HTX Kinh doanh Thao Thanh, xã Xuân Hương (Lạng Giang) chủ động chuyển hướng chăn nuôi, giết mổ, chế biến theo quy trình khép kín với thương hiệu “Lợn sạch Thao Thanh”. Ngoài ra, đơn vị còn chế biến một số sản phẩm đang được ưa chuộng hiện nay như giò lụa, chả, ruốc... đáp ứng nhu cầu người dân.

HTX Chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ lợn sạch Tân Yên giới thiệu sản phẩm với đại biểu dự hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt.

Nhiều trang trại, HTX chăn nuôi cũng chủ động tiếp thị, mở rộng thị trường đầu ra; giảm chi phí đầu vào, sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho đàn lợn bằng các loại thức ăn sẵn có ở địa phương; không tái đàn dịp này. Đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và PTNT đã tiếp cận, định hướng cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm giá để chia sẻ khó khăn với người dân. Hiện đã có 7/7 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trên địa bàn giảm từ 5 đến 17 nghìn đồng/bao cám (loại 25 kg/bao).

Đại diện Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Amsterdam (xã Song Khê, TP Bắc Giang) cho biết, đơn vị chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi bằng cách khoanh nợ, giãn nợ cho khách hàng tiêu thụ sản lượng lớn, đồng thời giảm khoảng 9% giá cám. "Chi phí thức ăn chăn nuôi chiếm khoảng 80% giá thành lợn hơi, chúng tôi giảm giá cám cũng là mong người nuôi lợn bán với giá 35 nghìn đồng/kg lợn hơi cũng có lãi", chủ DN này chia sẻ. Sở Công thương tổ chức hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt và một số nông sản chủ lực của tỉnh. Qua đó, nhiều HTX, DN đã ký hợp đồng tiêu thụ với các trung tâm thương mại, siêu thị, bếp ăn tập thể, DN trong các khu công nghiệp của tỉnh...

Giá lợn hơi đã chạm đáy và đang trở lại ổn định. Nhiều ý kiến cho rằng đây là giai đoạn cần tái cơ cấu ngành chăn nuôi cho phù hợp, bảo đảm tính bền vững. Theo ông Nguyễn Văn Khái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, thời điểm này hạn chế tái đàn, chỉ giữ lại những con giống tốt để nâng chất lượng, tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết, bảo đảm quy hoạch, phát huy vai trò của các DN, hiệp hội, HTX trong sản xuất và tiêu thụ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Về lâu dài, các cơ sở cần đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất theo quy trình VietGAP, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Toàn tỉnh phấn đấu có tỷ lệ trang trại chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP chiếm 50%. Bên cạnh đó, UBND tỉnh, các ngành cần quan tâm hơn để thu hút đầu tư lĩnh vực chế biến nông sản vào địa bàn, tạo điều kiện giúp các DN, HTX tìm kiếm thị trường xuất khẩu, tạo đầu ra ổn định.

Ông Giáp Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Kêu gọi đoàn viên, hội viên tiêu thụ thịt lợn: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tiêu thụ thịt lợn, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm này lưu thông trên thị trường tốt hơn. Cùng đó, tuyên truyền sâu rộng giúp người chăn nuôi hiểu rõ nguyên nhân những khó khăn hiện nay, từ đó lựa chọn quy mô, quy trình chăn nuôi gắn với thị trường cho phù hợp, tránh rủi ro; tập trung chăm sóc, phòng dịch bệnh cho đàn lợn; chuẩn bị chuồng trại, vốn… để tái đàn khi thị trường có tín hiệu tốt.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban Quản lý Các KCN tỉnh: Sẵn sàng làm “cầu nối” giữa HTX với DN: Chúng tôi đã ký cam kết với HTX Dịch vụ tổng hợp và sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng, xã Đức Giang (Yên Dũng) sử dụng thịt lợn và nông sản của đơn vị. Ban Quản lý Các KCN tỉnh đã đề nghị từng DN, đơn vị làm dịch vụ nấu ăn quan tâm sử dụng sản phẩm, trước mắt đã có hai đơn vị dịch vụ ký hợp đồng mua thịt lợn của HTX. Chúng tôi sẵn sàng làm “cầu nối” giúp người chăn nuôi và DN có bếp ăn tập thể, đơn vị làm dịch vụ nấu ăn trong các KCN của tỉnh.

Ông Ngô Xuân Lương, Chủ tịch HĐQT HTX Chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu thụ lợn sạch Tân Yên: Mong ký hợp đồng bán sản phẩm sạch: Hiện sản phẩm của HTX được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chứng nhận VietGAP, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù lợn nuôi theo quy trình an toàn sinh học nhưng giá bán cao hơn không nhiều so với thịt lợn nuôi thông thường. Không chỉ thời điểm này mà chúng tôi luôn mong muốn các đơn vị, DN, tổ chức, cá nhân liên kết lâu dài với HTX để tiêu thụ lợn hơi, thịt lợn và giò lụa. Địa chỉ: Thôn Cầu Xi, xã Ngọc Châu (Tân Yên); điện thoại: 0975.844.988.

Ngày 19-5, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp tổ chức hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt và một số sản phẩm nông nghiệp. Tại đây, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ CHQS tỉnh, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ sẽ tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, người lao động sử dụng sản phẩm của một số HTX sản xuất và chế biến thịt lợn trên địa bàn.

UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ngành đơn giản hóa thủ tục hành chính, khuyến khích, mời gọi DN, thương nhân thu mua thịt lợn. Sở Công thương cùng các sở, ngành, UBND các huyện, TP phối hợp nắm bắt nhu cầu thị trường tiêu thụ thịt lợn trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện thu hút DN, cơ sở giết mổ, chế biến thu mua lợn thịt cho người dân. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo đơn vị chuyên môn tăng cường phòng, chống dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ chất lượng con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y...

Cao Minh Ngọc - Nguyễn Văn Thương - Bảo Khánh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang